Chính trị - Xã hội

Đối thoại đầu tuần

Đừng để dân ra đường sợ nhất xe ben

07:49, 14/03/2016 (GMT+7)

“Phải tổ chức cuộc gặp giữa các tài xế xe ben với lãnh đạo thành phố để tuyên truyền về an toàn giao thông... Cần cho họ xem những đoạn phim về hoàn cảnh các gia đình mà con mất cha, vợ mất chồng, ông bà mất cháu vì tai nạn do xe ben chạy ẩu, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Đừng để nỗi sợ xe ben khi ra đường làm ảnh hưởng đến mục tiêu xây dựng thành phố đáng sống”.

Một vụ tai nạn giao thông gây chết người do xe ben gây ra gần cầu vượt ngã ba Huế.  					                     Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một vụ tai nạn giao thông gây chết người do xe ben gây ra gần cầu vượt ngã ba Huế. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Ông Lê Quốc Khánh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội - Quốc hội khóa 8, 9 và 10 trao đổi như vậy với phóng viên Báo Đà Nẵng.

* Theo ông, tai nạn do xe ben chở đất đá cho các dự án hạ tầng trên địa bàn Đà Nẵng đang làm dư luận bức xúc có nên xem là một vấn nạn xã hội chưa?

- Tôi cho rằng, không chỉ ở Đà Nẵng mà cả nước đang bức xúc vì tai nạn giao thông (TNGT) không giảm. Đất nước hòa bình đã hơn 40 năm mà mỗi ngày đều có người chết vì TNGT. Mỗi ngày đều có gia đình mà con mất cha, vợ mất chồng, ông mất cháu, có gia đình mất tất cả vì TNGT. Đau lòng lắm! TNGT đang là vấn nạn xã hội bức xúc; đặc biệt là TNGT do xe ben chở quá tải, chạy quá tốc độ, chạy ẩu đang khiến người dân “ra đường sợ nhất xe ben”.

Thông tin báo chí gần đây cho thấy TNGT do xe ben chở vật liệu, đất đá gây ra cũng làm lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bức xúc và phải họp khẩn để triển khai các biện pháp hạn chế TNGT liên quan đến loại xe này.

Ông Lê Quốc Khánh
Ông Lê Quốc Khánh

* Thưa ông, giữa yêu cầu phát triển thành phố, trong đó có việc dùng xe ben vận chuyển vật liệu, đất đá san lấp mặt bằng các dự án hạ tầng đô thị với hạn chế TNGT liên quan đến xe ben có mâu thuẫn không?

- Không thể chấp nhận được việc đáp ứng yêu cầu tiến độ san lấp mặt bằng các dự án với gia tăng TNGT liên quan đến xe ben. Gây tai nạn nhiều là do lái xe chở quá tải, không tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), chạy quá tốc độ, chạy ẩu để đạt khối lượng vận chuyển càng nhiều, tiền công càng cao.

Thành phố đang trong giai đoạn phát triển nhanh, nhiều dự án hạ tầng đô thị cần san lấp mặt bằng. Việc lái xe ben chấp hành chở đúng tải, chạy đúng tốc độ không ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Thành phố cần phải có giải pháp khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông, phân luồng, định giờ hoạt động của xe ben chở đất đá một cách hợp lý, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật về ATGT.

Đảm bảo được việc này là trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Tôi thấy lãnh đạo thành phố đã quy trách nhiệm rất rõ cho người đứng đầu các địa phương và các ngành chức năng nhưng nói phải đi đôi với làm.

Nếu TNGT liên quan đến xe ben không giảm, phải xử ngay, xử nghiêm thì dân mới tin. Để hạn chế tình trạng lái xe ben chở quá tải, chạy quá tốc độ để tăng chuyến, tăng khối lượng vận chuyển, cần phải xử lý trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải. Đừng để nỗi sợ xe ben làm ảnh hưởng đến mục tiêu xây dựng thành phố đáng sống.

* Ông có bình luận gì việc ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, viếng đám tang một gia đình ở tỉnh Bắc Ninh bị TNGT làm chết cả hai vợ chồng, để lại 3 con nhỏ được VTV1 đưa trên chuyên mục ATGT sáng 8-3?

