Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Mô hình "3 không + 1"

08:10, 06/04/2016 (GMT+7)

Thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, nhiều địa phương đã xây dựng và triển khai thành công các mô hình trong khu dân cư (KDC). Trong đó, mô hình “3 không” ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) là một điển hình tiêu biểu, không chỉ riêng xã Hòa Bắc mà còn là tấm gương để nhiều KDC trong cả thành phố học tập. Bước sang năm 2016, không chỉ dừng lại ở “3 không”, Hòa Bắc tiếp tục phát triển thành mô hình “3 không + 1”.

Mô hình “3 không” là không dàn nhạc; không rượu, bia, thuốc lá; không hạt dưa. Bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, “3 không” được thực hiện đầu tiên tại thôn Phò Nam, sau đó áp dụng sang một số thôn khác. Đến giữa năm 2015, 100% KDC trên địa bàn xã đều áp dụng nghiêm túc mô hình nói trên.

“Việc áp dụng ban đầu không dễ dàng. Người nghèo thấy cái lợi là tiết kiệm, nhưng nhà có điều kiện cứ sợ người chết không ấm lòng nên rất khó vận động. Nguyên tắc của xã là cán bộ phải đi trước, làm trước thì khi nói dân mới nghe. Khi thực hiện mô hình, xã lấy các chi hội người cao tuổi làm điểm tựa, kết hợp ban nhân dân thôn vận động… nên dần dần người dân mới thuận.

Nhà nào có đám tang, lãnh đạo, cán bộ xã chia nhau đến phúng điếu để chia sẻ mất mát với gia quyến, đồng thời qua đó tiếp chuyện với người nhà thật linh hoạt cũng như vận động các bậc cao niên trong thôn ngay tại đám tang, nói làm sao để họ hiểu, thấy rõ cái lợi của nếp sống văn hóa, văn minh. Cứ thế, hai thôn Tà Lang và Giàn Bí cũng áp dụng nghiêm túc”, bà Hà nói.

Sau khi đọc bài viết Mô hình “3 không” ở Phò Nam trong chuyên mục “Chuyện tổ, chuyện thôn” đăng trên Báo Đà Nẵng, một bí thư chi bộ ở địa bàn quận Sơn Trà cho biết, đây không chỉ là mô hình hay mà có nhiều ý nghĩa bởi một xã miền núi xa xôi như Hòa Bắc mà người dân ý thức thực hiện mô hình “Năm văn hóa, văn minh đô thị” thực sự nghiêm túc và hiệu quả.

Theo vị bí thư chi bộ này, từ đó, mỗi cuộc họp chi bộ hay quân - dân - chính KDC, ông đều lấy bài báo đó làm dẫn chứng để tuyên truyền cho các tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận KDC, vận động người dân “hãy làm cho tử tế”. Điều đó cho thấy mô hình “3 không” ở Hòa Bắc thực sự có sức lan tỏa.

Bà Hà cho biết, năm 2015, mô hình “3 không” đã được Chủ tịch UBND thành phố khen tặng là mô hình tiêu biểu. Nhiều lần bà Hà còn nhận điện thoại của lãnh đạo các địa phương khác hỏi thăm về mô hình này.

“Thành quả đạt được là niềm vui của địa phương nhưng cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục phát triển và nâng cấp mô hình lên thêm “1 không” nữa. Đó là không đốt, rải vàng mã dọc đường khi đưa tang. Theo đó, UBND xã đã có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị cho xây dựng các bể đốt vàng mã tại các nghĩa trang (tự phát) trên địa bàn xã để phục vụ người dân. Trước mắt, mới chỉ vận động người dân thực hiện, khi các bể trên được xây dựng thì sẽ triển khai nghiêm túc”, bà Hà nói.

Ông Trần Xuân Trang, Trưởng thôn Giàn Bí cho biết, từ năm 2015, thôn đã thực hiện nghiêm túc “3 không”. “Năm 2015 và đầu năm 2016, trong thôn có vài người qua đời, qua vận động của ban nhân dân thôn, mọi người đều thực hiện nghiêm túc “3 không”. Sắp tới, xã triển khai thêm “1 không”, thôn cũng sẽ thực hiện tốt”, ông Trang cho biết.

TRỌNG HUY

.