Chính trị - Xã hội

Tuyên truyền trong đồng bào dân tộc thiểu số

07:50, 16/05/2016 (GMT+7)

Thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp, các ngành huyện Hòa Vang chú trọng tuyên truyền sâu rộng tại các thôn, xóm vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để bảo đảm cuộc bầu cử thực sự là ngày hội toàn dân.

Anh Đinh Văn Cư (trái), Trưởng thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc), trao tài liệu hỏi-đáp về bầu cử cho bà con dân tộc Cơtu.
Anh Đinh Văn Cư (trái), Trưởng thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc), trao tài liệu hỏi-đáp về bầu cử cho bà con dân tộc Cơtu.

Tại xã Hòa Bắc, những ngày qua, câu chuyện thời sự của đồng bào nơi đây chủ yếu là những thông tin về công tác bầu cử. Bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã Hòa Bắc cho biết, khó khăn nhất trong việc vận động, tuyên truyền bầu cử cho bà con dân tộc Cơtu chính là địa bàn xa, đi lại khó khăn, bên cạnh đó, thời điểm triển khai tuyên truyền trùng với lịch mùa vụ của bà con nên việc tập hợp bà con để tuyên truyền là không dễ.

“Để kịp thời đưa thông tin về cuộc bầu cử tới người dân, cán bộ xã đến từng thôn, xóm để tuyên truyền luật bầu cử, quyền và trách nhiệm của cử tri. Từ đầu tháng 3 đến nay, công tác tuyên truyền trên sóng phát thanh rất được chú trọng, ngoài các chương trình hằng tuần, còn có chuyên mục hỏi-đáp về luật bầu cử cho bà con nắm. UBND xã chỉ đạo Đài truyền thanh lắp đặt ăng-ten mới, theo dõi việc sửa chữa các cụm loa để bà con có thể nắm bắt tốt thông tin. Phòng Văn hóa-Thông tin xã cũng thực hiện kế hoạch truyền thanh lưu động thường xuyên tại hai thôn Tà Lang, Giàn Bí”, bà Lê Thị Thu Hà cho biết.

Theo ông Trần Văn Trang, Trưởng thôn Giàn Bí, để công tác vận động bà con dân tộc Cơtu đi bầu cử được hiệu quả, cần có những phương thức đặc thù, trong đó, việc đơn giản hóa các hình thức vận động, tuyên truyền là vô cùng quan trọng.

“Phải tuyên truyền làm sao cho bà con nắm rõ những thông tin cơ bản nhất, như: ngày đi bầu, bầu những cấp nào, bầu ở đâu… Bên cạnh đó, bản thân tôi cùng cán bộ thôn cũng thường xuyên đến tận nhà, phiên dịch các văn bản, hướng dẫn về bầu cử bằng tiếng dân tộc để bà con hiểu hơn về công tác bầu cử”, ông Trang cho biết.

Còn tại xã Hòa Phú, công tác vận động, tuyên truyền bầu cử cho đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang được triển khai khẩn trương, gấp rút. Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBBC xã Hòa Phú cho biết: “Trong tuần này, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác bầu cử, đặc biệt là tại thôn Phú Túc, nơi tập trung 322 cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện thành viên Ban bầu cử xã Hòa Phú đang tích cực đến từng thôn, từng nhà, thậm chí ra rẫy, ruộng để tuyên truyền cho bà con dân tộc hiểu rõ hơn về cuộc bầu cử lần này”.

Cử tri Đinh Thị Năm (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú) chia sẻ: “Được cán bộ thôn đến tận nhà tuyên truyền về cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 22-5 tới, chúng tôi đã nhận thức được quyền và trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu có đức, có tài đại diện cho nguyện vọng của chúng tôi”.

Ông Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBBC huyện Hòa Vang, cho biết: Đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hòa Vang tập trung chủ yếu tại 2 xã Hòa Bắc và Hòa Phú, trong đó đồng bào dân tộc Cơtu chiếm đến 90% dân số. Xác định rõ đặc thù của địa phương, đồng thời để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, Huyện ủy và UBBC từ huyện đến các xã đã chủ động tiến hành song song việc tuyên truyền với các bước tiến hành chuẩn bị bầu cử.

Theo đó, ngoài việc tuyên truyền tại các buổi họp, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, UBBC huyện và xã còn phân công cán bộ của xã, thôn xuống từng hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con về các quy định của luật bầu cử, các văn bản chỉ đạo, nội dung về cuộc bầu cử. Với cách làm này, hầu hết cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số tại các thôn ở xã Hòa Bắc và Hòa Phú đều đã nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, cũng như hiểu rõ hơn về các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, thôn Phú Túc có 322 cử tri; trong đó, đồng bào dân tộc Cơtu là 246 cử tri, dân tộc Kinh: 72 cử tri, dân tộc Mường: 11 cử tri, dân tộc Thái: 2 cử tri, dân tộc M’Nông: 1 cử tri. Thôn Tà Lang và thôn Giàn Bí có 497 cử tri là đồng bào dân tộc Cơtu.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.