Chính trị - Xã hội

CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC THÀNH PHỐ

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

14:25, 15/01/2016 (GMT+7)

Những năm gần đây, Công đoàn Viên chức (CĐVC) thành phố luôn tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Nhiều phong trào, mô hình mới liên tục lan tỏa khắp các cơ quan, đơn vị, giúp công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) vừa ổn định cuộc sống, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hội thi Tiếng hát CCVCLĐ-Thời trang công sở-Tuyên truyền viên về Năm văn hóa, văn minh đô thị, do Công đoàn Viên chức thành phố tổ chức.       				              Ảnh: MINH TRÍ
Hội thi Tiếng hát CCVCLĐ-Thời trang công sở-Tuyên truyền viên về Năm văn hóa, văn minh đô thị, do Công đoàn Viên chức thành phố tổ chức. Ảnh: MINH TRÍ

Lan tỏa sâu rộng

Những ngày cuối năm, cán bộ, đoàn viên Công đoàn Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố tất bật với việc kêu gọi, vận động tài trợ cũng như tự nguyện tham gia các hoạt động đón Tết đoàn viên, sum vầy do CĐVC thành phố và chính Công đoàn cơ sở tổ chức, phát động.

Hiện Công đoàn Hội Nạn nhân chất độc da cam có 40 CCVCLĐ, trong đó 6 đoàn viên là người khuyết tật nên nhìn chung đời sống CCVCLĐ còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trái ngược với những đặc thù về tổ chức, nhân sự, các phong trào thi đua của Công đoàn Hội Nạn nhân chất độc da cam luôn sôi nổi, hiệu quả.

Ông Trà Thanh Lành, Chủ tịch Công đoàn Hội chia sẻ: “Là một đơn vị đặc thù khi luôn nhận được sự chia sẻ, chung tay giúp đỡ của toàn xã hội, tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi ỷ lại và quay lưng với các phong trào, chương trình vận động của các tổ chức, đoàn thể.

Bởi những chương trình, hoạt động này luôn thể hiện đạo lý tương thân tương ái”. Xuất phát từ nhận thức đó, trong năm 2015, Công đoàn Hội Nạn nhân chất độc da cam tích cực đi đầu trong nhiều phong trào, hoạt động và trở thành Công đoàn xuất sắc tiêu biểu của CĐVC thành phố.

Trong đó, nổi bật là các hoạt động như: Tổ chức “Ngày hội yêu thương”; đoàn viên tham gia 1 ngày giúp gia đình nạn nhân chất độc da cam sửa chữa nhà ở; tham gia đóng góp quỹ “Mái ấm Công đoàn”, quỹ khuyến học, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa... với số tiền hàng chục triệu đồng.

Đây là một trong nhiều Công đoàn cơ sở của CĐVC thành phố luôn nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong việc đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua.

Thời gian qua, dù khối lượng công việc, nhiệm vụ của CCVCLĐ ở các cơ quan, đơn vị ngày càng nhiều, yêu cầu chất lượng thực hiện nhiệm vụ ngày càng cao nhưng 5.549 đoàn viên thuộc 59 Công đoàn cơ sở vẫn tích cực tham gia các phong trào thi đua tại đơn vị.

Công đoàn các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp luôn phát huy vai trò, chức năng của mình trong việc phối hợp thực hiện quy chế dân chủ, tham gia quản lý, xây dựng cơ quan. Các phong trào thi đua ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ CCVCLĐ, tạo động lực để mỗi cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015.

Nhiều phong trào sôi nổi

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch CĐVC thành phố, đa phần đội ngũ đoàn viên Công đoàn là CCVCLĐ đang làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố nên phong trào thi đua tham gia cải cách hành chính được xem là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Các Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền vận động đoàn viên, CCVCLĐ tích cực tham gia cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính; chú trọng xây dựng tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ thi hành công vụ của cán bộ, CCVCLĐ.

Nhiều đơn vị có thành tích tốt trong công tác cải cách hành chính. Và đây được xem là phong trào thi đua quan trọng nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của các tổ chức, công dân đối với các cơ quan Nhà nước.

Bên cạnh đó, với tinh thần tương thân tương ái, nhiều năm qua, CĐVC thành phố phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội, Sở Tài chính, Sở Tư pháp tham mưu cho UBND thành phố ban hành quyết định về việc cho vay đối với cán bộ, công chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Lũy kế từ năm 2012 đến nay, có 529 cán bộ, công chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được vay số tiền 19,8 tỷ đồng. “Đà Nẵng là địa phương duy nhất trong cả nước áp dụng chính sách cho cán bộ, công chức, người lao động vay vốn với lãi suất ưu đãi. Nguồn vốn này đã góp phần giải quyết nhu cầu thiết thực của cán bộ, công chức như sửa chữa, xây dựng nhà ở, mua sắm phương tiện làm việc, giúp họ ổn định cuộc sống, chuyên tâm công tác”, bà Tuyết Nhung chia sẻ.

Với sự quyết tâm, nỗ lực cố gắng hết mình, năm 2015, phong trào thi đua trong CCVCLĐ và hoạt động CĐVC thành phố ngày càng sôi nổi, hiệu quả. Trong đó, tiêu biểu là Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ nhất (2015-2020); Hội thi tiếng hát CCVCLĐ-Thời trang công sở-Tuyên truyền viên về văn hóa, văn minh đô thị; Chương trình trao học bổng cho con em CCVCLĐ...

Thông qua phong trào do các cấp, ngành phát động, các Công đoàn cơ cở đã phối hợp với chính quyền tổ chức, vận động đoàn viên, người lao động tham gia các loại quỹ Vì người nghèo, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa; thực hiện Chỉ thị 24, Chỉ thị 18 của Ban Thường vụ Thành ủy; thường xuyên thăm và tặng quà cho CCVCLĐ đã nghỉ hưu, từ trần, các đối tượng chính sách, người có công cách mạng, các hộ đặc biệt nghèo, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc da cam với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng.

“Để phong trào tiếp tục phát triển sâu rộng, thời gian tới CĐVC thành phố sẽ duy trì các hoạt động có ý nghĩa, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Chỉ thị 29 của Thành ủy gắn với phong trào xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các chủ trương của thành phố, cơ quan, đơn vị, hưởng ứng tích cực chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị” gắn liền với văn hóa, văn minh công sở”, bà Tuyết Nhung cho biết thêm.

PHAN CHUNG

.