.

Đón xuân trong căn nhà mới

.

Với nhiều cựu chiến binh (CCB), có một ngôi nhà riêng luôn là niềm mơ ước. Trước thềm xuân mới Bính Thân, mơ ước ấy đã thành hiện thực.

Trao quyết định của UBND thành phố về việc bố trí nhà chung cư cho các CCB khó khăn.
Trao quyết định của UBND thành phố về việc bố trí nhà chung cư cho các CCB khó khăn.

Những ngày này, CCB Nguyễn Thiện Hùng Phong và cả gia đình rộn rã niềm vui về nhà mới tại khu chung cư Vũng Thùng (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Vừa xếp đồ đạc vào các phòng, anh Phong vừa bộc bạch: “Năm nay, gia đình mình được đón Tết trong căn nhà mới và cũng là lần đầu tiên trong đời mình có một mái ấm riêng”.

Lâu nay, vợ chồng anh Phong sống chung trong một gia đình nhiều thế hệ ở phường Tân Chính, quận Thanh Khê, nhà nhỏ mà đông người nên rất chật chội, bí bách. Hằng ngày, anh Phong chạy xe ôm, thu nhập chỉ mong đủ nuôi 2 con ăn học và người vợ mắc bệnh hiểm nghèo. Vợ chồng anh và các con luôn khát khao có được một căn nhà riêng, nhưng bao năm qua điều đó chỉ đến với anh trong những giấc mơ. Vậy mà giờ đây, giấc mơ ấy đã thành sự thật! “Căn hộ này rộng 60m2, có 1 phòng khách, 2 phòng ngủ”, anh Phong hồ hởi nói.

Ở phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), gia đình CCB Ngô Hương cũng tràn ngập niềm vui trong căn hộ mới. Những năm qua, anh Hương sinh sống bằng nghề lao động phổ thông, sớm chiều lam lũ với bao công việc nặng nhọc để kiếm tiền nuôi vợ bị bệnh thần kinh và một đứa cháu nội còn nhỏ (con trai anh bị tai nạn qua đời, người con dâu bỏ đi biệt tăm). Lâu nay, gia đình anh Hương ở trong một mái che tạm cạnh nhà văn hóa tổ 34, phường Hòa An. Nhờ Hội CCB các cấp đề nghị, anh đã được UBND thành phố bố trí nhà ở tại khu chung cư Phước Lý (phường Hòa An) và Tết năm nay là Tết đầu tiên gia đình anh được đón xuân trong ngôi nhà mới.

Trên đây là 2 trong số những CCB khó khăn, chưa có nhà ở, được lãnh đạo thành phố bố trí cho thuê nhà chung cư. Hầu hết các gia đình CCB này đã vào ở và cùng chung niềm vui an cư trước thềm xuân mới. Theo Chủ tịch Hội CCB thành phố Thái Thanh Hùng, với nhiều nguyên nhân khác nhau, có những hội viên lâu nay vẫn chưa có một ngôi nhà riêng, phải ở nhà thuê, hoặc ở nhờ nhà người thân, hoặc ở chung trong gia đình đông người, từ đó Hội đã tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế và làm hồ sơ đề nghị UBND thành phố bố trí nhà chung cư cho 22 hội viên, đến nay đã được UBND thành phố giải quyết 18 trường hợp, còn 4 trường hợp đang được tiếp tục xem xét. “Theo quy định, hộ nghèo mới được bố trí cho thuê nhà chung cư, nhưng lãnh đạo thành phố đã quan tâm giải quyết cho các hộ CCB khó khăn, chưa có nhà ở, được thuê nhà chung cư”, ông Hùng cho hay.

Bên cạnh sự quan tâm của Hội CCB , lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố  vẫn thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan liên quan bố trí nhà cho các gia đình CCB vào ở trước Tết Bính Thân. Do vậy, có những căn hộ vừa mới làm xong, chưa kịp hoàn chỉnh điện, nước, cũng tiến hành bàn giao cho CCB dọn vào ở, tạm sử dụng điện, nước nhờ của hộ dân gần nhà, đồng thời Sở Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương hoàn chỉnh điện, nước...

Mỗi người mỗi cảnh, nhưng các gia đình CCB cùng chan hòa niềm vui trong ngôi nhà mới trước một mùa xuân đang về. Với niềm xúc động sâu sắc, CCB Ngô Hương trải lòng: “Ông bà ta nói có an cư mới lạc nghiệp, nay nhờ chính quyền, đoàn thể giúp đỡ, chúng tôi đã được an cư, chúng tôi nguyện ra sức phấn đấu, siêng năng, chăm chỉ làm ăn, để tiếp tục có được hai chữ lạc nghiệp”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.