- Đó là một trong rất nhiều trường hợp thương tâm do TNGT gây ra. Hai vợ chồng trẻ qua đời để lại mẹ già 103 tuổi, 3 con còn quá nhỏ (con lớn nhất 7 tuổi, con thứ nhì 3,5 tuổi, con út 5 tháng tuổi). Tôi cho rằng, lãnh đạo địa phương và Ban ANTG nơi xảy ra TNGT cần phải viếng đám tang những người dân bị TNGT mà lỗi không do họ, đặc biệt là những trường hợp có hoàn cảnh thương tâm như thế này.

Tôi nghĩ, ai làm lãnh đạo mà viếng đám tang người dân chết do TNGT sẽ thấy mình càng suy nghĩ đau đáu hơn, có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ sinh mạng của người dân trước vấn nạn TNGT.

Đối với tài xế xe ben vận chuyển đất đá san lấp mặt bằng các dự án, tôi đề nghị cần tổ chức cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo thành phố với những người này để tuyên truyền về ATGT như lãnh đạo tiền nhiệm của thành phố đã từng làm đối với thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, hay những ông chồng gây bạo lực gia đình…

Cần cho họ xem những đoạn phim, hình ảnh về TNGT có liên quan đến xe ben và hoàn cảnh thương tâm của những gia đình mất người thân vì TNGT. Chắc chắn họ cũng không bao giờ muốn gia đình mình có cảnh con mất cha, vợ mất chồng, ông bà mất cháu vì tai nạn do xe ben chạy ẩu, vi phạm pháp luật về ATGT. Như vậy, những tài xế xe ben sẽ có trách nhiệm hơn khi ngồi sau tay lái mưu sinh, không cướp đi mạng sống của những người cũng đang “giữ nồi cơm” của gia đình như mình.

* Cảm ơn ông!

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng: Xử lý cán bộ nào bỏ lọt xe ben qua trạm cân

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng sẽ chỉ đạo lực lượng ra quân tổng kiểm tra xe tải ben chở đất đá. Chúng tôi cũng đã có kế hoạch, yêu cầu lực lượng CSGT các đội, trạm, CSGT Công an quận, huyện mở đợt cao điểm chuyên đề về xử lý xe ben.

Cán bộ, chiến sĩ của Phòng sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông, CSGT Công an quận Cẩm Lệ tổ chức lực lượng duy trì trực 24/24 trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến bùng binh cầu Nguyễn Tri Phương để vừa kiểm tra, vừa xử lý vi phạm, đồng thời làm công tác điều hòa giao thông phục vụ quá trình thi công hệ thống đèn tín hiệu tại bùng binh cầu Nguyễn Tri Phương.

Việc này sẽ duy trì thường xuyên. Khi nào hoàn thành việc tổ chức giao thông ngay tại bùng binh cầu Nguyễn Tri Phương sẽ giao cho lực lượng Công an các quận, huyện tiếp tục lực lượng trực, duy trì việc cân trọng tải, xử lý xe ben vi phạm về tải trọng và tốc độ.

* Liệu có chuyện CSGT cố tình “làm lơ” cho tài xế xe ben?

- Theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố và của lãnh đạo Phòng, tất cả đều phải xử lý nghiêm túc những vi phạm, xử lý từ trước tới nay rồi chứ không phải bây giờ mới làm. Kiên quyết xử lý nghiêm túc. Hiện nay, tình trạng xe ben chở quá tải trọng thì đã cắt thùng hết rồi.

Chúng tôi sẽ ra quân xử lý xe ben chạy không đúng khoảng cách, làn đường. Mình phải làm nghiêm túc. Không có chỉ đạo nào về việc buông thả xe ben, hay “làm lơ” cho xe ben chạy ẩu. Tất cả đều phải xử lý kiên quyết. Đồng chí nào trong ca trực đó mà bỏ lọt xe ben mà không cân trọng tải thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước lãnh đạo phòng và trước Giám đốc Công an thành phố.

ĐẮC MẠNH ghi

SƠN TRUNG thực hiện

.