Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng: Triển khai 536 dự án, giải tỏa 119.669 hộ

15:06, 11/03/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 11-3, UBND thành phố tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. 

Qua đền bù, giải tỏa và bố trí tái định cư được nhân dân đồng thuận tạo điều kiện thuận lợi trong đầu tư phát triển hạ tầng, chỉnh trang đô thị ở thành phố
Sự đồng thuận trong quá trình đền bù, giải tỏa và bố trí tái định cư tạo điều kiện thuận lợi trong đầu tư phát triển hạ tầng, chỉnh trang đô thị ở thành phố

Qua triển khai Luật Đất đai 2003 đến nay, Đà Nẵng đã thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng và chỉnh trang đô thị. Trong đó, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích cho các tổ chức, cá nhân có thu hồi đất.

Cụ thể, thành phố đã triển khai thực hiện 536 dự án với quy mô diện tích 74.526ha và 119.669 hộ gia đình có liên quan đến giải tỏa, tái định cư. Trong đó, trên 47.000 hộ thu hồi đất ở, 72.875 hộ thu hồi đất sản xuất nông nghiệp. Thành phố Đà Nẵng đã chi trả đền bù với giá trị 13.740 tỷ đồng và đã bố trí 30.004 nền đất tái định cư, 755 căn hộ chung cư.

Tại hội nghị, các sở ngành, địa phương đã ghi nhận những kết quả to lớn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, góp phần thu hút đầu, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở Đà Nẵng.

Tuy nhiên, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cần có sự điều chỉnh, bổ sung về chính sách để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới nhất khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành.

Nội dung điều chỉnh, thay đổi đối với các vấn đề như: bố trí đất tái định cư, thủ tục và phương thức chi trả đền bù, đổi mới hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất, thực hiện áp dụng đơn giá trượt giá đền bù, hỗ trợ đất nông nghiệp không sản xuất do ảnh hưởng của dự án, phương thức đo đạt giải thửa, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và hỗ trợ nền móng làm nhà ở.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị phối hợp đổi mới trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Trong đó xây dựng mới về các chính sách, cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho hộ giải tỏa, nhất là trong việc chi trả đền bù. Đồng thời thực hiện phân công, phân cấp để hỗ trợ cho các quận, huyện thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư.

Tin, ảnh: Triệu Tùng

.