Chính trị - Xã hội

Đối thoại đầu tuần

Lập lại trật tự an toàn giao thông

07:24, 16/11/2015 (GMT+7)

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT - PC67) Công an thành phố Đà Nẵng khẳng định: Toàn lực lượng sẽ dồn toàn lực, toàn tâm, phát huy hết sức mạnh, vai trò nòng cốt, xung kích, quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố như ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, góp phần ổn định an ninh trật tự, xây dựng thành phố an bình, thực hiện hiệu quả “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng xuống đường bảo đảm trật tự giao thông. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng xuống đường bảo đảm trật tự giao thông. Ảnh: ĐẮC MẠNH

* “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” đang trong giai đoạn nước rút, trong đó kết quả bảo đảm TTATGT rất quan trọng. Trong quá trình xử lý vi phạm về giao thông, những vi phạm nào là phổ biến, thưa ông?

- Từ đầu năm đến nay, bên cạnh chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng 38 kế hoạch liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, Phòng CSGT đã mở 14 đợt cao điểm ra quân xử lý theo chuyên đề, trong đó tập trung xử lý 5 chuyên đề lớn gồm: người điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm và xe quá tải. Đây cũng là những hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) nhiều.

Từ đầu năm 2015 đến ngày 31-10, lực lượng CSGT đã xử lý 9.000 trường hợp đi không đúng làn, trên 3.500 trường hợp vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, 2.200 trường hợp đi ngược chiều và hàng trăm trường hợp xe quá tải.

Trước thực trạng đó, Phòng CSGT đã chủ động tham mưu cho Giám đốc CATP thường xuyên xây dựng kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát, lập lại TTATGT trên địa bàn. Theo đó, đã huy động toàn lực, kể cả các đơn vị hành chính, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ ra quân tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp, điều hòa, hướng dẫn giao thông kết hợp xử lý các hành vi vi phạm tại các nút giao thông vào giờ cao điểm, quyết tâm lập lại trật tự, kỷ cương, bảo đảm TTATGT.

Đại tá Lê Ngọc Ảnh: ĐẮC MẠNH
Đại tá Lê Ngọc Ảnh: ĐẮC MẠNH

* Mới đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ những tồn tại rằng, lực lượng CSGT ít xuống đường hướng dẫn, xử lý vi phạm giao thông thì lực lượng mới triển khai quyết liệt. Phải chăng có chỉ đạo thì CSGT mới triển khai ra quân?

- Là người đứng đầu lực lượng CSGT Công an thành phố, tôi thẳng thắn nhận khuyết điểm về những gì tồn tại như đồng chí Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo tại Hội nghị về bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở phường, xã. Tôi cũng thừa nhận, đôi lúc, đôi nơi, lực lượng CSGT trong thời gian tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm có chùng xuống, giãn ra, dẫn đến tình trạng người điều khiển phương tiện xuất hiện nhiều lỗi vi phạm.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, ngay sau hội nghị nói trên, Phòng CSGT đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS); đồng thời tổ chức ra quân, quyết liệt hơn trong các chuyên đề xử lý vi phạm, bước đầu đã có những chuyển biến rất rõ nét.

Chúng tôi cũng nhận thức rằng, sự chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Thành ủy đã có sự tác động mạnh mẽ đến toàn lực lượng; từ đó, CBCS nhận thức sâu sắc hơn về ý thức, trách nhiệm của mình. Thông điệp của đồng chí Bí thư cũng góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong văn hóa giao thông, để cùng nhau xây dựng một thành phố văn minh, năng động nhưng trật tự, an bình.

* Vậy kế hoạch ra quân theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy được thực hiện trong bao lâu, hay chỉ “mạnh tay” trong 2 đợt (từ ngày 10-10-2015 đến 15-2-2016)?

- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, lập lại TTATGT trên địa bàn thành phố từ ngày 10-10-2015 đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Ngày 13-11 vừa qua, Giám đốc CATP tiếp tục tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, yêu cầu lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương bám sát, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; tổ chức trực ban, trực chiến, sẵn sàng giải quyết các yêu cầu Công an thành phố đề ra.

Theo đó, đợt cao điểm sẽ được thực hiện đến ngày 15-3-2016, duy trì nghiêm việc tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt với các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT; bố trí lực lượng điều hòa, hướng dẫn giao thông, phân luồng, phân tuyến, giải quyết kịp thời tình trạng ùn ứ, kết hợp xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT.

