Chính trị - Xã hội

Góp phần vào thành công chung của các sự kiện lớn

08:02, 04/04/2016 (GMT+7)

Bên cạnh  nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển, đảo, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã phối hợp tốt với các lực lượng bảo vệ thành công các sự kiện chính trị quan trọng của thành phố.

Nụ cười thân thiện của BĐBP Đà Nẵng đã đưa hình ảnh thân thiện của người Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế. Ảnh: Hoàng Khánh Hưng
Nụ cười thân thiện của BĐBP Đà Nẵng đã đưa hình ảnh thân thiện của người Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế. Ảnh: Hoàng Khánh Hưng

Bước vào năm 2016, thành phố Đà Nẵng vinh dự đón đoàn thủy thủ Cuộc đua Thuyền buồm quốc tế Clipper 2015-2016. Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn đối với các lực lượng chức năng, trong đó đặc biệt là BĐBP phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thuyền neo đậu, thủy thủ đoàn tại cảng Sông Hàn cũng như quan khách.

Đại tá Hồ Sỹ Quý, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố cho biết, ngay sau khi có kế hoạch của UBND thành phố về tổ chức các sự kiện trong khuôn khổ hoạt động của Clipper 2015-2016, Bộ Chỉ huy BĐBP đã xây dựng kế hoạch, quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ, làm tốt mọi công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan và Công ty CP Cung ứng tàu biển Đà Nẵng chuẩn bị mọi mặt phục vụ công tác đón, tiễn, xuất, nhập cảnh, cấp phép lên xuống tàu cho thuyền viên và cán bộ, du khách trong và ngoài nước.

Từ ngày 15 đến 16-2, đơn vị đã huy động 2 ca-nô với 10 cán bộ, chiến sĩ sử dụng loa công suất lớn tuyên truyền cho các phương tiện hoạt động trên sông Hàn biết thời gian đoàn đua đến Đà Nẵng, đồng thời cử 3 tổ công tác tiến hành phát tờ rơi thông báo đến từng hộ gia đình có phương tiện neo đậu và khai thác trên sông Hàn, yêu cầu phải di chuyển về neo đậu đúng nơi quy định trước thời gian đoàn đến Đà Nẵng.

Đặc biệt, từ ngày 17 đến ngày 27-2, BĐBP đã huy động 5 tàu, 9 ca-nô, 97 cán bộ, chiến sĩ thường trực 24/24 giờ để chốt chặn trên sông Hàn – khu vực từ cầu Sông Hàn đến cầu Thuận Phước hướng dẫn các phương tiện lưu thông không gây ảnh hưởng đến quá trình neo đậu của đoàn thuyền; tiến hành dẫn đường, bảo vệ an ninh, an toàn cho các chuyến trải nghiệm cùng thủy thủ từ cảng Sông Hàn (cũ) đến vịnh Đà Nẵng.

Ngoài ra, công tác bảo đảm an ninh trật tự trên bờ cũng bảo đảm an toàn tuyệt đối. “Thường xuyên duy trì 30 cán bộ, chiến sĩ thường trực 24/24 giờ tuần tra cơ động trong khu vực giới hạn hàng rào an ninh, lắp đặt bục kiểm soát, hệ thống camera quan sát hỗ trợ và bảo vệ an ninh, trật tự trong khu vực được phân công; kiểm tra, kiểm soát, giám sát các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ra vào khu vực giới hạn tham quan theo đúng quy trình”, Đại tá Hồ Sỹ Quý cho biết thêm.

Đặc biệt, Biên phòng Cửa khẩu cảng tiến hành làm thủ tục nhập và xuất cảnh cho 12 thuyền buồm/203 thủy thủ; cấp giấy phép cho hơn 5.100 lượt thuyền viên đi bờ, 553 giấy xuống tàu cho lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, nhà báo và hơn 2.200 người Việt Nam vào tham quan khu vực. Ngoài ra, đã kịp thời cứu một thủy thủ quốc tịch Anh bị nạn…

Cùng với sự kiện Cuộc đua Thuyền buồm quốc tế, những tháng đầu năm, Đà Nẵng cũng đã diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng khác như kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của thành phố, Lễ hội Quán Thế Âm...

Đặc biệt, thời gian đến sẽ diễn ra sự kiện chính trị lớn của đất nước và thành phố là bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp. Ngay từ tháng 3, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP đã triển khai kế hoạch bảo vệ tại địa bàn được phân công phụ trách; đồng thời phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện nói trên.

“Đảng ủy BĐBP thường xuyên chỉ đạo các đồn, trạm đến từng hộ gia đình địa bàn phụ trách vận động nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng các sự kiện chính trị của thành phố; đặc biệt, cần sáng suốt lựa chọn những đại biểu tâm huyết, có năng lực, trình độ, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong thời gian tới”, Đại tá Hồ Sỹ Quý tâm sự.

Song song với việc bảo vệ các sự kiện lớn, BĐBP cũng đã  triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị định của Chính phủ về bảo vệ người và phương tiện trên biển. Các đồn Biên phòng tổ chức cho hơn 300 người cùng phương tiện đăng ký, cam kết tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển. Bên cạnh đó, BĐBP tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm ở địa bàn ven biển. Từ đầu năm đến nay đã xử lý 28 vụ/46 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau.

Với sự nỗ lực của toàn lực lượng, ngoài việc bảo vệ an toàn các sự kiện của thành phố, BĐBP thành phố còn giúp chính quyền và nhân dân các địa bàn ven biển luôn ổn định an ninh trật tự, cuộc sống bình yên, hạnh phúc…

AN NHIÊN

.