Chính trị - Xã hội

Nông thôn mới ấm tình quân dân

07:50, 23/05/2016 (GMT+7)

Cứ mỗi năm, lại có hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố hành quân về các xã của huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) và xã Tư, huyện Đông Giang (Quảng Nam) làm các công trình dân sinh, củng cố chính quyền cơ sở, giúp dân xóa đói, giảm nghèo; trong đó, tập trung giúp xã Hòa Bắc hoàn thành thêm 4 tiêu chí nông thôn mới gồm: giao thông, nhà ở, hộ nghèo và môi trường.

Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tặng nhà tình nghĩa cho hộ phụ nữ chính sách nghèo xã Hòa Bắc, góp phần hoàn thành tiêu chí về nhà ở nông thôn mới.
Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tặng nhà tình nghĩa cho hộ phụ nữ chính sách nghèo xã Hòa Bắc, góp phần hoàn thành tiêu chí về nhà ở nông thôn mới.

Từ những ngôi nhà tình nghĩa...

Tết Nguyên đán năm 2015, bà Huỳnh Thị Xuân ở thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang được dọn về ngôi nhà mới khang trang, thỏa niềm mong ước bấy lâu. Nhiều năm qua, ngôi nhà của gia đình bà trải qua mưa nắng, xuống cấp trầm trọng.

Nỗi lo nhà sập luôn canh cánh trong lòng bà mỗi khi mưa gió, lụt lội. Cuối năm 2014, đại diện LLVT thành phố về xã, trao tận tay bà số tiền 20 triệu đồng để sửa chữa một phần nhà cửa, ổn định cuộc sống. Niềm vui đến thật bất ngờ với gia đình người phụ nữ thương binh nghèo nơi núi rừng heo hút.

Năm 2015, 10 ngôi nhà cho gia đình chính sách tại thôn Nam Yên có hoàn cảnh khó khăn như gia đình bà Xuân đã được hỗ trợ sửa chữa từ số tiền đóng góp của cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố. Gặp chúng tôi, bà Xuân hồ hởi: “Cuộc sống gia đình tôi khó khăn nhiều lắm, nếu không có sự hỗ trợ của bộ đội, chúng tôi sẽ phải sống mãi trong căn nhà dột nát, xập xệ, rất khổ sở!”.

Trong khi đó, bản thân ông Trần Trung là thương binh, gia đình có 2 liệt sĩ xúc động và phấn khởi trước sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố: “20 triệu đồng là cả số tiền lớn đối với những hộ khó khăn như chúng tôi. Nâng cấp được nhà cửa, lợp lại mái tôn chắc chắn, thay cánh cửa mới, chúng tôi yên tâm, không còn lo lắng khi mùa mưa bão về. Gia đình chúng tôi thật sự biết ơn tấm lòng, tình cảm của Bộ đội Cụ Hồ”.

Được biết, trong những năm qua, đã có 66 ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn thành phố được xây mới, sửa chữa với số tiền 1,7 tỷ đồng từ nguồn của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và LLVT thành phố. Bà Dương Thị Lệ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc đánh giá rất cao nghĩa cử này: “Xã Hòa Bắc có 95 đối tượng là hộ chính sách cần hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở.

Những năm qua, các đối tượng đã nhận được sự quan tâm thiết thực, chu đáo của thành phố và huyện, đặc biệt là LLVT Quân khu 5 và thành phố trong việc góp phần sửa chữa, nâng cấp, xây dựng nhà cửa. Năm 2016, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố tiếp tục hỗ trợ cho 10 gia đình ở xã Hòa Phú với mỗi hộ 20 triệu đồng để sửa chữa nâng cấp nhà.

Những ngôi nhà mới được sửa chữa, nâng cấp của gia đình chính sách các xã Hòa Bắc, Hòa Phú hay nhiều ngôi nhà khác ở khắp nơi trên địa bàn thành phố không chỉ là món quà ấm áp nghĩa tình quân dân sâu nặng, mà hơn thế, đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn của các xã nghèo, khó khăn đang từng bước đi lên.

Đến những “con bò hy vọng”

Từ năm 2010 đến nay, LLVT thành phố đã tặng con vật nuôi, phương tiện sinh kế cho 105 hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi này ngày càng phát triển và góp phần tích cực vào việc giảm nghèo, giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ông Tống Toàn (ở tổ 7, thôn Xuân Phước, xã Hòa Ninh) ba năm trước được Trường Quân sự địa phương thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tặng một con bò giống trị giá 12 triệu đồng. Hơn 60 tuổi, ông Toàn chỉ chạy xe ôm kiếm sống qua ngày. Năm 2014, vợ ông bị bệnh qua đời. Một mình ông lầm lũi trong căn nhà trống vắng, lụp xụp giữa vườn đồi heo hút.

