Chính trị - Xã hội

Chung tay giúp đỡ người nghèo

14:34, 13/01/2016 (GMT+7)

Càng gần Tết Nguyên đán, đội ngũ cán bộ Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận Ngũ Hành Sơn (thành phố Đà Nẵng) càng tất bật ngược xuôi kết nối những tấm lòng nhân ái gần xa đến với các địa chỉ cần giúp đỡ.

Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận Ngũ Hành Sơn tặng xe đạp và quà cho học sinh nghèo.
Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận Ngũ Hành Sơn tặng xe đạp và quà cho học sinh nghèo.

Gặp chúng tôi sau một ngày đi vận động hỗ trợ người nghèo đón Tết Bính Thân 2016, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận Ngũ Hành Sơn (gọi tắt là Hội) Mai Thị Liền chia sẻ: Chuẩn bị đón xuân mới, Hội đã cố gắng vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ tiền, gạo, quà bánh, thực phẩm cho khoảng 300 hộ nghèo, dự kiến mỗi suất trị giá khoảng 500.000 đồng, góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo Tết cho người nghèo, với quyết tâm không để bất cứ người dân nào không có Tết. “Giúp đỡ người nghèo, chăm lo Tết cho người nghèo, dù vất vả nhưng đó là tâm nguyện của những người làm công tác từ thiện”, bà Liền nhấn mạnh.         

Thời gian qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo để giúp đỡ người nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Có thể kể ra một số trường hợp tiêu biểu như: chị Lê Thị Phụng ở phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) có 2 con là nạn nhân chất độc da cam vừa được Hội hỗ trợ một máy giặt; bà Nguyễn Thị Hồng (phường Hòa Quý) được Hội hỗ trợ 50 triệu đồng để mua sắm phương tiện sinh kế và vật dụng gia đình, nhờ vậy mà vươn lên thoát nghèo bền vững, nuôi con ăn học chu đáo.

Còn hộ bà Đinh Thị Chi (phường Mỹ An) có người thân qua đời, hoàn cảnh khó khăn, được Hội vận động hỗ trợ 30 triệu đồng để lo tang lễ...

Trong hoạt động nhân đạo, Thường trực Hội xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo để giúp đỡ người nghèo. Đại đức Thích Thông Đạo, trụ trì chùa Bà Đa và nhiều vị chức sắc ở chùa Hương Sơn, chùa Quán Thế Âm, chùa Mỹ Thị... cùng cho biết: Thông qua Hội Từ thiện và Bảo vệ trẻ em quận Ngũ Hành Sơn, nhà chùa thường xuyên ủng hộ kinh phí xây dựng nhà tình thương, trao tặng quà cho người nghèo và học sinh nghèo trên địa bàn quận.

Cùng với đó, Hội đặt 4 thùng từ thiện tại chùa Linh Ứng và chợ Mỹ An để gây quỹ dự trữ, kịp thời cứu giúp những người gặp rủi ro, hoạn nạn và các trường hợp khó khăn đột xuất.

Từ nguồn quỹ này, Hội đã trao 60 suất quà hỗ trợ cho các hộ khó khăn, hoạn nạn, đau ốm dài ngày. Riêng Tết Nguyên đán và Trung thu hằng năm, Hội cũng vận động tặng quà cho tất cả con của người mù và trẻ em khuyết tật trên địa bàn quận.

Thực hiện Chỉ thị 29 của Thành ủy, BCH Hội đã tổ chức thực hiện Dự án “Xây dựng mạng lưới bảo vệ và ngăn ngừa học sinh bỏ học dựa vào gia đình và cộng đồng” ở Trường THCS Huỳnh Bá Chánh và Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, với tổng số 100 học sinh con hộ nghèo, hộ khó khăn, có nguy cơ bỏ học, giúp các em được tiếp tục con đường học vấn. Hội đã làm thủ tục đưa 18 trẻ mồ côi vào Mái ấm gia đình Mari của Tổ chức Trả lại tuổi thơ (ở địa bàn phường Mỹ An).

Giàu nhiệt tình, tâm huyết, đội ngũ cán bộ Hội như chiếc cầu nối bao tấm lòng nhân ái đến với những người nghèo khó. Giai đoạn 2010-2015, toàn Hội đã vận động hỗ trợ người nghèo 18.000 suất quà, xây dựng và hỗ trợ sửa chữa 22 nhà tình thương, tặng 129 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, 254 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.