Chính trị - Xã hội

Kiên cường bám biển Hoàng Sa

07:52, 12/11/2015 (GMT+7)

Ông Nguyễn Hiền (ở tổ 152 phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) là gương điển hình về ngư dân kiên cường vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tàu cá của ông Hiền.
Tàu cá của ông Hiền.

Say mê sông biển từ nhỏ, ông Hiền sớm trở thành một thuyền trưởng tàu cá dạn dày kinh nghiệm. Ông đã nhiều năm đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa, hiểu tường tận đặc điểm con nước, luồng cá ở vùng biển này. “Đây là ngư trường truyền thống của Việt Nam, hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam mà ông cha ta đã bao đời khai thác và ngư dân Việt Nam bây giờ cũng tiếp tục khai thác”, ông Hiền chia sẻ.

Bền bỉ bám biển làm giàu từ tàu nhỏ, bây giờ ông Hiền đã có 2 tàu công suất 400CV và 420CV, chuyên đánh lưới vây trên vùng biển Hoàng Sa. 23 thuyền viên trên 2 con tàu của ông đều là người địa phương, đã gắn bó với ông suốt hàng chục năm và hằng năm có thu nhập hơn 100 triệu đồng/người.

Ông Hiền cho hay, tất cả thuyền viên đều được hưởng chế độ bảo hiểm thuyền viên, những anh em tham gia dân quân biển còn có bảo hiểm y tế. Người thuyền trưởng giàu tâm huyết cũng bộc bạch niềm tự hào về một gia đình nhiều đời gắn bó với nghề biển và hàng chục bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương của các cấp trao tặng.

Trên cương vị Tổ trưởng Tổ khai thác hải sản số 4 của phường Nại Hiên Đông, ông Hiền đã xây dựng quy chế hoạt động phối hợp giữa các tàu thành viên rất cụ thể. Theo đó, trong quá trình đánh bắt, các tàu có nhiệm vụ thông tin cho nhau về tình hình ngư trường, đặc biệt là hành động phá hoại của nước ngoài để cùng nhau phòng tránh và hỗ trợ nhau về cứu hộ, cứu nạn. “Mình kiên trì khai thác, tháng nào cũng vươn khơi bám biển, vừa có thu nhập cho gia đình, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, ông Hiền nói.

Người thuyền trưởng 54 tuổi cho biết thêm, tàu cá Trung Quốc to, vỏ bằng sắt, tốc độ nhanh, thường lấn lướt, chạy càn, kéo rách lưới của ngư dân Việt Nam. Chúng có cả tàu hộ tống đi cùng, thường xuyên đe dọa, xua đuổi, phá hoại hoạt động của ngư dân ta trên vùng biển Hoàng Sa. Từ đó, ông bàn với các thành viên trong tổ phải chủ động quan sát, phát hiện tàu Trung Quốc để phòng tránh và dù khó khăn thế nào cũng quyết bám ngư trường Hoàng Sa.  

Không chỉ khai thác hải sản, ông Hiền còn tích cực tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, phối hợp bảo vệ khu vực biên giới, biển, đảo và được bầu làm Trung đội trưởng Trung đội dân quân biển của quận Sơn Trà. Trong năm 2014, ông đã lái con tàu của mình tham gia hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Đặc biệt, gia đình ông Hiền luôn hăng hái tham gia các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, khuyến học khuyến tài, tận tình giúp đỡ người nghèo và những mảnh đời bất hạnh. Vào dịp đón Tết hằng năm, vợ chồng ông đều hỗ trợ 20 bao gạo ăn cho các hộ nghèo trên địa bàn phường. Mỗi năm, ông ủng hộ Quỹ hỗ trợ nông dân và các hoạt động văn nghệ, thể thao tại địa phương hàng chục triệu đồng.

Theo ông Hiền, người làm biển rất cần có chỗ dựa vững chắc từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và của lãnh đạo địa phương, trong đó, điều bức thiết nhất, bà con ngư dân mong chính quyền thành phố có những biện pháp can thiệp, không để tình trạng chi phí tăng mà sản phẩm lại bị rớt giá.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.