Chính trị - Xã hội

Công ty "xù" chế độ người lao động

07:27, 25/11/2015 (GMT+7)

Ngày 24-11, đại diện 23 công nhân Công ty CPXD Công trình giao thông Đà Nẵng (đồng đứng đơn khiếu nại công ty không trả chế độ cho người lao động - NLĐ) đã tụ tập trước cổng công ty, giăng băng-rôn yêu cầu ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch HĐQT, giải quyết chế độ thôi việc cho NLĐ theo đúng pháp luật.

Sau nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi, khoảng 10 giờ cùng ngày, ông Phan Ngọc Thơm, Tổng Giám đốc công ty, có mặt để đối thoại với NLĐ. Tuy nhiên, buổi đối thoại không đi đến thống nhất, đại diện 23 công nhân quyết định khởi kiện ra tòa án để đòi quyền lợi chính đáng cho bản thân.

Ông Phan Ngọc Thơm (áo xanh, giơ tay) tại buổi đối thoại ngày 24-11.
Ông Phan Ngọc Thơm (áo xanh, giơ tay) tại buổi đối thoại ngày 24-11.

Theo đơn khiếu nại, họ là công nhân Công ty CPXD Công trình giao thông Đà Nẵng theo dạng hợp đồng không thời hạn; đa số làm việc lâu năm với công ty, có người trên 30 năm. Trong thời gian qua, các chế độ và quyền lợi của họ như: bảo hộ lao động, bệnh nghề nghiệp, thi nâng bậc, khám sức khỏe định kỳ… không được công ty quan tâm.

Đặc biệt, mặc dù NLĐ vẫn bị trừ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trong tiền lương nhưng từ năm 2012 đến nay, công ty lại không đóng BHXH cho họ, dẫn đến nợ bảo hiểm kéo dài. Ngày 27-7-2015, 23 công nhân nói trên đã làm đơn xin thôi việc, báo cáo chấm dứt hợp đồng lao động với công ty và chính thức bàn giao công việc từ ngày 16-9 (45 ngày theo quy định).

Sau nhiều lần gặp gỡ đại diện Công ty CPXD Công trình giao thông Đà Nẵng, NLĐ đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Qua nhiều lần các cơ quan chức năng hòa giải bất thành, ngày 6-11, UBND quận Cẩm Lệ đã họp giải quyết tranh chấp giữa NLĐ và Công ty CPXD Công trình giao thông Đà Nẵng.

Ngày 12-11, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận, kết luận về cuộc họp nói trên, yêu cầu công ty có ý kiến trả lời, giải quyết vụ việc trước ngày 17-11. Tuy nhiên, sau ngày 17-11, phía công ty chỉ giải quyết cho 6 trường hợp (trong đó có 1 người mới qua đời), 2 trong 6 người không cùng đứng tên khiếu nại.

Theo các biên bản hòa giải, giữa NLĐ và công ty không tìm được tiếng nói chung xuất phát từ yêu cầu của NLĐ là đề nghị công ty ban hành quyết định thôi việc cho họ (vì đã quá thời hạn 45 ngày kể từ ngày NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng); đề nghị xác nhận sổ BHXH và trả cho NLĐ; đề nghị công ty chi trả tiền trợ cấp thôi việc nửa tháng lương/năm cho NLĐ làm đủ việc từ 12 tháng trở lên (từ năm 2009 trở về trước). Tuy nhiên, phía công ty chỉ đồng ý ban hành quyết định thôi việc; đồng ý thực hiện việc xác nhận sổ BHXH cho NLĐ; không đồng ý trả tiền trợ cấp thôi việc theo quy định cho NLĐ.

Qua 1 tuần kể từ ngày 17-11, nhưng Công ty CPXD Công trình giao thông Đà Nẵng không có động thái giải quyết theo tinh thần tại kết luận của UBND quận Cẩm Lệ, nên đại diện 23 công nhân nói trên rất bức xúc, tụ tập yêu cầu công ty sớm giải quyết chế độ theo đúng luật định.

Ông Nguyễn Lộc, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải thành phố, cho biết sau khi NLĐ có đơn khiếu nại, ngành đã nhiều lần tổ chức họp, hòa giải nhưng bất thành. Quan điểm của Công đoàn ngành là thống nhất các yêu cầu bảo đảm quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

Qua những lần họp tìm hướng giải quyết, phía đại diện công ty đã không thiện chí, cố tình trốn tránh trách nhiệm. Trong số 23 người đồng đơn khiếu nại, có 5-6 người đủ điều kiện làm thủ tục giám định y khoa để xem xét được hưởng chế độ nghỉ hưu (trên 25 năm công tác liên tục).

Cũng theo ông Lộc, thành phố đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng quan tâm, tìm hướng giải quyết bảo đảm quyền lợi cho NLĐ hợp pháp. Được biết, Công ty CPXD Công trình giao thông Đà Nẵng hiện nợ BHXH với khoảng trên 100 lao động, và nợ tiền trợ cấp thôi việc, ước khoảng 3 tỷ đồng.

Tại buổi đối thoại ngày 24-11, ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch HĐQT Công ty CPXD Công trình giao thông Đà Nẵng, vắng mặt. Thay vào đó, ông Phan Ngọc Thơm, Tổng Giám đốc công ty, gặp gỡ giữa các cơ quan chức năng và NLĐ (chức danh Tổng Giám đốc của ông Thơm không đủ thẩm quyền giải quyết vụ việc). Quan điểm của ông Thơm tại buổi đối thoại vẫn không thay đổi so với những lần gặp trước. Ông Thơm cho rằng, số công nhân xin nghỉ việc là “không có lý do nên không giải quyết các chế độ theo yêu cầu”. Bên cạnh đó, ông Thơm cũng “mong muốn NLĐ quay lại làm việc”.

Phản biện ý kiến này, đại diện các cơ quan chức năng quận Cẩm Lệ, Công đoàn ngành Giao thông vận tải thành phố, cho rằng NLĐ làm đơn đơn phương chấm dứt hợp đồng là hợp pháp, đúng quy định của pháp luật, việc đòi quyền lợi cho bản thân họ là đúng. Phía công ty phải có trách nhiệm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho NLĐ. Do vẫn không tìm được tiếng nói chung nên các vị đại diện nói trên yêu cầu NLĐ làm đơn khởi kiện ra tòa án để phân xử.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY - SƠN TRUNG

.