Chính trị - Xã hội

Chấn chỉnh hoạt động xuất khẩu lao động

08:23, 05/01/2016 (GMT+7)

Ngày 4-1, Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết đã ban hành văn bản về việc chấn chỉnh hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn tại nuớc ngoài.

Cụ thể: đối với lao động đi làm việc tại Ả-Rập Xê-út với loại hình giúp việc nhà, trông trẻ, làm vườn, lái xe gia đình, điều kiện tuyển chọn phải đảm bảo về độ tuổi lao động từ đủ 21 đến 47 tuổi; thời hạn hợp đồng lao động là 2 năm và có thể gia hạn; mức lương tối thiểu 1.300 SR/tháng; người lao động được nghỉ tối thiểu 9 giờ liên tục/ngày và 1 ngày/tuần. Nếu người lao động đồng ý làm việc vào ngày nghỉ theo yêu cầu của chủ sử dụng thì được nhận thêm tối thiểu 50 SR/ngày.

Đối với thực tập sinh sang Nhật Bản, các đơn vị, doanh nghiệp chỉ được phép thu từ thực tập sinh các khoản phí theo quy định với mức không quá 3.600 USD/người/hợp đồng 3 năm, không quá 1.200 USD/người hợp đồng 1 năm. Doanh nghiệp được thu từ người lao động không quá 5.900.000 đồng/khóa tiếng Nhật tương ứng với thời lượng khoảng 520 tiết/khóa học; chỉ được thu các khoản phí theo quy định sau khi thực tập sinh đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và doanh nghiệp đã ký hợp đồng đưa thực tập sinh sang thực tập tại Nhật Bản với thực tập sinh.

Nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với thực tập sinh. Ngoài ra, khi người lao động có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài cần tìm hiểu, các quy định tại Luật quy định người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và theo dõi, nắm rõ thông tin, tình hình hoạt động của doanh nghiệp đưa đi để tránh tình trạng mất thời gian, chi phí chuẩn bị nhưng không được đưa đi.

Được biết trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đã thông báo về việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài gần đây đã xuất hiện một số hiện tượng gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động xuất khẩu lao động như: người lao động phải chịu mức phí quá cao so với quy định và so với mặt bằng chung; nhiều lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài đã phải chịu các chi phí chuẩn bị nhưng không được đưa đi; đồng thời, nhiều lao động vi phạm pháp luật tại nước sở tại, tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng, ra ngoài làm việc bất hợp pháp tăng so với các năm trước đây…

Kim Ngân

.