Những đợt cao điểm ra quân bảo đảm TTATGT là kế hoạch thường xuyên hằng năm mà Giám đốc Công an thành phố vẫn triển khai nhằm lập lại trật tự. Còn về công tác chuyên môn, lực lượng CSGT luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng phải làm, phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố, ngành Công an, Ban giám đốc Công an thành phố và toàn thể nhân dân. Liên quan đến các kế hoạch ra quân, căn cứ tình hình thực tiễn, bất kỳ lúc nào, thời gian nào, khi phát hiện những vấn đề nổi lên về TTATGT, chúng tôi lập tức có những đợt cao điểm, ra quân xử lý tiếp theo và luôn sẵn sàng lực lượng để thực hiện tốt việc bảo đảm TTATGT.

* Có ý kiến phản ánh rằng, lực lượng CSGT xuống đường để xử lý vi phạm của người tham gia giao thông, nhưng có lúc chứng kiến tình trạng vi phạm ngay trước mắt mà không xử phạt. Ông nghĩ sao về điều này?

- Nếu nói lực lượng CSGT chứng kiến tình trạng vi phạm ngay trước mắt mà không xử phạt mạnh tay thì cần đánh giá đầy đủ điều kiện chủ quan và khách quan. Trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lãnh đạo Phòng CSGT luôn quán triệt từng CBCS phải “mạnh tay” xử lý các hành vi vi phạm.
Thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động, mỗi CBCS PC67 đều chấp hành tốt chỉ thị, mệnh lệnh, điều lệnh, quy trình, quy chế công tác, quan hệ giao tiếp, ứng xử, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực cho người dân khi tham gia giao thông. CSGT Đà Nẵng khi thực hiện nhiệm vụ đã rất mềm dẻo với những trường hợp vô tình vi phạm, nhưng nghiêm khắc với các lỗi cố ý. Hầu như những người được lực lượng CSGT xử lý mềm dẻo, nhắc nhở lần đầu là người ngoại tỉnh đến Đà Nẵng điều khiển xe không để ý biển cấm, đi vào đường ngược chiều, dẫn tới vi phạm nhưng không đáng kể. Thông qua nhắc nhở, lực lượng CSGT còn chỉ rõ những đường nào trong thành phố là đường ngược chiều để người điều khiển phương tiện để ý. Cách xử lý mềm dẻo ấy không chỉ để lại hình ảnh đẹp của CSGT trong lòng dân mà còn để họ hiểu rằng cần phải tuân thủ pháp luật…

Thực ra, mong muốn của CSGT là không có trường hợp vi phạm, không phải xử lý ai, để văn hóa giao thông đạt tầm cao mới. Việc xử phạt chỉ nhằm răn đe, giáo dục, tuyên truyền để người dân có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật.

Hơn nữa, theo quy định tại Thông tư số 65/2012/TT-BCA ngày 30-12-2012 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT, thì việc dừng phương tiện phải bảo đảm các yêu cầu an toàn, đúng quy định của pháp luật, không làm cản trở đến hoạt động giao thông.

Thực tiễn việc vi phạm có thể diễn ra liên tục, trong khi tổ công tác đang tiến hành xử lý vi phạm trường hợp này thì trường hợp vi phạm khác diễn ra; hoặc trong trường hợp tổ công tác tập trung lực lượng để điều tiết, phân luồng, giải quyết ùn tắt giao thông tại một điểm thì một số hành vi vi phạm cũng diễn ra nên không thể quan sát, xử lý kịp thời, chứ không có tình trạng thấy vi phạm ngay trước mắt mà không xử lý. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cấm CBCS can thiệp vào công tác xử lý của lực lượng và quán triệt đến lực lượng làm nhiệm vụ, quyết tâm xử lý kiên quyết tất cả trường hợp vi phạm.

Với mục tiêu xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an thành phố nói chung, lực lượng CSGT nói riêng tận tụy, thân thiện, vì nhân dân phục vụ, tạo sự tin yêu, quý mến trong lòng nhân dân và du khách, thời gian đến, chúng tôi sẽ tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh đối với những tồn tại, hạn chế, tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức CBCS.

Chúng tôi cũng xin hứa trước nhân dân và lãnh đạo thành phố: Toàn lực lượng sẽ dồn toàn lực, toàn tâm, phát huy hết sức mạnh, vai trò nòng cốt, xung kích, quyết tâm lập lại TTATGT trên địa bàn thành phố như ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, góp phần ổn định an ninh trật tự, xây dựng thương hiệu thành phố an bình, thực hiện hiệu quả “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, mặc dù tình hình tai nạn giao thông (TNGT) chưa giảm sâu nhưng trong 10 tháng đầu năm 2015 (từ ngày 16-12-2014 đến ngày 5-11-2015), TNGT trên địa bàn đã giảm trên 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và người bị thương).

Trong số 141 vụ TNGT xảy ra, làm 86 người chết, 110 người bị thương, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 12 vụ, giảm 2 người chết và giảm 26 người bị thương. Qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý 45.171 trường hợp vi phạm, trong đó tạm giữ 1.520 xe, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3.781 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước 23,1 tỷ đồng.

ĐẮC MẠNH thực hiện

.