Chính trị - Xã hội

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2015

Đà Nẵng ở nhóm dẫn đầu

07:36, 13/04/2016 (GMT+7)

Ngày 12-4, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp thực hiện và công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2015. Theo kết quả công bố, Đà Nẵng năm thứ 5 liên tiếp lọt vào nhóm các địa phương dẫn đầu PAPI.

Cải cách hành chính và cung ứng dịch vụ công của Đà Nẵng luôn là 2 chỉ số lĩnh vực nội dung đạt điểm cao trong PAPI công bố trong 5 năm qua. Trong ảnh: Tại bộ phận một cửa UBND quận Liên Chiểu.
Cải cách hành chính và cung ứng dịch vụ công của Đà Nẵng luôn là 2 chỉ số lĩnh vực nội dung đạt điểm cao trong PAPI công bố trong 5 năm qua. Trong ảnh: Tại bộ phận một cửa UBND quận Liên Chiểu.

Năm 2015, PAPI được tổng hợp từ phỏng vấn trực tiếp 13.995 người dân trên phạm vi toàn quốc về trải nghiệm của họ khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương và sử dụng dịch vụ công. Hồ sơ PAPI tỉnh/thành phố giới thiệu kết quả tổng hợp của 6 chỉ số lĩnh vực nội dung gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công. Thang điểm tối đa cho mỗi chỉ số lĩnh vực nội dung là 10.

Người dân quan ngại về tham nhũng

Theo báo cáo PAPI 2015 và so sánh qua các năm cho thấy, hiệu quả quản trị và hành chính công ở Việt Nam có xu hướng suy giảm đáng kể, đặc biệt, điểm chỉ số nội dung: “kiểm soát tham nhũng”, “tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “trách nhiệm giải trình với người dân” giảm đáng kể.

Riêng chỉ số nội dung “công khai, minh bạch” năm 2015 giảm hơn 7% điểm so với năm trước, “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” giảm điểm 3%. Các chỉ tiêu đo mức hối lộ trong trường tiểu học công lập và dịch vụ hành chính công về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều cho thấy xu hướng gia tăng tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, chung chi, “bồi dưỡng thêm” để nhận được dịch vụ tốt hơn.

Tham nhũng là vấn đề người dân quan ngại nhất trong năm 2015 bên cạnh các vấn đề nghèo đói, thu nhập, việc làm và giao thông, đường sá. Từ kết quả tổng quát toàn quốc, báo cáo PAPI đưa ra các khuyến nghị: Cần quy định chặt chẽ hơn việc công khai, minh bạch trong thực hiện Luật Đất đai; đẩy mạnh hơn nỗ lực chống tham nhũng và khuyến khích tố cáo chống tham nhũng; tạo điều kiện để người dân tham gia tích cực hơn vào đời sống chính trị của đất nước.

Nhìn tổng thể cấp tỉnh, phần lớn các tỉnh, thành phố được người dân đánh giá cao về hiệu quả quản trị và hành chính công, tập trung ở vùng Đông Bắc, Bắc Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Các tỉnh đạt điểm thấp tập trung ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng và Long An là những địa phương luôn dẫn đầu trong suốt giai đoạn 2011-2015. 7 địa phương (Bắc Ninh, Cần Thơ, Trà Vinh, Ninh Bình, Tây Ninh, Phú Thọ, Hà Tĩnh) tăng điểm từ 9% đến 11%; trong khi đó, có 13 địa phương khác sụt giảm điểm mạnh sau 5 năm.

PAPI ngày càng được nhiều cơ quan, ban ngành, tổ chức trong và ngoài nước quan tâm tham khảo, sử dụng. Đến nay, có ít nhất 26 tỉnh, thành phố ra nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch hành động yêu cầu các cấp chính quyền cải thiện hiệu quả quản trị và hành chính công ở địa phương.

