.

Đón đầu cơ hội để phát triển

.

Năm 2015 khép lại khi thành phố tiếp tục gặt hái những thắng lợi quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, mang lại sức bật, khởi đầu thuận lợi nhằm tạo đột phá mới trong giai đoạn 2016-2020. Đứng trước thời cơ và thách thức, năm 2016, Đảng bộ, chính quyền thành phố tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng năng động, nhạy bén và linh hoạt để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm mới.

Đà Nẵng đang hấp dẫn nhà đầu tư bởi hạ tầng đô thị hiện đại, nhưng vấn đề là làm thế nào để biến cơ hội này thành hiện thực trong thời gian đến.
Đà Nẵng đang hấp dẫn nhà đầu tư bởi hạ tầng đô thị hiện đại, nhưng vấn đề là làm thế nào để biến cơ hội này thành hiện thực trong thời gian đến.

Tạo đột phá phát triển kinh tế

Cuối năm 2015, Hội nghị Thành ủy lần thứ 2 mở rộng và kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII đều có chung nhận định, bên cạnh những thành tựu về văn hóa, xã hội thì kinh tế thành phố tiếp tục phát triển và tăng trưởng khá với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt. Tuy vậy, nền kinh tế vẫn chưa tạo cú hích ấn tượng để phát triển mạnh hơn.

Đến nay, quy mô nền kinh tế vẫn còn nhỏ, thu hút đầu tư chưa cao, phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp phụ trợ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của thành phố động lực khu vực. Do vậy, giải pháp phát triển kinh tế được bàn thảo rất nhiều.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo, phát triển kinh tế luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và phải bắt tay thực hiện ngay từ ngày đầu, tuần đầu của năm 2016 nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm vụ năm 2016 của HĐND thành phố, từ đó thực tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ chú trọng thu hút đầu tư với phương thức kêu gọi, mời chào linh hoạt, hiệu quả hơn. Xu hướng hiện nay là làn sóng nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc đang chọn Việt Nam để mở rộng đầu tư, trong đó Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn.

Do vậy, nhiệm vụ bức thiết lúc này là tăng khả năng hội nhập và cạnh tranh của doanh nghiệp Đà Nẵng khi Việt Nam tham gia thực hiện các hiệp định thương mại và thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN. “Doanh nghiệp thành phố chủ yếu vừa và nhỏ nên nếu không tiếp tục có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ thì rất khó để hội nhập thành công, thậm chí thua trên sân nhà...”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh lưu ý trong chỉ đạo phát triển kinh tế.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, trong năm 2016, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) đi liền với Đề án tái cơ cấu kinh tế, Đề án phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Bên cạnh đó, UBND thành phố ban hành và tổ chức lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển các ngành dịch vụ, Đề án phát triển du lịch Đà Nẵng đến năm 2020.

Đón đầu APEC 2017  

Ngoài những công trình, dự án trọng điểm, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong năm 2016 được thành phố tập trung thực hiện là phối hợp chặt chẽ với Trung ương chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng. Dự kiến, sẽ có 21 nguyên thủ quốc gia và khoảng 1.000 tổng giám đốc, CEO của các tập đoàn lớn trên thế giới đến thành phố trong thời điểm này.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cho rằng, APEC 2017 là cơ hội “ngàn vàng” để thành phố Đà Nẵng quảng bá thương hiệu, kêu gọi đầu tư và kích cầu du lịch. Do đó, ngoài những công trình phục vụ trực tiếp như: sân bay, trung tâm hội nghị, khách sạn..., lãnh đạo thành phố quyết định cải tạo bộ mặt mỹ quan đô thị, làm đẹp các tuyến đường trung tâm.

Trước mắt, với kinh phí hơn 200 tỷ đồng, thành phố sẽ cải tạo, “thay áo” cho 21 tuyến đường trung tâm mang màu sắc, diện mạo đẹp hơn nhằm chào đón APEC 2017, đồng thời thu hút du khách và người dân khắp nơi. Việc cải tạo 21 tuyến đường thể hiện phải làm sao thể hiện được một Đà Nẵng phát triển, văn minh, hiện đại và thân thiện.

Việc thực hiện cải tạo mỹ quan đô thị phục vụ APEC 2017 của Đà Nẵng phải theo đúng yêu cầu của Ủy ban Quốc gia APEC là tiết kiệm, tận dụng cơ sở vật chất hiện có, không phô trương, xây dựng hình ảnh người Việt Nam thân thiện và mến khách.

Đi liền với nhiệm vụ đó, thành phố tích cực huy động mọi nguồn lực đầu tư, kể cả vốn nước ngoài dưới hình thức công - tư PPP để chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án Nhà máy nước Hòa Liên giai đoạn 1, dự án xử lý chất thải rắn, cảng Liên Chiểu giai đoạn 1; nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút Nguyễn Tri Phương-Điện Biên Phủ-Lê Độ và cầu vượt hoặc hầm chui qua sông Hàn...

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.