Chính trị - Xã hội

Mặt trận Liên Chiểu phát huy vai trò giám sát

10:01, 21/03/2016 (GMT+7)

Từ khi triển khai Kế hoạch số 34-KH/TU của Thành ủy về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 217 và 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ  Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội” và “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu tích cực tuyên truyền, chỉ đạo Mặt trận các cấp thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cán bộ hành chính hướng dẫn giải quyết hồ sơ cho người dân tại UBND quận Liên Chiểu.
Cán bộ hành chính hướng dẫn giải quyết hồ sơ cho người dân tại UBND quận Liên Chiểu.

Theo ông Nguyễn Kim, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu, Mặt trận quận đã tổ chức triển khai nghiên cứu, quán triệt thực hiện Quyết định số 217, 218 ở 100% MTTQ cấp phường, tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trong hệ thống MTTQ các cấp.

Cụ thể, trong năm 2015, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thành phố và địa phương tiến hành rà soát, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng, giám sát công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; giám sát việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Theo đó, Mặt trận quận đã tham gia phối hợp cùng cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy về giám sát an toàn tại 49 trường mầm non và tiểu học trên địa bàn, qua đó lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm 21 trường hợp, xử phạt 29,6 triệu đồng.

Mặt trận quận phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận khảo sát 64 nhà đại đoàn kết, 175 nhà chính sách xuống cấp; đề nghị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa; khảo sát hỗ trợ cho các hộ nghèo nhóm 1, nhóm 2. Đối với công tác phản biện xã hội, Mặt trận quận tham gia góp ý vào các chính sách còn bất hợp lý trong công tác giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư.

“Mặt trận quận vừa thực hiện chức năng tuyên truyền, vận động đến người dân, vừa đại diện cho người dân có chính kiến về những vấn đề còn bất hợp lý trong các chủ trương, chính sách”, ông Nguyễn Kim cho hay.

Không chỉ cấp quận, Mặt trận cấp phường cũng đạt được những kết quả khả quan, như Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc đã đạt được trong công tác giám sát cán bộ, công chức, viên chức, Mặt trận phường đã tuyên truyền sâu rộng đến các khu dân cư, đồng thời thực hiện, đề xuất được nhiều mô hình hay, cách làm mới như xây dựng các biểu mẫu cụ thể về mối quan hệ với nhân dân, mức độ hoàn thành nghĩa vụ công dân, góp ý kiến tham gia xây dựng phong trào địa phương hoặc khu dân cư.

Mỗi nội dung có 3 mức độ đánh giá: tốt, khá, yếu áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức cấp phường và quận đang cư trú trên địa bàn. “Phải tuyên truyền làm sao cho các tổ trưởng dân phố nắm vững, từ đó việc tuyên truyền xuống các khu dân cư mới được thuận lợi, tránh tình trạng hành động thiếu nhất quán, không đồng bộ. Bên cạnh đó, Mặt trận phường cũng thường xuyên tổ chức các buổi họp giao ban tư vấn nhằm tư vấn, giải thích cho các cán bộ làm công tác Mặt trận hiểu rõ hơn về việc triển khai các quyết định”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung khẳng định.

Tuy vậy, ông Huỳnh Kim cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám sát, phản biện xã hội trên địa bàn quận vẫn còn không ít khó khăn, nhất là về kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, kiến thức của cán bộ Mặt trận cũng như việc nhận thức chưa đầy đủ về vai trò Mặt trận và các đoàn thể trong công tác giám sát và phản biện xã hội của hệ thống chính trị.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu Hà Thúc Liêu cho rằng, trong thời gian đến, Ban Dân vận Quận ủy sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, quán triệt sâu sắc nội dung Quyết định số 217 và 218 tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó nâng cao và làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.