Chính trị - Xã hội

Cách giảm nghèo ở Hòa Châu

08:16, 06/05/2016 (GMT+7)

Kịp thời quan tâm giúp “con cá”, nhưng coi trọng hơn là giúp “cần câu” để hộ nghèo tự lo làm ăn vươn lên, phấn đấu trong năm 2016 giúp 125 hộ thoát nghèo bền vững - đó là phương châm hành động trong công tác giảm nghèo của lãnh đạo xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang trong những năm qua.

Hỗ trợ tiền xây chuồng và heo giống cho chị Huỳnh Thị Thúy ở thôn Dương Sơn.
Hỗ trợ tiền xây chuồng và heo giống cho chị Huỳnh Thị Thúy ở thôn Dương Sơn.

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, chị Lý Thị Nguyệt (thôn Giáng Đông, xã Hòa Châu), hồ hởi trải lòng: Một mình nuôi 3 con nhỏ, không có nghề nghiệp, cuộc sống hết sức khó khăn, nhờ được Hội Phụ nữ xã hỗ trợ 30 triệu đồng, đồng thời được vay vốn ưu đãi 50 triệu đồng, chị mới làm được ngôi nhà khang trang này và xây chuồng nuôi heo đàn, đến nay chị đã trả được vốn vay và được công nhận thoát nghèo bền vững.

Còn chị Ngô Thị Hồng ở thôn Cẩm Nam, một phụ nữ nghèo đơn thân nuôi 2 con đi học, đã được chính quyền, đoàn thể địa phương hướng dẫn kiến thức kinh doanh buôn bán nhỏ và hỗ trợ một xe bán nước mía để làm phương tiện sinh kế, đồng thời 2 con của chị thường xuyên được hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập. Từ đó, hằng ngày, chị Hồng có thu nhập ổn định, bền bỉ vươn lên trên hành trình vượt khó thoát nghèo... Đó chỉ là 2 trường hợp trong rất nhiều hộ nghèo ở Hòa Châu vươn lên thoát nghèo từ sự chung tay của cộng đồng.

 Theo chuẩn mới, xã Hòa Châu hiện có 499 hộ nghèo (gồm 169 hộ không còn sức lao động và 330 hộ còn sức lao động). Đối với các hộ không còn sức lao động, lãnh đạo xã tập trung giải quyết chế độ bảo trợ xã hội và huy động các nhà hảo tâm ủng hộ, nhằm giúp các hộ này ổn định cuộc sống.

Với hộ nghèo còn sức lao động, xã tập trung hỗ trợ sinh kế, việc làm, tạo điều kiện làm ăn, vượt khó vươn lên. Qua đối thoại trực tiếp với các hộ nghèo, xã kịp thời quan tâm giải quyết những nguyện vọng chính đáng, phù hợp, tạo thuận lợi cho hộ nghèo có việc làm ổn định.

UBND xã chú trọng đầu tư, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giống cho người dân vượt khó vươn lên bằng các nghề sản xuất nấm, trồng hoa, nuôi bồ câu, may gia công, trồng các giống cây cao sản... đem lại nhiều kết quả khả quan.

Với mô hình sản xuất nấm, đã có hàng chục hộ  trên địa bàn xã từ cuộc sống khó khăn  trở thành những hộ có mức sống khá. Nghề may gia công cũng phát triển mạnh, tạo thêm thu nhập cho người dân trong thời gian nông nhàn.

Riêng tổ may gia công ở thôn Phong Nam thu hút 25 lao động nữ, tận dụng vải vụn của các cơ sở may thải ra, may thành các sản phẩm nệm chùi chân, bao tay, quần áo búp bê..., đem lại nguồn thu từ 3-4 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, lãnh đạo xã đã triển khai phương án mở rộng vùng trồng hoa ở thôn Dương Sơn, thu hút gần 20 hộ tham gia, bình quân mỗi hộ hằng năm thu nhập hơn 70 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí...

Ông Nguyễn Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Châu cho biết: Xã coi trọng tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng ở địa phương, cũng như mở các lớp dạy nghề ngắn ngày, tận tình quan tâm giúp đỡ người nghèo tạo việc làm tại chỗ.

Hằng năm, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phối hợp tuyên truyền nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả cao, vận động những hộ làm kinh tế giỏi trao đổi kinh nghiệm làm ăn cho người nghèo học hỏi, các hộ nghèo có nhu cầu vay vốn ưu đãi để sản xuất-kinh doanh đều được giải quyết. “Trong công tác giảm nghèo, xã kịp thời quan tâm giúp “con cá”, nhưng chú trọng hơn là giúp “cần câu” để người nghèo tự lo làm ăn vươn lên, phấn đấu trong năm 2016 giúp 125 hộ thoát nghèo bền vững”, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Phụ nhấn mạnh.

Bài và ảnh: MINH NGỌC

.