.

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong lực lượng vũ trang

.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Đà Nẵng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971 nghiên cứu văn bản pháp luật trong ngày nghỉ.
Chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971 nghiên cứu văn bản pháp luật trong ngày nghỉ.

Những năm qua, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố Đà Nẵng đã tổ chức giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của bộ đội, tạo chuyển biến mới trong thực thi pháp luật, chấp hành kỷ luật ở cơ quan, đơn vị.

Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971, công tác giáo dục pháp luật được Đảng ủy, Ban chỉ huy Tiểu đoàn đặc biệt quan tâm. Để các nội dung giáo dục pháp luật trở nên gần gũi hơn với các chiến sĩ, Tiểu đoàn đã lồng ghép việc phổ biến pháp luật trong sinh hoạt và học tập chính trị thường xuyên hằng ngày. Qua đó, những văn bản luật mới đều được triển khai đồng bộ trong toàn đơn vị, giúp bộ đội nhận thức tầm quan trọng của giáo dục pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, Tiểu đoàn còn tạo điều kiện để CBCS tiếp cận tài liệu, tủ sách pháp luật trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, qua đó bộ đội đã chủ động hơn trong công tác nghiên cứu, học tập pháp luật.

Cầm trên tay bản tin tuyên truyền pháp luật hằng tháng do Bộ Quốc phòng phát hành, binh nhì Nguyễn Văn Ngan (Đại đội 2) hồ hởi nói: “Thời gian rảnh rỗi, tôi thường đến thư viện của Tiểu đoàn để nghiên cứu các tài liệu, văn bản pháp luật. Nhờ vậy, tôi nắm rõ hơn các quy định của pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, làm cơ sở để nâng cao nhận thức của bản thân về việc sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật tại đơn vị”. Ngoài ra, mô hình “Tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân” thời gian qua được Tiểu đoàn 1 tổ chức hiệu quả. Đây là mô hình giúp bộ đội nhận thức những vấn đề cơ bản của pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ Quân đội, làm cơ sở để định hướng tư tưởng, hành vi ứng xử của quân nhân theo khuôn khổ pháp luật. Trước những biểu hiện chưa an tâm tư tưởng, đặc biệt trong số chiến sĩ mới nhập ngũ, các thành viên trong tổ tư vấn tìm biện pháp gần gũi trong lúc huấn luyện và cả sinh hoạt hằng ngày để tìm hiểu tâm tư tình cảm, cùng với chiến sĩ kịp thời tìm hướng giải quyết những vấn đề nảy sinh trong học tập, công tác, góp phần hạn chế nguy cơ vi phạm kỷ luật trong đơn vị.

Thượng úy Huỳnh Minh Đức, Chính trị viên phó Tiểu đoàn cho biết: “Được sự hướng dẫn của cấp trên, Ban chỉ huy Tiểu đoàn luôn tổ chức quán triệt sâu sắc các văn bản pháp luật của Nhà nước, quy định của đơn vị cho CBCS trong đơn vị thông qua nhiều hình thức. Nhờ vậy, thời gian qua, trình độ nhận thức về pháp luật của bộ đội được nâng lên rõ rệt, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị”.

Không chỉ Tiểu đoàn 1, nhiều cơ quan, đơn vị thuộc LLVT thành phố cũng phổ biến, giáo dục pháp luật trong học tập, sinh hoạt hằng ngày. Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố hằng tháng tổ chức đều đặn các buổi học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, các chỉ thị, văn bản luật mới được ban hành. Tại các cơ quan, đơn vị, người chỉ huy thông qua hình thức sinh hoạt “Mỗi tuần một điều luật” để chuyển tải, phổ biến nhiều văn bản luật mới cũng như các quy định về chấp hành kỷ luật của Bộ Quốc phòng và Quân khu, bảo đảm 100% CBCS học tập các nội dung pháp luật thường xuyên. Những “Ngày sinh hoạt chính trị văn hóa tinh thần” cũng được tổ chức hằng tháng nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của CBCS, lực lượng dân quân tự vệ xã, phường và cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước, từ đó định hướng tư tưởng, hành động cho CBCS LLVT thành phố chấp hành đúng pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội.

Thượng tá Lê Quang Truyền, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS thành phố cho biết: “Thời gian qua, Phòng Chính trị đã tham mưu tốt cho Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và đạt được nhiều kết quả thiết thực, đặc biệt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt nghiêm các văn bản, quy định pháp luật, đồng thời kết hợp nhiều hình thức phong phú để tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Nhờ làm tốt công tác giáo dục pháp luật, tình hình vi phạm kỷ luật trong LLVT thành phố giảm dần qua từng năm, bảo đảm chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội trong thực hiện nhiệm vụ chung”.

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục pháp luật, Bộ CHQS thành phố thường xuyên tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên và cán bộ chính trị. Ngoài ra, Hội đồng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã tham mưu cho Bộ CHQS thành phố đầu tư nhiều phương tiện, thiết bị, tài liệu, sách phục vụ công tác giảng dạy, học tập pháp luật. Nhờ vậy, CBCS đã được nắm bắt thông tin về chính trị, kinh tế - xã hội, các văn bản luật… bằng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động. Riêng năm 2015, Hội đồng giáo dục pháp luật đã tổ chức 150 buổi tuyên truyền cho 8.800 lượt CBCS và người dân. Từ hiệu quả đó, nhiều năm qua, LLVT thành phố thường xuyên bảo đảm 100% quân số giữ nghiêm kỷ luật, không có vi phạm nghiêm trọng pháp luật Nhà nước và kỷ luật quân đội, góp phần xây dựng LLVT thành phố ngày càng vững mạnh toàn diện.

THANH HOÀNG

;
.
.
.
.
.