Chính trị - Xã hội

Thành công từ sự đồng thuận

12:14, 16/11/2015 (GMT+7)

Qua 10 năm thành lập (2005-2015), với những cách làm năng động, sáng tạo, diện mạo phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) từng ngày thay đổi, đời sống nhân dân cũng đổi thay và phát triển không ngừng.

Thi đấu kéo co trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2015 ở Hòa Cường Nam.
Thi đấu kéo co trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2015 ở Hòa Cường Nam.

Phát huy sức mạnh tổng hợp   

Hằng năm, Ủy ban MTTQ phường Hòa Cường Nam tích cực vận động nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, lồng ghép cuộc vận động này với các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đồng thuận cao, thúc đẩy sự phát triển bền vững trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương. Năm nào phường cũng thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Quỹ vì người nghèo. Riêng 9 tháng đầu năm 2015, phường đã vận động 300 triệu đồng Quỹ vì người nghèo trên chỉ tiêu cả năm là 250 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận phường đã hỗ trợ cho các hộ nghèo bằng nhiều hình thức như: xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa nhà, tặng phương tiện sinh kế, trợ giúp ốm đau, hoạn nạn…

Trên lĩnh vực xóa nghèo, nâng cao đời sống người dân, cả hệ thống chính trị của phường cùng vào cuộc với những cách làm sát hợp, thiết thực. Hội Phụ nữ phường thường xuyên duy trì mô hình “Góp vốn quay vòng”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”; Hội Cựu chiến binh có mô hình “Quỹ nghĩa tình đồng đội”; Hội Chữ thập đỏ có phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Hội Khuyến học nổi bật với hoạt động “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”… Tất cả tạo thành sức mạnh tổng hợp nhằm hoàn thành mục tiêu xóa nghèo và các chương trình an sinh xã hội.  

Mặt khác, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể vận động nhân dân đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Hầu hết kiệt, hẻm trên địa bàn phường đã được bê-tông hóa, với đồng bộ hệ thống thoát nước và chiếu sáng. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc sức khỏe nhân dân và vận động học sinh ra lớp đúng độ tuổi luôn được chú trọng. 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường và không có học sinh bỏ học giữa chừng. Mặt trận phường cùng các tổ chức thành viên, các khu dân cư trong phường đã vận động kinh phí trao tặng hàng ngàn suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…  

Xây dựng phường đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị

10 năm qua, đội ngũ cán bộ phường và các tổ chức dưới cơ sở tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Các đoàn thể và các tổ dân phố thường xuyên tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh, thực hiện Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, tạo thói quen cho người dân đổ rác theo giờ và thực hiện tốt các tiêu chí bảo vệ môi trường, thường xuyên chú trọng xây dựng, củng cố phong trào “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Hằng năm, có 90% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” và trên 73% tổ dân phố được công nhận danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục-thể thao phát triển mạnh mẽ, rộng khắp; qua đó nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, làm tăng thêm niềm tin của nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo thành phố.

Những năm qua, phường Hòa Cường Nam luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên giao; kinh tế tăng trưởng nhanh, công tác quốc phòng địa phương, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn bảo đảm; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu và không ngừng nâng cao chất lượng; 149/149 tổ dân phố thực hiện tốt mô hình “Tổ dân phố không rác”…

Với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, diện mạo phường Hòa Cường Nam từng ngày thay đổi, đời sống nhân dân nơi đây cũng đổi thay và phát triển không ngừng. Đến tháng 4-2015, toàn phường không còn hộ nghèo và hộ ở nhà tạm.

“Thời gian tới, Hòa Cường Nam đẩy mạnh các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh; xây dựng phường đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị, đưa sự phát triển kinh tế của phường theo đúng định hướng: Thương mại dịch vụ - công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp và thủy sản”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phan Nhật Thương cho biết.

Năm 2014, phường Hòa Cường Nam được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cấp Bằng ghi công đã hoàn thành xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo và được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hai trường mầm non Ngân Hà và Anh Đào trên địa bàn phường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức 1.

Bài và ảnh:  LÊ VĂN THƠM

.