Chính trị - Xã hội

Ngày đầu xử phạt ô-tô vi phạm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ; tuyên truyền cấm đi ngược chiều

Ô-tô ít vi phạm, nhiều xe máy đi ngược chiều

08:11, 02/04/2016 (GMT+7)

Ngày 1-4 - ngày đầu tiên ra quân xử phạt ô-tô vi phạm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 10 truyến đường và tuyên truyền thực hiện tổ chức lưu thông một chiều trên 6 tuyến đường, rất ít ô-tô vi phạm; trong khi đó, rất nhiều xe máy đi ngược chiều, thậm chí không tuân theo hướng dẫn và yêu cầu quay đầu xe của lực lượng chức năng.

Hai thanh tra giao thông nhắc nhở, hướng dẫn việc cấm đi ngược chiều. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Hai thanh tra giao thông nhắc nhở, hướng dẫn việc cấm đi ngược chiều. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo chân các tổ tuần tra của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận Hải Châu phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Phòng CSGT Công an thành phố đi kiểm tra, xử lý vi phạm về đậu đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 10 tuyến đường như: Trần Quốc Toản, Hải Phòng, Trần Bình Trọng, Nguyễn Trãi, Thái Phiên..., rất ít trường hợp ô-tô con vi phạm.

Ô-tô đậu, đỗ thành một hàng dài dọc theo dãy nhà số chẵn đang được cắm các biển cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lòng đường thông thoáng.

Trong ngày đầu tiên ra quân, các tổ tuần tra của Đội CSGT Công an quận Hải Châu chỉ phát hiện và xử phạt 15 trường hợp vi phạm, hầu hết là do lái xe đỗ tạm rồi tạt vào quán xá ăn uống, mua hàng hóa. Trong đó, nhiều xe vi phạm nhất là ở đường Hải Phòng với 5 xe bị xử phạt vào buổi sáng, nhưng đến buổi chiều thì không phát hiện trường hợp vi phạm nào.

Trung tá Võ Như Chấp, Đội phó Đội CSGT Công an quận Hải Châu cho biết: “Nhờ hơn một tháng ra quân kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn liên tục nên trước ngày ra quân xử lý vi phạm, có hơn 90% lái xe ô-tô chấp hành tốt đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ.

Trong ngày 1-4, các tổ tiến hành tuần tra liên tục nhưng ít phát hiện xe vi phạm. Ý thức chấp hành việc đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ của lái xe rất tốt. Tuy vậy, các tổ vẫn phối hợp tăng cường tuần tra, xử lý liên tục trong những ngày đến để ý thức chấp hành đi vào nền nếp”.

Trong khi đó, các tổ túc trực cố định và lưu động tuyên truyền cấm đi ngược chiều lại khá vất vả. Chiều 1-4, tại ngã năm đường Trần Bình Trọng - Hoàng Diệu - Phan Châu Trinh - Trần Quốc Toản, một Thanh tra giao thông phải liên tục thổi còi, giơ bảng “stop” và nhắc nhở: “Ngược chiều anh ơi! Ngược chiều chị ơi...!”, nhưng nhiều người đi xe máy vẫn bất chấp và chạy ngược chiều vào đường Hoàng Diệu.

Một Thanh tra giao thông khác chi viện, không phân công mà tự động một người thổi còi, một người nhắc nhở và cả hai cùng thở dốc. Có lúc, phải 3 Thanh tra giao thông phối hợp vừa hướng dẫn, nhắc nhở, nhưng vẫn có những người điều khiển xe máy cố tình đi ngược chiều.

Ông Trần Văn Mai, một người hành nghề xe ôm tại ngã năm này thấy vậy lắc đầu liên tục: “Do mới triển khai đường một chiều, nhiều người chưa biết nên cứ chạy qua. Vào giờ cao điểm thì còn phức tạp hơn nhiều. Khi không có lực lượng chức năng đứng nhắc nhở, hướng dẫn thì đường ngược chiều chẳng khác gì đường hai chiều cả. Vì thế, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền cho người dân biết về các đoạn đường ngược chiều và treo các phướn tuyên truyền ở những vị trí người tham gia giao thông dễ thấy”.

Trong khi đó, ô-tô tải của Đội CSGT Công an quận Hải Châu thì vừa chạy chậm trên đường Phan Châu Trinh vừa liên tục bật loa thông báo: “Yêu cầu các phương tiện đi ngược chiều quay trở lại!” Thậm chí, nhiều lúc xe phải dừng để các chiến sĩ CSGT xuống đứng giữa đường vừa thổi còi, vừa ra hiệu và nhắc nhở người tham gia giao thông đi ngược chiều quay trở lại. Ấy vậy mà vẫn có lái xe cự nự với CSGT.

“Chúng tôi đã chia lực lượng phối hợp với các đơn vị tiến hành nhắc nhở, hướng dẫn cấm đi ngược chiều. Các tổ tuần tra cũng vừa di chuyển, vừa thổi còi, ra hiệu và nhắc nhở người đi ngược chiều quay trở lại. Tuy vậy, cũng đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền để cho người tham gia giao thông chủ động chấp hành tốt!”, Trung tá Võ Như Chấp nói.

Từ ngày 1-4, các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và xử phạt các trường hợp vi phạm cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 10 tuyến đường (Trần Bình Trọng, Nguyễn Trãi, Hoàng Hoa Thám, Lê Độ (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến Trần Cao Vân), Đỗ Quang (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến Tô Ngọc Vân), Hoàng Diệu (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến Duy Tân), Hải Phòng (đoạn từ đường Nguyễn Chí Thanh đến Hoàng Hoa Thám),Thái Phiên, Lê Hồng Phong, Trần Quốc Toản.

Từ ngày 1 đến ngày 30-4-2016, các lực lượng chức năng tổ chức ra quân hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện theo đúng quy định trên 6 tuyến đường tổ chức lưu thông một chiều là: Yên Thế, Hồng Thái, Bắc Sơn, Tân Trào, Phan Châu Trinh (đoạn từ Lê Hồng Phong đến Trưng Nữ Vương) và Hoàng Diệu (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến Trần Quốc Toản). Từ ngày 1-5-2016 sẽ tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông trên 6 tuyến đường nói trên.

HOÀNG HIỆP

.