Chính trị - Xã hội

Xây dựng đồi di tích thôn Trung Sơn

14:19, 13/01/2016 (GMT+7)

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đồng ý chủ trương quy hoạch khu vực đồi Trung Sơn (thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) để xây dựng thành khu di tích. Bên cạnh đó, việc đền bù, giải tỏa, tái định cư cho các hộ dân trong khu vực dự án do nhà đầu tư chịu chi phí theo đề nghị của Sở Xây dựng.

Khu di tích mới được xây dựng trên nguyên tắc giữ nguyên cao trình của di tích hiện trạng, kết hợp đầu tư công viên cây xanh, quảng trường và một số thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng. Theo đó, nhà đầu tư được phép khai thác cát, nhưng phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND thành phố giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết; đồng thời phối hợp với UBND huyện Hòa Vang, Trung tâm Phát triển quỹ đất đề xuất phương án bố trí tái định cư, trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Liên quan đến dự án khu di tích đồi Trung Sơn, ngày 30-10-2015, UBND huyện Hòa Vang đã chủ trì cuộc họp đối thoại giữa các cơ quan chức năng và đại diện người dân làng Trung Sơn. Tại cuộc họp này, 80% số người có mặt thống nhất chủ trương xây dựng khu di tích đồi Trung Sơn.

Tuy nhiên, đại diện người dân làng Trung Sơn không đồng ý việc chủ đầu tư (Công ty TNHH Đầu tư NLPT) “mượn danh” xây dựng di tích để khai thác cát. Kết luận buổi họp này, ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, cũng thống nhất theo ý nguyện của người dân là không được “đổi cát lấy dự án”, đồng thời giữ nguyên hiện trạng khu rừng nguyên sinh tồn tại suốt 300 năm nay.

Liên quan đến vấn đề trên, UBND thành phố cũng vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, ủy quyền để UBND thành phố tổ chức quản lý, cấp phép khai thác cát trắng tại 7 khu vực với tổng diện tích 41,13 ha, trong đó có đồi cát thôn Trung Sơn.

TRỌNG HUY
 

.