Chính trị - Xã hội

Chống xâm hại tình dục trẻ em - Kỳ 1: Khi nhà không còn là nơi an toàn

07:59, 25/05/2016 (GMT+7)

Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang báo động khi trong 5 năm qua (2011-2015), cả nước phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với gần 10.000 nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước. Đã có những vụ việc đau lòng xảy ra tại Đà Nẵng nhưng vì nhiều lý do - trong đó có sự e ngại của nạn nhân và gia đình, định kiến đối với nạn nhân bị bạo lực - dẫn đến thiếu chứng cứ thuyết phục, nên việc đi tìm công lý rất khó khăn. 

Những tờ đơn viết tay mang nặng nỗi đau của nhiều đứa trẻ.
Những tờ đơn viết tay mang nặng nỗi đau của nhiều đứa trẻ.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an thành phố Đà Nẵng, trong các năm 2012, 2013 và nửa đầu năm 2014, 2015, trên địa bàn Đà Nẵng đã xảy ra hơn 70 vụ xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em được trình báo đến Công an thành phố. Không ít trường hợp thủ phạm chính là người quen, thậm chí là người ruột thịt trong gia đình các em.

Hàng xóm “tối lửa tắt đèn”... hại nhau

Lá đơn của chị Nguyễn T.A.T. (SN 1970, trú quận Cẩm Lệ) gửi Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Đà Nẵng được viết bằng nét chữ nguệch ngoạc khó nhọc. Sau những lời mở đầu giới thiệu bản thân, chị viết: “Tôi viết đơn này xin tố cáo tên Đặng Q.V, ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ về tội cưỡng hiếp tôi và con gái tôi 10 tuổi”.

Nhà chị T. chỉ có hai mẹ con. Chị làm nghề bán cá, ngày nào cũng thức dậy từ 2 giờ để đi chợ sớm. Là hàng xóm sát vách, V. (SN 1994) nắm rõ giờ giấc sinh hoạt của nhà chị. 2 giờ ngày 13-5-2013, ngay sau khi chị T. đi khỏi, V. trèo tường, vào nhà hàng xóm bằng cửa sau không khóa. Thấy con gái chị T. là cháu N.T.T.Tr. (SN 2003) đang nằm ngủ, V. đến nằm cạnh, sờ mó khắp người. Cháu Tr. hoảng hốt la lên thì V. dọa: “Đừng nói gì với mẹ, nếu không thì anh sẽ đánh và giết em”.

Sợ bị... giết, cháu bé 10 tuổi phải cắn răng chịu đựng, không dám hé với mẹ nửa lời. Được một lần, rồi tiếp tục có thêm những lần thứ hai, thứ ba… Một tháng sau, cháu Tr. theo dì ruột đi chơi xa, ở nhà chỉ có chị T. Nửa đêm, theo thói quen V. lại mò sang. Không thấy Tr. như thường lệ, V. “giở trò” với chính chị T. lúc đó đang say ngủ. Bị chị T. phát hiện, V. đi về nhưng vẫn bắt chị… “hứa không nói với ai”.

Sáng hôm sau, cảm thấy nghi ngại, chị T. liền gọi điện cho cháu Tr. Lúc đó, cháu mới khai thật. Người mẹ đơn thân bàng hoàng khi biết rằng V. đã nhiều lần qua nhà mình để hiếp dâm đứa con gái còn chưa đến tuổi dậy thì. Sau khi có tin tố cáo, Công an quận Cẩm Lệ đã khởi tố hình sự vụ án, Đặng Q.V chịu hình phạt 15 năm tù cho tội danh “Hiếp dâm trẻ em”.

Thủ phạm là người thân

Lần trong tập hồ sơ lưu các vụ án XHTD trẻ em điển hình của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, không khó để bắt gặp những trường hợp các em bị chính người thân trong gia đình cưỡng ép thực hiện hành vi đồi bại ở độ tuổi còn… “chưa biết gì”.

Cháu L.T.M (SN 2003, trú quận Sơn Trà) là một trường hợp như vậy. Khoảng 20 giờ ngày 29-9-2013, lúc cháu M. đang giặt quần áo, bố ruột của cháu là L.V.T đã gọi cháu vào buồng để “ngủ chung với hai em nhỏ” (tức hai em của cháu M. - PV). Thừa lúc đó, T. đã thực hiện hành vi giao cấu với chính đứa con gái đầu lòng mới 10 tuổi của mình.

Dù chưa hình dung được chuyện gì xảy ra với mình nhưng M. vẫn giấu kín câu chuyện, một thời gian sau mới kể với người bạn thân cùng lớp. Nhờ vậy, cô giáo của M. phát hiện sự việc và báo lại mẹ của M. Cơ quan chức năng khởi tố vụ án vào năm 2013.

Điều đau lòng trong hai câu chuyện trên là việc các cháu đều bị hại bởi những người quen, người thân. Bác sĩ Lâm Tứ Trung, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng lý giải: Thông thường, đối tượng thực hiện hành vi XHTD có những điểm bất ổn trong tính cách nhưng không được xếp thành bệnh lý. Khi ở chung một nhà, đối tượng có nhiều cơ hội tiếp xúc với nạn nhân nên có nhiều điều kiện thực hiện hành vi XHTD. Đặc biệt, những đối tượng vốn có “quyền” trong gia đình sẽ tận dụng hết sức ảnh hưởng của mình để bắt nạn nhân phải khuất phục. “Nhiều khi ra khỏi phạm vi gia đình lại hiền lành, tử tế vì không còn áp đặt “quyền” lên ai được nữa, rất khó lường”, bác sĩ Trung nói.

Con số hơn 70 vụ XHTD trẻ em nêu ở đầu bài viết được chính cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội xác nhận là chưa đầy đủ. Rất nhiều vụ XHTD xảy ra trong gia đình được giấu kín bởi nhiều lý do, trong đó thường gặp nhất là “muốn cho êm chuyện”, hay “tốt khoe, xấu che”. Hành trình của những người muốn theo đuổi sự thật thường ròng rã, gian nan…

KHANG NINH

.