Hơn 40 tỉnh, thành phố đã tổ chức hội thảo chuyên đề về PAPI. Những hiệu ứng của chỉ số PAPI chứng minh cho ý nghĩa của việc sử dụng dữ liệu và dẫn chứng để cải thiện chính sách công ở Việt Nam và khẳng định giá trị là thước đo tiến trình đổi mới.

So sánh PAPI năm 2015 và năm 2014 của Đà Nẵng với điểm số ở 6 chỉ số lĩnh vực nội dung: 	Tham gia của người dân ở cấp cơ sở	Công khai, minh bạch	Trách nhiệm giải trình với dân	Kiểm soát tham nhũng trong khu  vực công	Thủ tục  hành chính	Cung ứng dịch vụ công 2014	4,83	6,16	6,04	5,63	7,61	7,73 2015	5,07	5,48	5,85	5,58	7,18	7,53
So sánh PAPI năm 2015 và năm 2014 của Đà Nẵng với điểm số ở 6 chỉ số lĩnh vực nội dung.

Luôn phấn đấu vượt lên chính mình

Phát biểu tại buổi công bố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh khẳng định: Để nâng cao hiệu năng quản trị khu vực công thông qua hệ thống các PAPI, cứ mỗi năm sau khi PAPI được công bố, chính quyền thành phố giao cho Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng xây dựng báo cáo nghiên cứu chuyên sâu hơn các thành phần của PAPI cho thành phố Đà Nẵng trong mối tương quan với các tỉnh/thành cả nước nhằm phát huy những thực tiễn tốt và có giải pháp cải thiện, kịp thời nâng cao hiệu quả quản trị khu vực công tại địa phương.

Đồng thời, UBND thành phố yêu cầu Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng thực hiện khảo sát độc lập đánh giá mức độ hài lòng của công dân và tổ chức đối với chất lượng cung ứng dịch vụ công tại các cơ quan Nhà nước.

Sở Nội vụ thành phố khảo sát trực tuyến tại trang điện tử www.cchc.danang.gov.vn; Trung tâm Thông tin dịch vụ công thuộc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố khảo sát qua điện thoại… Kết quả đánh giá khảo sát được thực hiện định kỳ hằng năm là nguồn thông tin hữu ích và kịp thời giúp chính quyền thành phố nhìn nhận những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Năm 2015, UBND thành phố đã ban hành 5 quy chế phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính; 2 đề án liên thông trong lĩnh vực hành chính tư pháp. Đặc biệt, bên cạnh cơ chế một cửa liên thông, UBND thành phố còn ban hành đề án thực hiện cơ chế liên kết giữa 8 sở, ngành trong giải quyết 22 thủ tục hành chính, tương lai hướng đến việc tập trung tất cả đầu mối tiếp nhận thủ tục hành chính về “một đầu mối”, “liên thông - liên kết” và “trọn gói”.

Ngoài ra, trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, thành phố tập trung xây dựng “văn hóa, văn minh công sở”, “tinh thần sẵn sàng phục vụ”, xây dựng hình ảnh “nụ cười công chức” để tạo lòng tin trong dân và cộng đồng doanh nghiệp; xây dựng video tuyên truyền về văn hóa giao tiếp ứng xử dành cho công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, thành phố cũng ban hành Chỉ thị về xử lý vi phạm trong quá trình giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, cá nhân; điều chuyển, xử lý những cá nhân có dấu hiệu tiêu cực.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, vị trí trong nhóm các địa phương dẫn đầu về điểm số PAPI không phải là mục tiêu của chính quyền thành phố Đà Nẵng. Điều Đà Nẵng quan tâm là phải vượt lên trên chính mình.

Lãnh đạo thành phố luôn trăn trở về trách nhiệm, vai trò “tiên phong” của mình và không ngừng vận động để tiến lên, làm cho người dân hài lòng hơn đối với chất lượng cung ứng dịch vụ công và xây dựng hình ảnh một Đà Nẵng “thân thiện”, “gần gũi” với người dân và du khách.

Bài và ảnh: S.TRUNG

.