Chính trị - Xã hội

Xóa nhiều điểm nóng về giao thông

08:09, 31/12/2015 (GMT+7)

Năm 2015 khép lại đã ghi nhận một năm chuyển biến rất tích cực của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), với điểm nổi bật đáng ghi nhận là đã hạ nhiệt được nhiều điểm “nóng” vốn tồn tại nhiều năm qua.

Sự thân thiện của CSGT khi làm nhiệm vụ đã nhận được sự đồng tình của  người dân.
Sự thân thiện của CSGT khi làm nhiệm vụ đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Xóa bến xe “cóc”, giảm tải xe ben

Thông thường, những tháng cuối năm, tình trạng “xe dù, bến cóc” nở rộ, thế nhưng năm nay tình hình đã khác. Đường Trường Chinh, đoạn từ ngã ba Huế đến trạm thu phí Hòa Phước trên quốc lộ 1A, những năm trước thường xuyên tồn tại 4 “bến xe cóc” (gần ngã ba Huế, ngã ba Lê Trọng Tấn-Trường Chinh, chân cầu Đỏ và dưới chân cầu vượt Hòa Cầm) hoạt động bát nháo, gây mất trật tự cả ngày lẫn đêm.

Gần 3 tháng nay, với sự phối hợp tuần tra giữa Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) cửa ô Hòa Phước và CSGT quận Cẩm Lệ, Cảnh sát trật tự và Công an địa phương tổ chức duy trì liên tục trên 16 giờ mỗi ngày nên gần như xóa sạch các “bến xe cóc” này.

Đặc biệt, trong thời gian qua, lần đầu tiên lực lượng chức năng sử dụng camera, máy ảnh để ghi hình, chụp ảnh tại các “bến xe cóc” để có cơ sở phạt nguội.

Một “điểm nóng” tương tự cũng được “hạ nhiệt” là tình trạng xe ben chở quá tải. Nhiều năm qua, tuyến đường ngoại ô thành phố như quốc lộ 14B, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Chí Công, Phạm Hùng... được gán cho cái tên “cung đường tử thần”.

Bởi lẽ, đây là tuyến đường hoạt động chính của xe ben chở đất, đá san lấp các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố và cũng là tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Thế nhưng, kể từ giữa tháng 10-2015 đến nay, khi trạm cân tải trọng xe lưu động từ quốc lộ 1A được chuyển về “thuờng trực” trên quốc lộ 14B phía trước trường bắn 327 đã làm cho các tài xế xe ben không còn chở quá tải trọng nữa.

Điều đáng ghi nhận là thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đưa xe đi cắt phần “dôi dư” của thùng xe để góp phần xóa bỏ tình trạng chở quá tải.

Từ phát hiện xử phạt sang hướng dẫn điều tiết giao thông

Có thể thấy, một trong những thay đổi của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông... được dư luận đánh giá cao là việc chuyển từ phát hiện xử phạt sang hướng dẫn điều tiết giao thông.

Đặc biệt, thời gian gần đây Cảnh sát giao thông đã huy động tối đa nguồn lực, cùng với sự hỗ trợ Công an địa phương chốt trực thường xuyên vào các giờ cao điểm tại những nút giao thông quan trọng, bất kể nắng mưa, ngày đêm, nhờ vậy đảm bảo được trật tự giao thông thông suốt hơn.

Mặc dù rất vất vả nhưng với thái độ nhiệt tình, vui vẻ và nghiêm túc, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tạo được nhiều cảm tình với nguời đi đường.

Rất nhiều câu chuyện được chia sẻ trên báo chí và các mạng xã hội thời gian gần đây về cách ứng xử có tình có lý của Cảnh sát giao thông Đà Nẵng, nhất là đối với  du khách từ nơi khác đến, vừa để lại ấn tượng đẹp vừa thuyết phục nhiều người tham gia giao thông phải nghiêm túc thực hiện đúng pháp luật khi tham gia giao thông.

Năm 2015, tai nạn giao thông tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí. Thành phố xảy ra 153 vụ tai nạn giao thông, giảm 21 vụ; làm chết 96 người, giảm 2 người; bị thương 116 người, giảm 38 người so với năm 2014.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn

.