Chính trị - Xã hội

Giải quyết kịp thời kiến nghị của dân

07:49, 22/03/2016 (GMT+7)

“Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo cơ quan chức năng tích cực nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác dân nguyện, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với cơ quan dân cử nói riêng và Đảng, Nhà nước nói chung”, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh về đổi mới công tác dân nguyện trong hoạt động của HĐND thành phố.

Chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác dân nguyện được nâng lên. Trong ảnh: Đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng chất vấn tại kỳ họp thứ 11, khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.
Chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác dân nguyện được nâng lên. Trong ảnh: Đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng chất vấn tại kỳ họp thứ 11, khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Tận tâm với kiến nghị của cử tri

Cử tri Mai Non (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, ông có nhà và đất tại tổ 43, phường Hòa Hải. Nguồn gốc đất tự khai phá từ năm 1995. Tháng 5-2013, ông làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Qua giải quyết hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Ngũ Hành Sơn yêu cầu ông nộp 100% tiền sử dụng đất. Không đồng tình, nhiều lần ông đã làm đơn kiến nghị, nhưng các cơ quan chức năng đều khẳng định việc thu tiền của ông là đúng quy định. Ông tiếp tục gửi đơn đến HĐND thành phố.

Thường trực HĐND thành phố sau đó đã chỉ đạo Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết. Qua giám sát cho thấy, việc thu 100% tiền sử dụng đất đối với ông Mai Non là không đúng quy định của pháp luật. Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố điều chỉnh mức thu tiền sử dụng đất của hộ ông Mai Non là 50%.

Phấn khởi với kết quả giải quyết này, ông Mai Non chia sẻ: “Tôi và bà con ở đây rất hoan nghênh tinh thần làm việc hết sức trách nhiệm của HĐND thành phố. Nhờ vậy, đã kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của người dân”. Không riêng gì trường hợp ông Mai Non, qua giám sát, Thường trực HĐND thành phố cũng đã phát hiện và giải quyết 87 trường hợp tương tự trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Sau hơn 15 năm cầm đơn kiến nghị nhiều cấp để giải quyết chế độ mất sức lao động của mình, tháng 5-2015, bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa, trú K086/08 Thi Sách, quận Hải Châu nhận lại gần 92 triệu đồng tiền trợ cấp thôi việc một lần.

Bà Nghĩa vui mừng cho biết, nếu HĐND không giám sát đến nơi đến chốn, không vì nỗi khổ của người dân mà quan tâm giải quyết những ý kiến người dân phản ánh thì chẳng biết bao giờ bà mới nhận lại được chế độ mất sức lao động xứng đáng được hưởng.

Có thể khẳng định, trong thời gia qua, công tác giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được HĐND thành phố chú trọng với chất lượng và hiệu quả ngày càng tăng. Việc giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri đi vào chiều sâu, tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống kinh tế-xã hội, được cử tri và nhân dân hoan nghênh, đồng tình, đánh giá cao.

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND thành phố đã tiếp 3.650 lượt công dân; tiếp nhận 8.738 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, thỉnh cầu của công dân. Trong đó, chuyển cơ quan chức năng giải quyết 7.388 trường hợp; hướng dẫn, trả lời đơn, công dân xin rút đơn, lưu đơn 1.333 trường hợp; giám sát đơn 57 trường hợp.

Hầu hết đơn chuyển đều được cơ quan có thẩm quyền giải quyết trả lời cho công dân theo đúng quy định; các trường hợp giám sát đều được các cơ quan chức năng chấp nhận kết quả giám sát, trong đó nhiều vụ việc đã giải quyết dứt điểm.

Giám sát từ thông tin “nóng”

Bên cạnh đó, đường dây nóng của Thường trực HĐND thành phố luôn duy trì hoạt động 24/24 giờ; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các ngành, các địa phương. Đây cũng là một kênh giám sát hiệu quả của HĐND thành phố, là cầu nối cung cấp thông tin quan trọng giữa Thường trực HĐND thành phố với người dân.

Thực tiễn cho thấy, hiệu quả xử lý thông tin nhanh chóng của đường dây nóng đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Trong nhiệm kỳ, đường dây nóng đã tiếp nhận 9.895 thông tin; trong đó, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý tại hiện trường 3.540 thông tin; kiểm tra, xử lý bằng văn bản 577 thông tin; chuyển cơ quan chức năng xử lý 4.330 thông tin; hướng dẫn, trả lời, giải thích cho người dân 1.448 thông tin; chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt hành chính với số tiền 1,72 tỷ đồng. Công tác theo dõi, tái kiểm tra thông tin được thực hiện thường xuyên. Đối với các thông tin cơ quan chức năng chậm xử lý, Thường trực HĐND thành phố kịp thời ban hành các văn bản đôn đốc hoặc kiểm tra thực tế để đề nghị xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Nho Trung khẳng định: Để có được kết quả nêu trên, Thường trực HĐND thành phố đã đặc biệt quan tâm công tác dân nguyện; trước hết là việc đổi mới công tác tiếp dân; thường xuyên củng cố, kiện toàn, theo dõi, chấn chỉnh lề lối làm việc của bộ phận làm nhiệm vụ tiếp nhận, tham mưu, xử lý, giám sát giải quyết đơn thư công dân; phân công một lãnh đạo trong Thường trực HĐND thành phố trực tiếp chỉ đạo công tác này.

Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác dân nguyện được nâng lên. Việc phối hợp giữa các cơ quan hữu quan được đẩy mạnh và đi vào nền nếp. Những việc làm cụ thể của HĐND thành phố đã góp phần quan trọng củng cố lòng tin của nhân dân với cơ quan dân cử nói riêng và Đảng, Nhà nước nói chung.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.