Chính trị - Xã hội

Góp phần xây dựng chính quyền trong sạch

08:00, 17/06/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong việc giám sát thực hiện các chính sách, pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giám sát đầu tư của cộng đồng... góp phần quan trọng trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Hoạt động giám sát của Ban TTND giúp nâng cao chất lượng cải cách hành chính của UBND phường Hòa Thuận Tây.        Ảnh: Thanh Tuyền
Hoạt động giám sát của Ban TTND giúp nâng cao chất lượng cải cách hành chính của UBND phường Hòa Thuận Tây. Ảnh: Thanh Tuyền

Năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, Ban TTND phường Hòa Thuận Tây đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Văn phòng UBND phường giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; thái độ ứng xử, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; tham gia hội đồng thi đua để đánh giá, xếp loại thi đua các cá nhân, tập thể… Thông qua hoạt động giám sát, Ban TTND phát hiện các sai phạm, thiếu sót và có nhiều ý kiến góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản để khắc phục những thiếu sót chủ yếu là về công tác quản lý, điều hành; phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức; việc chấp hành giờ giấc của cán bộ, công chức; xử lý các tranh chấp, mâu thuẫn tại cộng đồng dân cư.

Ban TTND phường tiến hành giám sát việc giải quyết 15 đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân về giải quyết tranh chấp đất đai, vệ sinh môi trường; giám sát việc tiếp công dân của UBND phường; giám sát việc tổ chức bầu cử tổ trưởng tổ dân phố; giám sát việc thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU tại các khu dân cư; giám sát việc hỗ trợ quà Tết cho 51 hộ nghèo và 260 gia đình chính sách; tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri để nắm bắt cụ thể nội dung ý kiến đề nghị và kiến nghị của cử tri trong nhiều lĩnh vực.

Đối với việc giám sát đầu tư của cộng đồng, ngay từ đầu năm, Ban TTND có văn bản kiến nghị UBND phường thông báo tất cả những công trình, dự án hiện có trên địa bàn phường cho Ban TTND biết và giám sát theo quy định. Ban TTND đã chọn lọc tiến hành giám sát 17 công trình. Ban TTND phát hiện nhiều sai phạm, như tại công trình nâng đường và cống thoát nước tại kiệt 634, 654 đường Trưng Nữ Vương vì không tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân; công trình nâng nền đường ở khu dân cư 38 và 29 không thi công công trình đúng như đã cam kết. Qua đó, kịp thời phản ánh với chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa các sai phạm, tránh lãng phí, thất thoát vốn, tài sản thuộc chương trình dự án và bảo đảm quyền lợi của người dân.

Bà Trần Thị Hà, Trưởng ban TTND phường cho biết, có được kết quả như trên là do Đảng ủy và chính quyền phường coi trọng và phát huy hoạt động của Ban TTND góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, tham gia xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Bên cạnh đó, kinh nghiệm hoạt động của Ban TTND là phải xây dựng kế hoạch giám sát thường xuyên, theo từng chuyên đề cụ thể, phải tập trung vào từng công việc giám sát cụ thể, không giám sát lan man cái nào cũng làm. Bà mong rằng, sắp tới khi HĐND phường được tái lập sẽ phối hợp với Ban TTND nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc triển khai nghị quyết của Đảng ủy và HĐND về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn phường.

Thanh Tuyền

.