Chính trị - Xã hội

Bình yên xứ đạo

13:41, 24/12/2015 (GMT+7)

Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, bà con giáo dân Giáo xứ Tam Tòa (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) đã tích cực, chủ động trong việc thực hiện nhiều chủ trương, mô hình, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế địa phương.

Chính quyền phường Tam Thuận gặp gỡ các giáo dân nhân dịp Giáng sinh 2015.
Chính quyền phường Tam Thuận gặp gỡ các giáo dân nhân dịp Giáng sinh 2015.

Chính quyền sát cánh

Nằm dọc đường biển Nguyễn Tất Thành, phường Tam Thuận là một trong những địa bàn quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự của quận Thanh Khê. Phường hiện có gần 5.000 hộ với trên 19.000 nhân khẩu sống tập trung tại 5 khu vực dân cư.

Trong tổng số 60% dân số theo đạo tại địa phương, đồng bào công giáo chiếm đa số, tập trung ở khu vực Tam Tòa 1 và Tam Tòa 2. Người dân nơi đây chủ yếu là lao động phổ thông, buôn bán nhỏ lẻ nên đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Thực tế này khiến địa phương gặp nhiều hạn chế trong việc xây dựng, phát triển cũng như thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Tam Thuận, xác định việc hỗ trợ đồng bào công giáo là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, chính quyền phường đã tích cực huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chung tay phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào giáo dân Giáo xứ Tam Tòa.

“Nhiều chính sách an sinh xã hội đã tập trung ưu tiên giúp đồng bào giáo dân cải thiện điều kiện kinh tế, nâng cao chất lượng sống. Bên cạnh đó, địa phương còn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo dân tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình, đồng thời định hướng nghề nghiệp, phối hợp đào tạo, dạy nghề”, bà Mai cho biết.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm qua, chính quyền phường Tam Thuận đã vận động hơn 160 triệu đồng quỹ Vì người nghèo, tiến hành xây mới, sửa chữa 17 nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó một số gia đình là đồng bào công giáo.

Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, hiện nhiều gia đình công giáo đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, thông qua việc tích cực tham gia các phong trào, hằng năm có từ 90 đến 95% hộ gia đình người dân giáo xứ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Xóm đạo an bình

Nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong việc góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, giáo dân Giáo xứ Tam Tòa đã tích cực tham gia nhiều hoạt động của địa phương, tạo dựng hình ảnh xóm đạo bình yên.

Linh mục, hội đồng mục vụ Giáo xứ Tam Tòa không ngừng phối hợp với Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ phường cùng lực lượng Công an triển khai hiệu quả mô hình “Vùng giáo 3 không” với nội dung: không có tội phạm, không có người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư và không có người vi phạm pháp luật.

Theo đánh giá của Công an phường Tam Thuận, mô hình này đã tạo những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của đại bộ phận người dân Giáo xứ Tam Tòa, giúp họ thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trên mặt trận bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hiện có 50 người là giáo dân luôn sát cánh tích cực cùng địa phương, đảm nhận các vị trí như: tổ trưởng, bảo vệ dân phố, lực lượng dân phòng và dân quân địa phương. Thời gian qua, đồng bào giáo dân đã cung cấp cho chính quyền, công an 356 nguồn tin, trong đó 213 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự, giúp Công an phường điều tra làm rõ 49 vụ trộm cắp, cướp giật, đánh nhau, gây rối; bắt, xử lý 5 trường hợp vi phạm ấn phẩm văn hóa, thu giữ 143 sách báo, băng đĩa có nội dung xấu.

Theo Trung tá Nguyễn Tất Thắng, Trưởng Công an phường Tam Thuận, từ thực tế trên, đã có 29 lượt người là đồng bào giáo dân được các cấp khen thưởng vì có nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, 1 trường hợp đã được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam.

“Phong trào “Vùng giáo 3 không” từ khi triển khai thực hiện cho đến nay thật sự đã đi vào lòng người dân giáo xứ. Nội dung phong trào phù hợp, cộng với sự động viên, nhắc nhở thường xuyên của linh mục trong các thánh lễ, nên đã thu hút đông đảo bà con giáo dân tham gia đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Tình hình an ninh trật tự ở vùng giáo luôn được giữ vững, góp phần rất lớn vào việc thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương”, Trung tá Thắng cho biết.

Bài và ảnh: ĐẠI BÌNH

.