Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Dân góp tiền gắn camera an ninh

08:00, 13/04/2016 (GMT+7)

Câu chuyện gắn camera an ninh trong các khu dân cư (KDC) từ chủ trương của thành phố đang được người dân hưởng ứng tích cực. Từ phường Thanh Bình (quận Hải Châu) là địa phương đầu tiên thí điểm đến điểm sáng ở tổ 56, KDC Xuân Đán 4 phường Xuân Hà (quận Thanh Khê), đến nay đã có nhiều KDC khắp thành phố tiến hành lắp đặt “mắt thần” để phố phường thêm yên bình.

Dẫu không phải là điểm “nóng” về an ninh trật tự (ANTT), nhưng ở tổ 33 phường An Hải Tây (quận Sơn Trà), người dân vẫn tình nguyện đóng góp để lắp đặt 4 camera trong khu vực; qua đó, giúp giảm gánh nặng cho lực lượng cảnh sát khu vực trong công tác giữ gìn sự bình yên ở các KDC.

Ông Lê Đình Hiếu, tổ trưởng tổ 33 phường An Hải Tây, cho biết sau khi chủ trương của thành phố được phổ biến đến toàn thể người dân, tại cuộc họp về bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp ở tổ, người dân đã “tranh thủ” có ý kiến về việc lắp đặt camera an ninh trong KDC. Từ ngày 1-3, tổ bắt đầu vận động người dân góp tiền để trang bị máy móc, đến ngày 15-3, hoàn thành việc lắp đặt 4 camera tại các vị trí trọng yếu với tổng số tiền 8 triệu đồng. “Cơ bản người dân đã hưởng ứng nhiệt tình, nên công tác vận động khá nhẹ nhàng. Trong tổ có 2 hộ nghèo, nên không vận động, còn lại bình quân mỗi hộ 100.000 đến 200.000 đồng… Đặc biệt, có hộ đóng góp 50% tổng số tiền mua sắm camera an ninh (4/8 triệu đồng). Do đó, việc lắp đặt tiến hành khá thuận lợi, triển khai nhanh chóng”, ông Hiếu cho hay.

Ông Lê Đình Hiếu cũng cho biết, tổ đã được Giám đốc Công an thành phố và UBND quận Sơn Trà tặng giấy khen vì thành tích 3 năm tổ dân phố tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì an ninh tổ quốc”, UBND phường tặng giấy khen vì thành tích 10 năm liền bảo đảm tốt ANTT. Với thành tích và thực tiễn công tác bảo đảm an ninh trong khu vực tốt như thế, nhưng vì sao người dân vẫn nhiệt tình, thậm chí chủ động góp tiền để mua, lắp đặt máy camera an ninh? Giải thích thắc mắc này, ông Hiếu cho hay, trong KDC không có vấn đề gì đáng báo động hay “nóng” từ nhiều năm nay; song hưởng ứng tinh thần chỉ đạo chung của thành phố, một phần là nhằm “phòng bệnh”, ngăn ngừa hành vi vi phạm có thể xảy ra. “Qua camera an ninh, nếu có đối tượng vi phạm từ nơi khác chạy qua được ghi lại, sẽ giúp Công an điều tra nhanh chóng. Nói là lắp riêng tại khu vực tổ 33, nhưng cũng là vì tinh thần bảo vệ ANTT chung cho nhiều khu vực lân cận. Có thêm phương tiện bảo đảm ANTT dù sao cũng yên tâm hơn”, ông Hiếu nói.

TRỌNG HUY

.