Bỏ nghề xe ôm vì tuổi cao sức yếu, ông tập trung chăm bẵm con bò giống với tất cả tình cảm và niềm hy vọng về sự đổi đời. Sau hai năm, con bò cái đẻ được một chú bê đực phổng phao, khỏe mạnh. Mỗi ngày, ngắm hai mẹ con chúng say mê gặm cỏ ngoài đồi, ông lại thấy cuộc đời dường như đang bước sang trang mới.

Ông nói: “Cuộc đời tôi giờ trông cả vào con bò giống này. Từ hai bàn tay trắng, tôi đã có trong tay một số vốn để sinh lời. Tôi biết ơn các chú bộ đội đã mang lại cho tôi không chỉ phương tiện làm ăn mà còn giúp tôi niềm vui về tinh thần trong hoàn cảnh đơn côi này”. Từ chú bò mang theo niềm hy vọng, năm vừa qua, ông đã đổ bê-tông mái nhà chắc chắn để tránh mưa bão. Gia đình ông được xã công nhận thoát nghèo.

Bà Vũ Thị Én (73 tuổi, ở thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh) cũng được bộ đội tặng bò vào đầu năm 2014. Chồng mất hơn chục năm, bà đang phải nuôi một đứa cháu ngoại. Lưng đã còng, lại hay đau ốm, hằng ngày bà quanh quẩn trong nhà nấu cơm, làm thêm vài cây chổi đót để bán. Con cháu ở gần thay bà chăm sóc, nuôi dưỡng con bò chu đáo, cẩn thận từng ngày.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2015, con bò giống sinh ra một chú bê con mập mạp. Chị Nguyễn Thúy Mai, con gái bà Én cho biết: “Đây là tài sản lớn mà bộ đội đã tặng cho gia đình nên tôi và em trai cùng các con ngày đêm chăm bẵm bò cẩn thận. Dù có khó khăn thiếu thốn thế nào đi nữa, gia đình cũng nhất quyết giữ bò lại làm phương tiện sinh kế.

Ông Nguyễn Hữu Trung, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Ninh nói: “Từ năm 2012 đến nay, LLVT thành phố giúp xã chúng tôi 7 con bò giống và một bộ dụng cụ cắt tóc cho hộ nghèo. Những hộ này đều lo làm ăn rất tốt và có khả năng thoát nghèo bền vững. Đây chính là cơ sở giúp địa phương sớm hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Và những con đường đoàn kết quân dân

Cùng toàn quân hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, các đơn vị quân đội của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và LLVT thành phố đã hành quân về 7 xã khó khăn của huyện Hòa Vang để xây dựng đường sá, nhà cửa, hầm vệ sinh, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện. 5 năm qua (2011-2015), các đơn vị huy động gần 4.300 lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực và dân quân tự vệ làm trên 25.000 mét đường bê-tông nông thôn, hỗ trợ xây dựng 196 công trình vệ sinh, mở rộng, nâng cấp, đổ bê-tông đường giao thông nội đồng, đắp bờ kè đá, nạo vét hàng ngàn mét cống rãnh, kênh mương, ruộng đồng, thu gom rác thải, tổng vệ sinh các khu đất trống.

Đặc biệt, trong các đợt hành quân dã ngoại còn có bóng áo xanh của hàng ngàn chiến sĩ dân quân thuộc 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố.  Chiến sĩ dân quân Dương Lê Tú (quận Thanh Khê) tham gia làm đường tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc cho biết: “Chúng tôi lên đây giúp bà con với tinh thần thi đua hết mình, để công việc được thực hiện nhiều nhất, nhanh nhất, đạt kết quả cao nhất giúp bà con nhân dân còn nghèo khó trên vùng núi non xa xôi này”.

Cảm kích việc làm của bộ đội và dân quân, người dân các địa phương cũng bỏ ra nhiều ngày công tham gia lao động cùng bộ đội với tinh thần tích cực, tự giác hơn. Nhiều hộ dân tự nguyện đốn chặt cây cối, hiến đất mở rộng các con đường với ý thức sẵn sàng chung tay xây dựng quê hương ngày càng khang trang, đổi mới. Hàng trăm con đường mới chạy quanh các thôn xóm, cánh đồng từ bàn tay, công sức bộ đội, dân quân và mỗi người dân đã từng ngày hình thành, vẽ nên những bức tranh đẹp đẽ ở các làng quê Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Bắc, Hòa Phú.

Ông Hồ Tăng Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc nhấn mạnh: “Nếu không có sự giúp đỡ, ủng hộ của các đơn vị quân đội, đặc biệt là LLVT thành phố thì địa phương chúng tôi không thể hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm. Nhờ có các anh mà bộ mặt nông thôn của xã thực sự khang trang, sạch đẹp, bà con đi lại thuận tiện hơn, nhiều ngôi nhà, công trình vệ sinh hoàn thành cũng giúp bà con an cư lạc nghiệp, yên tâm nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

.