Chính trị - Xã hội

Mắt mờ, tâm sáng

11:05, 09/03/2016 (GMT+7)

Chị Lê Thị Diệu Châu (ở phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) là người khiếm thị duy nhất của cả nước đạt giải thưởng về “Tấm gương tiêu biểu trong đời sống xã hội” của Ủy ban Giải thưởng KOVA. Chị sử dụng thành thạo vi tính,  phiên dịch và dạy tiếng Anh, dẫn chương trình...

Chị Diệu Châu (bìa phải) đang dẫn chương trình tại Hội nghị điển hình tiên tiến Hội Người mù thành phố Đà Nẵng lần thứ 2 (2010-2015).
Chị Diệu Châu (bìa phải) đang dẫn chương trình tại Hội nghị điển hình tiên tiến Hội Người mù thành phố Đà Nẵng lần thứ 2 (2010-2015).

Thanh niên có nếp sống đẹp

Những năm thơ ấu, mỗi lần nghe bạn bè nô đùa, hay ríu rít gọi nhau đến trường, Châu lại ngậm ngùi nuốt nước mắt vào lòng, bởi cô bé bị mù bẩm sinh, dù cha mẹ đã đưa đi chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn vô hiệu.

Năm 14 tuổi, Châu mới được đi học tại Trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu. Những ngày đầu học chữ Braille, khả năng tiếp thu nhanh của Châu đã làm thầy cô giáo ngạc nhiên. Chỉ trong một năm, Châu đã học hết chương trình của 3 lớp (1, 2, 3).

Từ năm 1995, Châu học hòa nhập theo chương trình thực hành sư phạm tại Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) và năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. “Hằng ngày, tôi được cha mẹ, bạn bè đưa đón đến trường và học bằng cách nghe để hiểu, chỗ nào chưa hiểu thì nhờ thầy giảng lại”, Châu chia sẻ.

Trong 3 năm học tại Trường THPT Trần Phú, người nữ sinh mù tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc. Trong đó, năm học lớp 10, Châu đoạt giải ba tại kỳ thi học sinh giỏi môn Địa lý cấp thành phố. Châu vẫn nhớ rõ khi thi học sinh giỏi, Châu được bố trí ngồi riêng một phòng, với một giáo viên dịch chữ Braille và một giám thị coi thi. Đề thi của Châu cũng là đề thi như bao thí sinh khác. Châu làm bài thi bằng chữ Braille và làm được trang nào thì người giáo viên ấy lại dịch sang chữ quốc ngữ trên cùng kiểu giấy rọc phách của thí sinh. Khi Châu lên nhận giải ba, các giáo viên chấm thi xúc động bởi họ hoàn toàn không biết trong số bài thi mình đã chấm có bài của một học sinh khiếm thị.

Tốt nghiệp THPT, Châu thi đỗ vào khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Trên giảng đường đại học, Châu đạt nhiều kết quả tiêu biểu, với 100% môn học đạt điểm khá, giỏi. Châu còn học sử dụng vi tính và đã đánh được văn bản tiếng Việt, văn bản chữ Braille... Cô sinh viên khiếm thị đã được Thành Đoàn Đà Nẵng tặng danh hiệu “Thanh niên có nếp sống đẹp”.

Tấm gương tiêu biểu

Vừa học đại học, Châu vừa hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, được bầu vào BCH Hội Người mù quận Thanh Khê và sau khi tốt nghiệp (2007), chị được bầu vào Ủy viên Ban Thường vụ Hội Người mù thành phố.

Cùng với Ban Thường vụ Thành Hội, chị đã tổ chức nhiều lớp dạy chữ Braille cho hội viên, dạy tiếng Anh cho các kỹ thuật viên massage cho người mù và trực tiếp tham gia giảng dạy tại các lớp học này. Đặc biệt, chị còn làm phiên dịch khi tiếp các đoàn nước ngoài. Nhiều tổ chức phi chính phủ không có người phiên dịch tiếng Việt, chị đã tự nguyện đảm nhiệm vai trò này mỗi khi họ đến làm việc với Hội Người mù thành phố.

Trong BCH Thành Hội, chị Châu phụ trách công tác tuyên-văn-giáo; thường đọc báo cáo, tham luận, chủ trì các hoạt động phong trào. Chị còn đảm đương vai trò MC tại các buổi giao lưu, gặp mặt, tọa đàm... Nhìn chị dẫn dắt chương trình lưu loát và giàu tính thuyết phục, ai cũng cảm phục. Chị từng đoạt giải nhì thi thuyết trình tại Hội thi tiếng hát công chức, viên chức, người lao động - thời trang công sở - tuyên truyền viên “Năm văn hóa, văn minh đô thị” do Công đoàn thành phố tổ chức.

Những năm qua, trên cương vị Phó Chủ tịch Hội Người mù thành phố kiêm Chủ tịch Hội Phụ nữ mù thành phố, chị Châu hết sức quan tâm đời sống của những người đồng cảnh ngộ. Chị cùng Ban Thường vụ Thành Hội đã vận động kinh phí xây dựng 2 nhà tình thương tặng hội viên Võ Thị Hát (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), Hồ Thị Yến (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) và 1 nhà tình nghĩa tặng bà Lê Thị Hiến (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang)...

Bền bỉ vượt khó vươn lên, giàu tài năng, nhiệt huyết và lòng nhân ái, chị Châu được mọi người quý mến, trân trọng. Chị là người khiếm thị duy nhất của cả nước đạt giải thưởng về “Tấm gương tiêu biểu trong đời sống xã hội” của Ủy ban Giải thưởng KOVA lần thứ 12, năm 2014.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.