Chính trị - Xã hội

Thủ lĩnh phong trào Đoàn

08:13, 22/03/2016 (GMT+7)

Trung úy Trịnh Xuân Hòa, Chính trị viên phó Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Đà Nẵng luôn hết mình với phong trào Đoàn Thanh niên của đơn vị; thường xuyên gần gũi, giúp đỡ chiến sĩ mới vượt qua những khó khăn ban đầu, an tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trung úy Trịnh Xuân Hòa (giữa) trao thưởng cho các đoàn viên đoạt giải hội thi tài năng chiến sĩ.
Trung úy Trịnh Xuân Hòa (giữa) trao thưởng cho các đoàn viên đoạt giải hội thi tài năng chiến sĩ.

Tốt nghiệp Trường Sĩ quan chính trị vào tháng 8-2013, nhận công tác tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971 với những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, Trung úy Trịnh Xuân Hòa luôn nêu cao tinh thần tự học hỏi, nỗ lực không ngừng để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.

Ba năm qua, với cương vị Phó Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn, anh đã tham mưu tổ chức nhiều hoạt động, chương trình văn nghệ có ý nghĩa nhằm hưởng ứng các ngày lễ lớn bằng nhiều hình thức phong phú như: hội diễn “Tự hào người lính R20”, tọa đàm “Thanh niên quân đội sống đẹp, sống có ích, sống có lý tưởng”, hội thi “70 năm một chặng đường”..., được Ban Chấp hành Đoàn các cấp đánh giá cao.

Vốn có năng khiếu xây dựng kịch bản, cùng với sự chịu khó tìm tòi học hỏi, rèn luyện nâng cao khả năng, anh đã tham mưu, viết kịch bản và tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, hội thi mang tính nghệ thuật cao: “Giọng hát binh nhì”; diễn đàn thanh niên “Tình yêu - kỷ luật”; các hoạt động trang trí, cắm trại, văn nghệ, vui chơi mừng Đảng đón Xuân.

Anh còn thường xuất hiện trên sân khấu trong vai trò MC với khả năng hoạt ngôn và dẫn dắt chương trình khéo léo. Sự đa tài cùng lòng nhiệt tình, đam mê của người thủ lĩnh trẻ đã góp phần khuấy động mạnh mẽ phong trào Đoàn thanh niên của đơn vị, thu hút sự tham gia hào hứng, sôi nổi của đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Không chỉ bó hẹp hoạt động Đoàn trong nội bộ, những năm qua, Trịnh Xuân Hòa đã tích cực tìm đến các đoàn thể, nhà trường trên địa bàn để phối hợp giao lưu, kết nối các hoạt động của đơn vị với phong trào Đoàn thanh niên địa phương.

Từ đó đã ra đời các chương trình giao lưu Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” cùng Đoàn Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng); phối hợp với Đoàn Trường CĐ Kinh tế - Kế hoạch giao lưu tuyên truyền ca khúc cách mạng với bà con xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang)...

Đoàn viên Trần Thị Huyền, sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho biết: “Những chương trình giao lưu đầy cảm xúc đã giúp chúng em có cơ hội tìm hiểu thêm về cuộc sống của các anh bộ đội. Tuy còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng các anh vẫn luôn lạc quan, yêu đời, quyết tâm vượt qua thử thách, hoàn thành mọi nhiệm vụ”.

Nhận thấy hoạt động phong trào ảnh hưởng tích cực đến tình hình tư tưởng chung của chiến sĩ, Trịnh Xuân Hòa đã tham mưu cho Tiểu đoàn lồng ghép các hoạt động Đoàn như “Giờ học thanh niên”, “Trò chơi thanh niên” vào sinh hoạt, công tác để tạo niềm vui, động lực phấn đấu hăng hái xây dựng đơn vị; giáo dục chiến sĩ tham gia viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Sổ vàng học tập”...; vận động đoàn viên tham gia “Chiến dịch hè tình nguyện”.

Anh còn sáng kiến mô hình đoàn viên thu lượm vỏ chai, đồ phế liệu để tích lũy kinh phí tặng quà cho các chiến sĩ khó khăn, xây dựng mô hình nhóm hài “Nụ cười chiến sĩ” châm biếm các thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội, mang lại tiếng cười, định hướng tư tưởng cho chiến sĩ. Bên cạnh đó, Hòa luôn là người anh, người bạn gần gũi, tìm hiểu, động viên và giúp đỡ chiến sĩ mới vượt qua khó khăn ban đầu, từ đó tạo những chuyển biến tích cực cho chiến sĩ.

Ba năm qua, phong trào Đoàn và công tác thanh niên của Trung đoàn 971 đã có sự khởi sắc rõ nét. Riêng Trung úy Trịnh Xuân Hòa được tặng giấy khen của Trung ương Đoàn, Cục Chính trị Quân khu 5 và Thành Đoàn Đà Nẵng vì thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn năm 2015. Dù ở cương vị nào, Trung úy Trịnh Xuân Hòa vẫn luôn là cán bộ chính trị mẫu mực, người cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết, xứng đáng là thủ lĩnh của phong trào Đoàn thanh niên tại đơn vị.

Bài và ảnh: THANH HOÀNG

.