Chính trị - Xã hội

Sử dụng máy tính bảng tại "Một cửa điện tử"

16:33, 10/05/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 10-5, ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) cho biết, việc trang bị, đưa vào sử dụng 5 máy tính bảng tại bộ phận "Một cửa điện tử" của phường được nhiều công dân, tổ chức đánh giá cao.

Các IPAD phục vụ công dân, tổ chức đến giao dịch các thủ tục hành chính.
Các máy tính bảng phục vụ công dân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính.

Theo ông Nam, khi tham khảo mô hình "Một cửa điện tử" ở các phường khác thì thấy rằng việc trang bị công cụ cầm tay đánh giá sự hài lòng của công dân, tổ chức đối với cán bộ, công chức chưa kiệu quả vì phần mềm đánh giá chỉ giới hạn trong nội bộ phường, không dẫn kết quả trực tiếp về quận và thành phố.

Để đánh giá chính xác chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, nhiều nơi phải mua các máy tính để bàn có màn hình cảm ứng rất tốn kém, cồng kềnh nhưng công dân, tổ chức lại ngại sử dụng.

Trước thực tế này, phường Phước Mỹ trang bị 5 chiếc máy tính bảng của hãng ASUS, lắp đặt ngay tại chỗ ngồi của công dân với tổng kinh phí hơn 15 triệu đồng (tương đương giá thành của 2 bộ máy vi tính để bàn có màn hình cảm ứng).

Ngay trên màn hình chính, ngoài phần mềm đánh giá mức độ hài lòng, các máy tính bảng còn để trang Đà Nẵng điện tử, Cổng Thông tin điện tử thành phố... và một số phần mềm khác để người dân trong lúc chờ đợi có thể tra cứu thủ tục hành chính, tải về các mẫu đơn, đọc báo, kiểm tra thư điện tử, làm việc qua mạng...

“Khi ngồi chờ đợi trả kết quả, dẫu chỉ 5-10 phút đều có cảm giác rất lâu và mệt mỏi. Vì thế, 5 chiếc máy tính bảng có thể truy cập mạng Internet giúp người dân đọc tin tức, giải trí hoặc làm việc trong khi chờ đợi sẽ tạo cảm giác thời gian trôi nhanh hơn, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo được sự hài lòng cho công dân, tổ chức", ông Nam nói.

Tại quận Sơn Trà, việc 7/7 phường hoàn thành hệ thống "phường điện tử" đã tạo sự liên thông, đồng bộ mô hình "Một cửa điện tử" từ quận đến phường và hoàn thiện việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước. Trên cơ sở đó, quận tăng cường ứng dụng các phần mềm quản lý chuyên ngành trong quá trình xử lý hồ sơ như: phần mềm quản lý nhân hộ khẩu, tàu cá, vệ sinh an toàn thực phẩm, cấp phép xây dựng... để nâng cao chất lượng công việc, rút ngắn thời gian tổng hợp, báo cáo, thống kê theo yêu cầu của quận và thành phố.

HOÀNG HIỆP

.