Chính trị - Xã hội

DỰ ÁN BÃI ĐỖ XE TẠI PHƯỜNG THUẬN PHƯỚC

Tháo gỡ vướng mắc

07:52, 08/01/2016 (GMT+7)

Ngày 7-1, UBND quận Hải Châu phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải (GTVT), Viện Quy hoạch xây dựng thành phố tổ chức họp các tổ dân phố 30 và 32, phường Thuận Phước nhằm trao đổi, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc triển khai dự án bãi đỗ xe tại phường này nhằm bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...

Trước đó, ngày 9-12-2015, UBND thành phố Đà Nẵng đã gửi văn bản thông báo ý kiến kết luận của Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai dự án Bãi đỗ xe tại phường Thuận Phước của Công ty TNHH MTV Vận tải - dịch vụ du lịch Triết Thuần.

Chủ tịch UBND thành phố giao UBND quận Hải Châu phối hợp với UBND phường Thuận Phước tổ chức họp dân thông báo chủ trương triển khai dự án, đồng thời có phương án quản lý, khai thác bãi giữ xe, không ảnh hưởng giao thông tại khu vực, nhất là khu vực trước Trường tiểu học Võ Thị Sáu.

Theo Viện Quy hoạch xây dựng thành phố, dự án được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt Tổng mặt bằng (tỷ lệ 1/500) tại Quyết định số 8666/QĐ-UBND vào ngày 25-11-2015 với tổng ranh giới quy hoạch rộng 5.629m2; trong đó, diện tích bãi đỗ xe (có mái che bằng tôn) 1.902m2, xây dựng nhà điều hành và nhà vệ sinh công cộng 120m2, trồng cây xanh 1.236m2, giao thông và sân bãi 2.371m2.

Nhưng trước đó, khi quyết định làm cống hộp dọc theo kênh hở Thuận Phước, UBND thành phố đã có chủ trương trồng cây xanh và làm bãi đỗ xe trên cống. Thực tế, phần lớn diện tích sân bãi tại khu vực quy hoạch bãi đỗ xe của Công ty TNHH MTV Vận tải - dịch vụ du lịch Triết Thuần đã được sử dụng làm bãi đỗ xe công cộng trong những năm qua.

Bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước cho biết, UBND thành phố đã quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe tại đây từ năm 2010 và thực tế cũng đã có một số xe đậu đỗ tại đây nhưng chưa nhiều.

Sau khi có quyết định phê duyệt tổng mặt bằng dự án Bãi đỗ xe tại phường Thuận Phước của Công ty TNHH MTV Vận tải - dịch vụ du lịch Triết Thuần, dư luận có nhiều ý kiến vì dự án nằm trên cống hộp, lo ngại ảnh hưởng đến sức bền và tuổi thọ của cống; phát sinh nhiều dịch vụ đi kèm như: trông giữ hàng hóa, bốc xếp hàng hóa, cho xe tải và xe khách đậu đỗ; phát sinh ô nhiễm do khói bụi, ồn ào, xả chất thải và nước thải bừa bãi, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến học sinh Trường tiểu học Võ Thị Sáu ở kế bên...

Tại cuộc họp, nhiều hộ dân có ý kiến không đồng tình với dự án xuất phát từ việc phải gánh chịu những phức tạp về an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường từ cảng cá, kênh hồ Thuận Phước nhiều năm trước đây.

Người dân chỉ mới được hưởng cuộc sống an bình, hít thở bầu không khí trong lành trong vài năm trở lại đây và có không gian xanh để đi dạo, tập thể dục. Với việc triển khai bãi đỗ xe tại đây, người dân lo ngại phát sinh gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường...

Giải đáp ý kiến của người dân, kiến trúc sư Bùi Huy Trí, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch thuộc Sở Xây dựng thành phố cho biết: “Trước hết, phải khẳng định rõ, đây không phải là công viên mà được quy hoạch xây dựng thảm cỏ, cây xanh kết hợp sân bãi đỗ xe từ năm 2010. Việc đầu tư xây dựng một bãi đỗ xe ở đây rất cần thiết và tất yếu vì ở khu vực dân cư này có rất nhiều ô-tô con đậu đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường dễ gây mất an toàn. Trong khi đó, bãi đỗ xe này được quy hoạch chỉ cho phép đỗ xe dưới 16 chỗ ngồi. Chúng tôi hết sức cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân”.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cũng cho rằng: “Lo lắng của người dân là hoàn toàn đúng. Nhưng mục tiêu quy hoạch và xây dựng là bãi đỗ xe này phải hiện đại, xanh và không cho phép xe tải, xe chở hàng hóa, ô-tô khách trên 16 chỗ ngồi đậu đỗ ở đây. Sau này sẽ có quy định xe vào đậu đỗ ở đây phải sạch sẽ, không được rửa xe tại đây.

Thà rằng khu vực này có bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu gửi xe cho người dân, còn hơn để xe đậu đỗ vô tội vạ dễ xảy ra tai nạn giao thông và mất mỹ quan đô thị. Chúng tôi ghi nhận, tiếp thu ý kiến của bà con và sẽ báo cáo lên UBND thành phố. Nếu thành phố vẫn quyết định triển khai bãi đỗ xe tại đây thì đề nghị Viện Quy hoạch xây dựng bổ sung thiết kế lối ra vào đường Cao Xuân Dục để giảm các phương tiện chạy qua Trường tiểu học Võ Thị Sáu. Sở GTVT nghiên cứu cắm thêm biển báo hạn chế tốc độ và cấm ô-tô lưu thông qua cổng trường vào giờ cao điểm”.

HOÀNG HIỆP

.