Chính trị - Xã hội

Công khai dự án chậm, giải quyết bức xúc dân sinh

07:27, 12/11/2015 (GMT+7)

* Phải tạo chuyển biến về văn hóa, văn minh đô thị

Chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII, ngày 11-11, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và đại biểu HĐND thành phố Phan Thị Tuyết Nhung tiếp xúc cử tri 2 phường Hòa Quý và Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu tiếp thu các ý kiến cử tri phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu tiếp thu các ý kiến cử tri phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bức xúc nước sạch, sổ đỏ và dịch bệnh

Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị với đại biểu HĐND thành phố nhiều vấn đề liên quan đến công tác giải tỏa, bố trí tái định cư, điện chiếu sáng, giao thông nông thôn, việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của cơ quan chức năng còn chậm và rườm rà; chậm cung cấp nước sạch và xây nhà sinh hoạt cộng đồng; ô nhiễm môi trường, dịch bệnh sốt xuất huyết tăng... Cử tri phản ứng về một số dự án đã công bố nhưng chậm triển khai, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Cử tri Hồ Thị Liễu (Hòa Quý) đề nghị, đối với các dự án chậm triển khai nếu không thu hồi thì phải tiến hành xử lý các vấn đề nảy sinh gây ô nhiễm môi trường. Vì thời gian qua, nhiều người dân khu vực này mắc bệnh sốt xuất huyết do muỗi phát sinh nhanh từ những ứ đọng nước các dự án. Cử tri Võ Cường (phường Hòa Quý) phản ánh tình trạng dự án dở dang gây ô nhiễm môi trường.

Cử tri Lê Trung Thuận (phường Hòa Quý) kiến nghị việc giải tỏa, đền bù đối với dự án đường vành đai phía nam bố trí chưa công bằng. Người dân tổ 51 cũng đang mỏi mòn chờ nước sạch, trong khi đó khu vực này bị nhiễm mặn. Đơn vị cung cấp nước sạch đến khảo sát nhưng lại chậm thi công đưa nước về cho người dân.

Ngoài ra, cử tri kiến nghị về kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng; chất lượng một số dự án tái định cư; việc cấm xe tải trọng lớn lưu thông trên đường Mai Đăng Chơn; việc thảm nhựa đường các khu dân cư mới; hiện tượng người dân không có việc làm dẫn đến uống rượu bia gây mất trật tự công cộng…

Cử tri Huỳnh Văn Lãnh (phường Hòa Hải) phản ánh khu vực từ đầu đường Nguyễn Đức Thập đến kiệt 357 Lê Văn Hiến suốt 5 năm nay không được thảm nhựa khiến người dân phải chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn. Cử tri Nguyễn Đàm (phường Hòa Hải) phản ánh những bất cập, khó khăn xung quanh tuyến đường Huyền Trân Công Chúa.

“Hiện tại còn hơn 100 mét đường này vẫn chưa được thảm nhựa dù cử tri đã phản ánh nhiều lần. Mưa xuống nước tràn hết nhà dân. Bên cạnh đó, đây là tuyến đường du lịch nên thường xuyên đón các đoàn xe lữ hành. Việc đầu tư không hoàn chỉnh không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương mà hình ảnh du lịch của thành phố cũng bị xấu đi trong mắt du khách”, cử tri Đàm nói.

Một số cử tri tại khu tái định cư Đông Trà, Tây Trà cũng phản ánh tình trạng vỉa hè các tuyến đường chưa hoàn chỉnh, hệ thống các hố ga không có nắp đậy gây nguy hiểm đến tính mạng cho người già, trẻ nhỏ, đặc biệt là mùa mưa đến. Ngoài ra, những vướng mắc xung quanh việc quy hoạch dự án Làng đá Mỹ nghệ Non Nước, khu tái định cư dự án Tây Nam làng nghề, việc bố trí đất cho các hộ kinh doanh, thảm nhựa các tuyến đường, trồng cây xanh cũng được cử tri tập trung phản ánh.

“Phân khu 2.1 khu tái định cư dự án Tây Nam làng nghề đã treo gần 10 năm nay, người dân loay hoay không biết làm thế nào. Đề nghị thành phố sớm đẩy nhanh tiến độ, nếu không được thì tuyên bố hủy dự án để bà con các tổ 62, 63 và 64 chủ động, ổn định cuộc sống”, cử tri Nguyễn Quốc Anh (phường Hòa Hải) kiến nghị.

