.

Nghĩa tình phụ nữ Hòa Minh

.

“Bài hát “Đà Nẵng tình người”, em đã được nghe lâu rồi và trong cuộc sống xa quê hôm nay, em đã được cảm nhận điều đó thật rõ ràng!”. Đó là tâm sự của một sinh viên ở trọ vừa được Hội LHPN phường Hòa Minh thăm hỏi, giúp đỡ.

Ngày hội mổ heo ở Chi hội Hòa Phú 6 (Hòa Minh).
Ngày hội mổ heo ở Chi hội Hòa Phú 6 (Hòa Minh).

Cách làm hay, hiệu quả thiết thực    

Từ đặc điểm địa bàn có nhiều nữ công nhân, sinh viên (NCNSV) ở trọ, đầu năm 2015, Hội LHPN phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) phát động phong trào vận động NCNSV ở trọ vào Hội. Phong trào sớm được nhiều chị em đồng tình hưởng ứng và mang lại hiệu quả thiết thực. Theo Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Minh Huỳnh Thị Lệ, NCNSV từ các nơi đến lưu trú tại địa phương cũng như con em mình đến nơi khác sinh sống, rất cần được chính quyền, đoàn thể che chở, đùm bọc. Mặt khác, vận động NCNSV vào Hội không chỉ tạo điều kiện cho NCNSV gắn kết với phong trào địa phương mà còn làm tăng thêm số hội viên có trình độ học vấn và kỹ năng hoạt động tập thể, làm cho phong trào Hội thêm mạnh.

Thực tế đã minh chứng, các chi hội ở khu vực Hòa Mỹ dẫn đầu toàn phường về số lượng hội viên là NCNSV ở trọ và phong trào thi đua tại các chi hội này cũng phát triển mạnh mẽ, vượt trội. Chị Trần Thị Kiều Chi, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Hòa Mỹ 2 cho biết, có nhiều hội viên là công nhân, sinh viên, chi hội làm gì cũng thuận lợi hơn trước, các hoạt động của trên triển khai đều thực hiện dễ dàng và đạt nhiều kết quả khả quan.

Trong khi đó, các NCNSV ở trọ coi hoạt động của chi hội như là niềm vui, là nơi thể hiện năng khiếu văn thể mỹ sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Chị Trương Thị Kiều Mai, công nhân ở trọ tại tổ 258, hồ hởi chia sẻ: Được tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ, tôi thấy Hội như là một điểm tựa tinh thần của mình trong cuộc sống xa nhà.

Trên địa bàn phường, có những NCNSV ở trọ bị ốm nặng đã được Hội giúp đỡ tận tình. Cụ thể như chị Lã Thị Nguyệt, quê Thừa Thiên - Huế, lưu trú tại khu phố Hòa Mỹ 2, không may lâm trọng bệnh, được Hội Phụ nữ phường và chi hội phụ nữ khu phố vận động cán bộ, hội viên cùng các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí hỗ trợ người phụ nữ xa nhà.

Sâu đậm nghĩa tình

Những năm qua, Hội LHPN phường Hòa Minh thường xuyên duy trì phong trào nuôi heo đất tình thương, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Theo đó, từng hội viên thực hiện tiết kiệm mỗi ngày từ 500 đồng trở lên để “nuôi heo”, các chi hội tổ chức “Ngày hội mổ heo” mỗi năm 2 lần vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày truyền thống phụ nữ Việt Nam 20-10.

Kết quả “nuôi heo” được hỗ trợ cho các hộ nghèo, con hội viên có hoàn cảnh khó khăn và những người gặp rủi ro, hoạn nạn, không phân biệt người địa phương hay người từ nơi khác đến tạm trú. Những khoản tiền hỗ trợ và những phần quà tặng không chỉ có giá trị về vật chất mà còn mang đậm nghĩa tình và lòng nhân ái, làm ấm lòng bao phận đời khó khăn, bất hạnh.

Đặc biệt, Hội LHPN phường Hòa Minh đã phát động Chương trình vận động 100 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Chương trình được cả 31/31 chi hội đồng tình hưởng ứng, tạo ra một phong trào tương thân tương ái rộng khắp và đầy ý nghĩa nhân văn.

Tiêu biểu như chi hội Hòa Phú 6 ủng hộ kinh phí sửa chữa nhà cho 2 gia đình chính sách khó khăn, chi hội Hòa Phú 5 quyên góp tiền mua 3 sổ tiết kiệm và 10 bao gạo tặng hội viên nghèo, đội ngũ cán bộ Hội ủng hộ 8 triệu đồng để hỗ trợ 10 trường hợp khó khăn, Hội Phụ nữ phường vận động Công ty Hanasan ủng hộ 144 suất quà cho các hộ phụ nữ nghèo ở khu nhà liền kề, vận động hội viên đóng góp, giúp đỡ 35 nữ công nhân ở trọ đau ốm…    

Sinh viên Phạm Thị Thảo, học Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), ở trọ tại khu phố Hòa Phú 3A, vừa được Hội thăm hỏi, giúp đỡ, do gặp rủi ro hoạn nạn, xúc động tâm sự: “Bài hát “Đà Nẵng tình người”, em đã được nghe lâu rồi và trong cuộc sống xa quê hôm nay, em đã được cảm nhận điều đó thật rõ ràng!”

Bài và ảnh: MINH NGỌC

;
.
.
.
.
.