Chính trị - Xã hội

Đối thoại giải quyết khiếu nại về đền bù, tái định cư

14:25, 13/01/2016 (GMT+7)

Ngày 12-1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi đối thoại với 3 hộ dân gồm: hộ ông Thái Duy Chức (trú tổ 1, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), hộ ông Hoàng Hải Lương (trú đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu) và hộ ông Trương Hùng Tiến (trú đường Yên Bái, quận Hải Châu) về việc khiếu nại bồi thường, hỗ trợ thiệt hại khi thu hồi đất thực hiện các dự án Khu số 4 (vệt khai thác quỹ đất để mở rộng đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa), Khu dân cư Nam cầu Tiên Sơn và dự án Khu đô thị sinh thái và công viên văn hóa làng quê.

Tại buổi đối thoại, trên cơ sở xác minh đơn thư khiếu nại, Thanh tra thành phố kết luận: Hộ ông Thái Duy Chức không có giấy tờ công nhận quyền sử dụng đất mà chỉ có quyết định của UBND thành phố năm 1992 công nhận quyền sở hữu nhà ở.

Kê khai theo Nghị định 60/CP năm 1995 của Chính phủ và Quyết định 08/2008 của UBND thành phố thì hạn mức công nhận đất ở đối với gia đình ông Chức là 300m2. Năm 2005, gia đình ông Chức thuộc diện thu hồi thực hiện dự án đường Lê Văn Hiến, UBND thành phố phê duyệt hỗ trợ giá đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư với diện tích 181,3m2 là đúng quy định của Nhà nước và phù hợp với gia đình ông.

Trên cơ sở đó và đối chiếu với các quy định về đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư, việc ông Chức khiếu nại yêu cầu bố trí tái định cư 2 lô đất (đường 15m) và 1 lô đất đường (5,5m) là không có cơ sở để xem xét giải quyết. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đồng ý với kết luận của Thanh tra thành phố và nhấn mạnh trường hợp ông Thái Duy Chức chỉ được bố trí 1 lô đất (đường 15m) và 1 lô đất đường (5,5m) tại Khu dân cư số 4.

Đối với trường hợp hộ ông Hoàng Hải Lương, năm 2011, UBND thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt bồi thường 100% giá đất ở cho diện tích 220m2 và hỗ trợ 100% giá đất ở cho diện tích 77,2m2.

Trên cơ sở những nội dung kết luận của Thanh tra, ông Hoàng Hải Lương đồng ý phương án đền bù, tái định cư của thành phố. Theo đó, bố trí 1 lô đất đường 10,5m tại Khu dân cư Nam cầu Trần Thị Lý, 2 lô đất (đường 7,5m và 5,5m) tại Khu dân cư Nam cầu Tiên Sơn.

Về trường hợp hộ ông Trương Hùng Tiến, năm 2007, UBND quận Ngũ Hành Sơn quyết định thu hồi 254,7m2 đất của ông Tiến. Đây là phần diện tích đất màu do UBND phường quản lý và một phần nằm trên loại đất màu có nhiều hộ kê khai (không có tên ông Tiến). Năm 2000, ông Hường (cha vợ ông Tiến) xây nhà không phép trên khu đất này.

Năm 2005, ông Hường chuyển nhượng cho ông Tiến. Trong quá trình sử dụng, quản lý, ông Tiến đã nộp thuế nhà đất các năm 2003 (truy thu từ 1999 đến 2002), 2008 (truy thu 2006, 2007) và năm 2011. Khi tiến hành thu hồi, ông Tiến không đồng ý phương án hỗ trợ 100% giá đất trồng cây hằng năm (thuộc hạng 1 đồng bằng) và yêu cầu bồi thường 50% giá trị đất ở, bố trí tái định cư.

Theo UBND quận Ngũ Hành Sơn, trong quá trình sử dụng đất, tuy ông Tiến có nộp tiền thuế đất nhưng do không thường trú tại đây, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở nên đến thời điểm giải tỏa, hiện trạng vẫn là đất vườn.

Với trường hợp này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đồng ý kết luận của Thanh tra thành phố. “Việc giải quyết các chính sách như vậy là phù hợp với quy định của Nhà nước. Đối với trường hợp các hộ khiếu nại so sánh về việc các hộ dân bên cạnh, tương tự nhưng được hưởng quyền lợi khác đi, đề nghị UBND quận kiểm tra, xác minh và báo cáo thành phố”, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

.