Chính trị - Xã hội

Trách nhiệm cấp ủy trong thực hiện dân chủ

10:15, 12/11/2015 (GMT+7)

“Qua thực tiễn cho thấy, nếu tổ chức Đảng phát huy tốt vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thì việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trong doanh nghiệp sẽ chuyển biến tích cực, nhất là tại các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước chi phối hoặc các doanh nghiệp mà các Bí thư cấp ủy vừa là Trưởng ban chỉ đạo đồng thời là lãnh đạo doanh nghiệp”, ông Phạm Công Chính, Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp thành phố khẳng định khi nói về việc thực hiện QCDC ở doanh nghiệp.

Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo của cấp ủy Đảng nên việc thực hiện QCDC trong doanh nghiệp ngày càng thiết thực.  Trong ảnh: Công nhân lao động sản xuất tại Công ty TNHH Kiến trúc- Thương mại Á Châu.
Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo của cấp ủy Đảng nên việc thực hiện QCDC trong doanh nghiệp ngày càng thiết thực. Trong ảnh: Công nhân lao động sản xuất tại Công ty TNHH Kiến trúc- Thương mại Á Châu.

Hiện nay, Đảng bộ khối Doanh nghiệp có 131 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, gồm 44 Đảng bộ và 87 chi bộ cơ sở, với trên 4.000 đảng viên và 25.000 lao động. Đây là Đảng bộ không có chính quyền cùng cấp, lãnh đạo nhiều loại hình doanh nghiệp; trong đó tỷ lệ doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp cổ phần vốn Nhà nước chi phối chỉ chiếm gần 30%, còn lại trên 70% là doanh nghiệp cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân và công ty liên doanh nước ngoài; địa bàn hoạt động của các doanh nghiệp rộng, phân tán, tổ chức Công đoàn các doanh nghiệp lại trực thuộc nhiều nơi nên có khó khăn nhất định trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện các mặt nhiệm vụ công tác, trong đó có lãnh đạo thực hiện QCDC ở cơ sở.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, ông Phạm Công Chính cho biết: “Xác định vai trò, vị trí của cấp ủy và tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC, nhất là việc thực hiện tốt QCDC cơ sở tại doanh nghiệp cũng đồng nghĩa với việc tuân thủ pháp luật trong kinh doanh, giữ vững đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở Đảng ủy khối đã quan tâm chú trọng tham mưu cấp ủy tăng cường công tác chỉ đạo, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng; trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp; vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ khối hằng năm”.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy khối ban hành nghị quyết về nhiệm vụ công tác năm, có đề ra chỉ tiêu và nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Bên cạnh đó, Đảng ủy khối ban hành văn bản giao 10 chỉ tiêu xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, trong đó việc xây dựng và thực hiện tốt QCDC cơ sở theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP được xác định là một trong 10 tiêu chí để xem xét, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh cuối năm.

Ông Đặng Vân, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Các khu công nghiệp cho biết, Đảng bộ có 41 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 37 tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp thì hầu hết Đảng bộ cơ sở và các chi bộ có nhiều đảng viên đều thành lập được Ban chỉ đạo thực hiện QCDC, do bí thư làm trưởng ban. “Nhìn chung, qua việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở, cán bộ, công nhân viên, người lao động đã phát huy quyền và trách nhiệm của mình đối với việc xây dựng, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch đề ra; do đó, việc thực hiện QCDC đã bắt đầu có dấu hiệu đi vào thực chất”, ông Đặng Vân khẳng định.

Để phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy Đảng trong thực hiện QCDC ở doanh nghiệp, ông Phạm Công Chính cho rằng, thành phố cần định hướng xây dựng, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC tại doanh nghiệp theo hướng: Đối với các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối thì thực hiện như hiện nay, tức Bí thư cấp ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC. Còn đối với các doanh nghiệp còn lại mà chủ doanh nghiệp là đảng viên thì nên quy định chủ doanh nghiệp đó làm trưởng ban chỉ đạo để thuận lợi hơn trong việc triển khai các quy định về tổ chức hội nghị người lao động và hội nghị đối thoại theo quy định.

Bên cạnh vai trò của tổ chức Đảng, cần tiếp tục đẩy mạnh, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại doanh nghiệp. Có như vậy, việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các doanh nghiệp mới được triển khai thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

Bài và ảnh: Đoàn Lương

.