Chính trị - Xã hội

Chủ động phòng cháy, chữa cháy

08:07, 14/04/2016 (GMT+7)

Đà Nẵng đang bước vào thời điểm nắng nóng, thời tiết hanh khô nên nguy cơ cháy nổ rất cao. Đại tá Nguyễn Huy Phong (ảnh), Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy thuộc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) thành phố Đà Nẵng cho rằng, cháy, nổ có thể xảy ra ở bất kỳ địa bàn, lĩnh vực nào nếu tại đó không thường xuyên duy trì và thực hiện đầy đủ các điều kiện về an toàn PC&CC.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC thành phố tích cực tham gia khống chế đám cháy ở một xưởng gỗ lớn trên địa bàn quận Sơn Trà.
Lực lượng Cảnh sát PC&CC thành phố tích cực tham gia khống chế đám cháy ở một xưởng gỗ lớn trên địa bàn quận Sơn Trà.

* Được biết, từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ cháy trên địa bàn Đà Nẵng. Nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra 18 vụ cháy, làm 1 người chết, thiệt hại về tài sản ước tính trên 700 triệu đồng. Ngoài ra, còn xảy ra 81 vụ phát lửa nhưng chưa gây thiệt hại. Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu do sự cố về điện và việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt ở trạng thái mở như điếu thuốc, ngọn đèn, hàn xì khô... chưa cẩn thận. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Đà Nẵng vẫn được kiềm chế, hầu hết những vụ cháy xảy ra đã được người dân phát hiện và dập tắt ngay từ đầu nên không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

* Trong dịp hè, thời tiết hanh khô nên nguy cơ cháy, nổ rất lớn. Hiện nay, tại Đà Nẵng, những địa bàn và lĩnh vực nào có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao nhất và biện pháp phòng ngừa ra sao để hạn chế ở mức thấp nhất?

- Cháy, nổ có thể xảy ra ở bất kỳ địa bàn, lĩnh vực nào nếu tại đó không thường xuyên duy trì và thực hiện đầy đủ các điều kiện về an toàn PC&CC. Trong đó, nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ luôn rình rập tại các chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, các cơ sở sản xuất, các kho hàng hóa dễ cháy tại các khu công nghiệp và các khu dân cư…

Với đặc điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng, độ ẩm không khí thấp, đặc biệt là tình hình biến đổi khí hậu thất thường, hiện tượng Elnino ngày càng mạnh và kéo dài nên có thể làm gia tăng các nguyên nhân cũng như điều kiện phát sinh cháy, nổ, cháy lan, cháy lớn. Vào thời điểm này, tình hình cháy rừng luôn được cảnh báo ở cấp 4, cấp 5 - cấp cực kỳ nguy hiểm, cần được đề phòng nghiêm ngặt.

* Trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy nổ, lực lượng Cảnh sát PC&CC đã có những biện pháp gì để nâng cao hiệu quả công tác PC&CC?

- Giám đốc Sở Cảnh sát PC&CC thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm tình hình, đánh giá, dự báo tình hình liên quan đến công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn để kịp thời tham mưu cho UBND các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo, tăng cường các biện pháp an toàn PC&CC.

Hiện nay, Đà Nẵng bắt đầu bước vào mùa nắng nóng nên chúng tôi đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch kiểm tra chuyên đề, chuyên ngành; đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị chủ quản tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở thực hiện và duy trì tốt các điều kiện bảo đảm an toàn về PC&CC, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn PC&CC.

Chúng tôi cũng đang tăng cường thường trực, khả năng chiến đấu của lực lượng PC&CC và cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp, xây dựng các phương án phối hợp nhiều lực lượng nhằm chủ động kịp thời cứu chữa các vụ cháy, nổ không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Để giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, từng địa phương, cơ quan, tổ chức, người dân phải quán triệt và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” để chủ động xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra. Người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp và chủ hộ gia đình phải xác định rõ trách nhiệm của mình; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện cần thiết khác để xử lý kịp thời khi có cháy nổ xảy ra. Đặc biệt, nếu có cháy, nổ xảy ra, cần phải thông tin kịp thời cho Cảnh sát PC&CC theo số điện thoại 114 để được hỗ trợ kịp thời, kiên quyết không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

* Xin cảm ơn ông!

ĐẮC MẠNH thực hiện

.