Chính trị - Xã hội

Mở cửa trái tim

07:53, 12/11/2015 (GMT+7)

Mặc cảm, tự ti vì khiếm khuyết của bản thân khiến nhiều người khuyết tật tại Đà Nẵng chưa thể hòa nhập với cộng đồng. Bởi vậy, gần đây đã có nhiều hoạt động để giúp người khuyết tật vui sống, trở thành người có ích...

Người khuyết tật tìm việc tại chợ việc làm tổ chức ở Đà Nẵng.      Ảnh: Vĩnh Quý
Người khuyết tật tìm việc tại chợ việc làm tổ chức ở Đà Nẵng. Ảnh: Vĩnh Quý

Vượt lên số phận

Sinh ra trong gia đình nghèo với 7 anh em, chỉ một mình cô bé Đặng Thị Ngọc Ánh (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) không may mắn bị liệt hai chân từ nhỏ. Cô bé di chuyển bằng hai cánh tay rồi dần dần cố gắng tập đứng, đi. Tự nhốt mình trong mặc cảm, tự ti, Ánh tưởng như cuộc đời mình chỉ toàn là màn đêm, mọi ước mơ khao khát được cô chôn chặt trong lòng. Dù thích được đến trường nhưng ngại ngùng vì những khiếm khuyết của bản thân khiến cô bé từ bỏ mong muốn đó.

Được gia đình động viên, cô bé đi học nghề may và nhờ địa phương giới thiệu, Ánh được một dự án hỗ trợ 3 chiếc máy may. Nhờ chăm chỉ và quyết tâm vươn lên, năm 2005 Ánh thành lập Công ty TNHH may Tâm Thiện, hiện là mái nhà chung của hàng chục người khuyết tật, giúp họ có công việc ổn định, nuôi sống bản thân.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn và có nghị lực như Ánh. Theo thông tin mới nhất từ Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, thành phố hiện có gần 11.000 người khuyết tật, trong đó chỉ có khoảng 4.000 người khuyết tật có việc làm ổn định, chiếm tỷ lệ hơn 36%, số còn lại chưa có việc làm hoặc bệnh tật không có khả năng lao động, hoàn cảnh khó khăn hoặc nghèo, rất cần được sự quan tâm hỗ trợ của xã hội và cộng đồng.

“Hầu hết người khuyết tật hiện nay mắc nhiều bệnh tật, dạng tật phức tạp, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhận thức xã hội còn nhiều hạn chế, e ngại trong việc tiếp xúc và khó hòa nhập cộng đồng” - anh Võ Văn Trung, cán bộ giám sát về người khuyết tật thuộc Trung tâm y tế quận Sơn Trà nói. Theo anh Trung, người khuyết tật cần được trợ giúp nhiều hơn nữa để có thể tiếp cận được các dịch vụ y tế, giáo dục… góp phần cải thiện cuộc sống, nâng cao nhận thức xã hội, hòa nhập cộng đồng.

Giúp người khuyết tật

Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng vừa hoàn thành việc triển khai hoạt động rà soát thông tin người khuyết tật trên địa bàn thành phố. Tại mỗi địa phương, cán bộ quản lý trường hợp phối hợp với tổ trưởng, tổ dân phố, thôn trưởng tiến hành khảo sát đánh giá trực tiếp đối với hộ gia đình có người khuyết tật để xác định lại các thông tin, đồng thời cập nhật biến động về nhu cầu, nguyện vọng và các dịch vụ đã được hỗ trợ đối với người khuyết tật.

“Muốn giúp đỡ được người khuyết tật phải nắm rõ hoàn cảnh và hiểu họ, có như vậy thì sự giúp đỡ mới thiết thực và mang lại hiệu quả” - ông Nguyễn Hùng Hiệp, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết. Còn theo anh Võ Văn Trung, cán bộ giám sát về người khuyết tật thuộc Trung tâm y tế quận Sơn Trà, thì hoạt động này là rất cần thiết để có kế hoạch hỗ trợ cho người khuyết tật được lâu dài và bền vững.

Bên cạnh đó, chương trình trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật vừa được Hội Người khuyết tật Đà Nẵng tổ chức tại huyện Hòa Vang cũng đã và đang mang lại nhiều kết quả.

“Qua buổi trợ giúp này, tụi tui đã nắm thêm một số quy định của pháp luật về những ưu đãi riêng cho người khuyết tật khi sử dụng một số dịch vụ trong xã hội. Đồng thời những thắc mắc, chưa hiểu rõ về chế độ trợ cấp cũng được các cán bộ giải đáp nhiệt tình” - chị Thu Hoài, bị khuyết tật ở chân chia sẻ sau khi dự chương trình.

Theo ban tổ chức, hoạt động này nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và quyền bình đẳng của người khuyết tật theo đúng pháp luật và chủ trương của Nhà nước. Bên cạnh đó, tạo việc làm cho người khuyết tật cũng là một trong những hoạt động nổi bật của Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng.

“Ngày hội việc làm và tư vấn nghề cho lao động thuộc diện giải tỏa, thu hồi đất sản xuất và người khuyết tật trên địa bàn” được đơn vị tổ chức trong năm nay đã thu hút 70 doanh nghiệp tham gia đăng ký tuyển dụng và đào tạo nghề. Tại đây, người khuyết tật được các doanh nghiệp tư vấn học nghề, cung cấp các thông tin thiết yếu nhất về ngành nghề, vị trí tuyển dụng phù hợp với năng lực bản thân. Những hoạt động giúp người khuyết tật vẫn đang được triển khai tại Đà Nẵng để giúp họ mở cửa trái tim, hòa nhập với cộng đồng và trở thành người có ích.

Kim Ngân

.