Chính trị - Xã hội

Chuyển biến trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

08:18, 15/01/2016 (GMT+7)

“Từ khi có Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), các cấp ủy đẩy mạnh phát hiện, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ”, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng Phạm Văn Hòa chia sẻ về kết quả 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tại Đảng bộ.

Thay đổi nhận thức và hành động

Để cụ thể hóa việc triển khai nghị quyết, Ban Thường vụ Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng đã ban hành và thực hiện Đề án về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong công nhân lao động các KCN”.

Đây được xem là một giải pháp quan trọng, tạo bước đột phá, góp phần làm tốt công tác xây dựng Đảng trong các KCN theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). “Đảng bộ đẩy mạnh chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc như Đảng bộ Ban quản lý KCN và Chế xuất, Đảng bộ Ban quản lý Khu công nghệ cao… tích cực thực hiện cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết nhanh gọn thủ tục cho doanh nghiệp đến liên hệ công việc.

Nhờ đó, tỷ lệ đảng viên vi phạm giảm so với trước”, ông Phạm Văn Hòa khẳng định.

Tại Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố, công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát được tổ chức thường xuyên, chặt chẽ, tạo ý thức tự giác tự phê bình và phê bình trong các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Điểm nổi bật là Đảng bộ thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ.

Bên cạnh đó, việc duy trì công tác sơ kết, tổng kết định kỳ hằng năm để bổ sung, hoàn chỉnh các giải pháp thực hiện đồng bộ, phù hợp, giúp Đảng ủy khắc phục các tồn tại, nâng cao trách nhiệm và năng lực lãnh đạo của cấp ủy và của từng đảng viên trong toàn Đảng bộ, tạo chuyển biến trong công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

Trong khi đó, Bí thư Huyện ủy Trần Văn Trường cho biết đã điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy theo hướng phân công cụ thể từng thành viên trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách ngành, khối, chi bộ, Đảng bộ trực thuộc.

Cùng với đó là nhanh chóng củng cố, chấn chỉnh những tổ chức Đảng chưa hoàn thành nhiệm vụ, thay thế những cá nhân lãnh đạo, người đứng đầu có biểu hiện sa sút ý chí chiến đấu, chưa hoàn thành chức trách, nhiệm vụ; khắc phục có hiệu quả những biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, tham nhũng, lãng phí.

Xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh

Qua theo dõi, tại nhiều Đảng bộ trực thuộc Thành ủy, công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy được triển khai nghiêm túc, bước đầu đạt kết quả tích cực. Trong quá trình thực hiện, xuất hiện nhiều cách làm và mô hình sáng tạo.

Tinh thần tự phê bình, phê bình, xây dựng, tính tiên phong gương mẫu được phát huy; đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng được nâng cao. Công tác tư tưởng được coi trọng song song với đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, kịp thời đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, góp phần phòng, chống “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, giữ vững trận địa chính trị, tư tưởng, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tuy vậy, việc ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa đạt được kết quả như mong muốn. Vẫn còn cán bộ có suy nghĩ lệch lạc, làm trái các quy định của pháp luật, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm. Một bộ phận cán bộ còn có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà nhân dân trên một số lĩnh vực nhạy cảm...

Giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ thành phố tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có chiều sâu việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Trong đó, tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu. Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao chất lượng đánh giá tổ chức cơ sở Đảng, tăng cường công tác phát triển đảng viên, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ Đảng. Đảng bộ luôn xác định công tác cán bộ và xây dựng đồng bộ hệ thống chính trị là một nhiệm vụ trọng tâm, quyết định đến hiệu quả hoạt động của Đảng bộ.

Việt Dũng

.