Công khai dự án chậm

Tiếp thu ý kiến của cử tri hai phường Hòa Quý và Hòa Hải, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ yêu cầu từng ngành và địa phương phải nắm rõ bức xúc, kiến nghị của người dân liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trên từng lĩnh vực để giải quyết sớm.

“Thẩm quyền của phường, quận, thành phố giải quyết được đến đâu thì cố gắng xử lý sớm, không để người dân bức xúc kéo dài”, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh.

Trong đó, vấn đề thiếu nước sạch và điện chiếu sáng cần được xử lý ngay. Đối với vấn đề đơn, thư kiến nghị của người dân, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cho rằng, nếu người dân không đồng ý với cách giải quyết của cấp phường thì gửi lên quận, nếu đến cấp quận mà vẫn chưa thật sự hài lòng thì có quyền gửi lên các cơ quan thành phố; nếu các cơ quan chuyên môn của thành phố vẫn giải quyết chưa xong người dân có thể gửi đơn đến HĐND thành phố và sẽ được xem xét xử lý rốt ráo.

Riêng vấn đề quy hoạch đi hẳn hay giữ lại để chỉnh trang, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ yêu cầu rà soát cụ thể để công khai dân biết. Trước mắt việc triển khai dự án đường Mai Đăng Chơn giai đoạn 2 cần minh bạch về thông tin và công bằng trong đền bù, bố trí đất tái định cư.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cho rằng, việc người dân phản ánh cơ quan chức năng làm sổ đỏ chậm là có cơ sở; vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường và địa phương cần chấn chỉnh kịp thời để người dân sớm có sổ đỏ. Những vấn đề cử tri kiến nghị, trong thẩm quyền của chính quyền địa phương thì phải xử lý ngay.

Tạo chuyển biến về văn hóa, văn minh đô thị

Cùng ngày, Ủy viên Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng Phan Thị Thúy Linh và các đại biểu Nguyễn Quốc Bình, Trần Văn Lĩnh tiếp xúc cử tri phường Tân Chính và Tam Thuận, quận Thanh Khê. Cử tri phường Tân Chính phản ánh việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của người dân đôi lúc đôi nơi chưa thật sự tốt, nhất là trong giới trẻ, làm ảnh hưởng đến việc xây dựng thành phố môi trường.

Cử tri đề nghị thành phố nên phân loại đối tượng, có nhiều cách tuyên truyền, vận động để mỗi cá nhân hưởng ứng và có những việc làm cụ thể trong việc xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, nhất là ở những nơi công cộng.

Cử tri Nguyễn Quang Nga (phường Tân Chính) đề nghị đại biểu HĐND thành phố giám sát chặt chẽ hơn, tiếp cận nhiều hơn nữa đối với nhân dân để có những thông tin sát từ thực tế ở cơ sở.

Cử tri phường Tam Thuận phản ánh thời gian gần đây vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành rất lộn xộn, nhiều hộ dân trồng cây cảnh chắn ngang lối đi của người đi bộ; nhiều hộ dân trên địa bàn phường xây dựng lấn chiếm kiệt hẻm nhưng không có ai quản lý, nhắc nhở. Thay mặt tổ đại biểu, bà Phan Thị Thúy Linh đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của cử tri để đưa ra tại kỳ họp HĐND thành phố sắp tới.

Cùng ngày, các đại biểu HĐND thành phố: Phạm Tấn Xử, Hồ Kỳ Minh, Tạ Tự Bình, Đặng Thị Kim Liên tiếp xúc cử tri phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Hơn 30 ý kiến tại buổi tiếp xúc nêu nhiều vấn đề bức xúc, trong đó tập trung vào các vấn đề ô nhiễm môi trường, đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư; đầu tư và cấp đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu vực dân cư, khu vui chơi cho trẻ em.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề cấp nước, cấp điện sinh hoạt và nhập khẩu cho hộ dân ở một số khu vực còn gặp nhiều trở ngại…

Nhóm phóng viên Thời sự

.