Chính trị - Xã hội

Chuyển biến tích cực trên địa bàn quận Hải Châu

07:56, 23/11/2015 (GMT+7)

Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, hoạt động BHXH, BHYT trên địa bàn quận Hải Châu đã có những bước phát triển mới trong nhận thức của cả hệ thống chính trị địa phương và cộng đồng. Kết quả đạt được đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn quận.

Đại lý thu BHYT phường Hòa Thuận Đông đến tận nhà dân vận động tham gia BHYT.
Đại lý thu BHYT phường Hòa Thuận Đông đến tận nhà dân vận động tham gia BHYT.

Ngay sau khi Thành ủy có Chương trình hành động số 26-CTr/TU về  thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 8190/KH-UBND để triển khai Chương trình hành động của Thành ủy; BHXH quận Hải Châu đã cùng các ban, ngành tham mưu cho Ban Thường vụ Quận ủy và UBND quận ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Tính đến 31-10-2015, BHXH quận Hải Châu đang phục vụ gần 2.000 đơn vị thường xuyên giao dịch với khoảng 143.000 người tham gia BHXH, BHYT; đã thu 470,3 tỷ đồng, đạt 83,3% kế hoạch; đã chi trên 709 tỷ đồng an toàn tuyệt đối, đạt 82,3% kế hoạch. Độ bao phủ BHYT toàn dân đạt khoảng 95%. Dự kiến 2015 tổng thu tăng 66,8%; tổng chi tăng 53%; tỷ lệ nợ giảm 50%; BHYT đối tượng tự đóng tăng 25,7%, BHYT học sinh, sinh viên tăng 20%...

Ngoài ra, BHXH quận đã triển khai Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001: 2008 từ năm 2013. Đến tháng 11-2015, thực hiện 100% đơn vị đăng ký giao dịch điện tử, 100% hồ sơ giấy của tổ chức được giao, nhận qua dịch vụ bưu chính miễn phí...

Những kết quả này có thể khái quát thành một số nguyên nhân chủ yếu. Đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Quận ủy, UBND quận đã ban hành gần 20 văn bản, quyết định chỉ đạo liên quan đến thực hiện công tác BHXH, BHYT, trong đó, có Quy chế phối hợp liên ngành thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT trên địa bàn và Quyết định giao chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHYT, BHTN cho UBND 13 phường giai đoạn 2014-2020. Hằng năm, UBND quận luôn gắn kết quả thực hiện BHXH, BHYT với việc đánh giá, phân loại, bình xét thi đua, khen thưởng của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Các ngành có quan hệ trực tiếp như Lao động - Thương & Xã hội, Tài chính - Kế hoạch, Y tế, Thuế, Liên đoàn Lao động... đều đã ký quy chế phối hợp liên ngành với BHXH quận. Các cơ quan khối nội chính: Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Công an quận đã tích cực hỗ trợ, phối hợp trong công tác thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT. 

UBND 13 phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền qua Đài truyền thanh phường, chỉ đạo cán bộ tổ dân phố tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH, BHTN đến nhân dân. BHXH quận đã phối hợp xây dựng mô hình BHYT toàn dân tại 2 phường Hòa Thuận Đông và Hòa Thuận Tây. Qua 2 năm triển khai kết quả cho thấy mô hình này nhận được sự đồng thuận rất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 phường này. …

Bên cạnh đó, BHXH quận luôn quyết liệt trong công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, viên chức. Những trường hợp không thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao đều được nghiêm túc phê bình, kiểm điểm và xử lý theo quy chế của Ngành. Đồng thời BHXH quận triển khai một số mô hình thí điểm xử lý nợ đọng BHXH, BHYT. Điểm sáng trong số các giải pháp có hiệu quả là: Công tác khởi kiện gấp trên 6 lần so với 2012, thu hồi 1,97 tỷ đồng;  từ 2013 đến nay kiểm tra liên ngành 190 đơn vị, thu hồi 22,57 tỷ đồng; từ 2014 đến nay Công an quận đã triệu tập, thông báo, yêu cầu 235 đơn vị nợ đọng, thu hồi 27,981 tỷ đồng.

Trên lĩnh vực cải cách hành chính, BHXH quận đã thực hiện giao dịch điện tử, nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính tạo thuận lợi cho tổ chức sử dụng lao động. Các quy trình, thủ tục, hồ sơ giải quyết chế độ, chính sách liên quan, số điện thoại để tiếp nhận những thông tin, phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt của viên chức…đều được công khai. Công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, góp phần giải quyết nhanh chóng, thuận lợi các thủ tục hành chính, chế độ, chính sách, cho tổ chức sử dụng lao động và người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với tinh thần phục vụ tốt nhất.

Bài và ảnh: HÙNG ANH

.