.

Kiểm tra tàu du lịch trên sông Hàn

.

Ngay sau khi xảy ra vụ chìm tàu Thảo Vân 2, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu tạm dừng hoạt động du lịch đường sông, đồng thời rà soát, kiểm tra toàn bộ các tàu du lịch đang hoạt động. Ngày 7-6, Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra các tàu này.

Rất nhiều tàu tận dụng mái che để chở khách.
Rất nhiều tàu tận dụng mái che để chở khách.

Nhiều tàu đã bị xử phạt

Theo Trung tá Đặng Hữu Tài, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố), đến nay có 28 tàu chở khách trên sông Hàn, phần lớn được cải hoán từ tàu cá, tàu chở vật liệu xây dựng thành tàu du lịch. Mới đây, qua kiểm tra, Đội CSGT đường thủy yêu cầu 3 trong số 28 tàu (trong đó có tàu Thảo Vân 2) không được phép hoạt động vì không bảo đảm các yêu cầu vận tải.

Trung tá Đặng Hữu Tài cho biết, thời gian qua, trong quá trình phối hợp tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải khách du lịch trên sông Hàn, lực lượng CSGT đường thủy cũng đã xử phạt nhiều trường hợp với các lỗi vi phạm như: chở quá người quy định, lái tàu không có bằng lái, để khách tự ý lên mái che không an toàn… “Riêng trường hợp tàu Thảo Vân 2, chúng tôi đã xử phạt nhiều lần. Mới đây nhất là biên bản xử phạt về việc sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, môi trường đã hết hạn”, Trung tá Tài cho biết thêm.

Tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng cho biết, các tàu còn thiếu rất nhiều thủ tục theo quy định và nhiều vấn đề an toàn đường thủy chưa được bảo đảm; thậm chí một số tàu đã hết hạn kiểm định. Ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, hiện công tác kiểm tra vẫn đang tiến hành nên chưa thể có kết luận cuối cùng về những sai phạm, thiếu sót của các tàu du lịch này. Tuy nhiên, theo ông Thuận, sở sẽ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra hết sức chặt chẽ, nếu tàu nào không đáp ứng được các yêu cầu vận tải thì sẽ buộc dừng hoạt động.

Tận dụng mái che để chở khách

Liên quan đến thực tế các tàu du lịch trên sông Hàn hiện nay thường tận dụng mái che để chở khách, Trung tá Đặng Hữu Tài cho biết: “Mái che các tàu du lịch của Đà Nẵng được thiết kế bằng và rất kiên cố, thay vì hình chóp như tàu du lịch truyền thống của các địa phương. Các chủ tàu đã tận dụng phần diện tích này để đón khách. Nghĩa là chiếc tàu được thiết kế thêm một tầng, mặc dù trong đăng ký chỉ là mái che”. Về vấn đề này, ông Nguyễn Công Thành, chủ tàu du lịch Công Danh cho rằng, mái che được thiết kế kiên cố là để du khách đứng lên chụp hình lưu niệm, còn các hoạt động vui chơi, ăn uống vẫn diễn ra ở bên dưới. Tuy nhiên, quan sát tại nhiều tàu du lịch ở đây đều dễ nhận thấy trên nền mái che được bày biện nhiều bàn ghế các loại để phục vụ khách, đa số các ghế này dễ di chuyển, ở phía bên trên còn được bố trí thêm tấm bạt che mưa. Sự cố tàu Thảo Vân 2 bị lật khi rất đông du khách đang đứng trên mái che để ngắm cảnh là một minh chứng về việc tận dụng mái che để chở khách.

Việc tàu Thảo Vân 2 bị lật đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường du lịch của Đà Nẵng, trong đó có hoạt động du lịch đường sông. Ông Huỳnh Văn Việt, tàu du lịch Bảo An 2 cho biết, thành phố có chủ trương dừng các hoạt động du lịch trên sông Hàn để rà soát, kiểm tra các tàu là hợp lý nhưng cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại đây. “Hiện tại các tour khách đã mua trước đó chúng tôi phải hủy và bồi thường nên ít nhiều mất uy tín với khách, ngoài ra 15 nhân viên trên tàu hiện nay cũng phải kiếm việc làm khác để duy trì cuộc sống. Mong các ngành chức năng sớm tiến hành kiểm tra, rà soát nhanh chóng, loại bỏ những chiếc tàu không đạt yêu cầu, không thể vì sự lơ là, dễ dãi trong quản lý dẫn đến tình trạng “một con sâu làm rầu nồi canh” như vừa rồi”, ông Việt nói.

Cách chức 2 lãnh đạo Cảng vụ đường thủy nội địa

Chiều ngày 7-6, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức họp và thống nhất xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến vụ chìm tàu trên sông Hàn tối 4-6.

Theo đó, giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan; cách chức Giám đốc, Phó Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa, cho thôi việc đối với kíp trực đêm 4-6, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 20-6; Công an thành phố chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương điều tra, chuyển Viện kiểm sát khởi tố các bị can để đưa ra xét xử công khai trước pháp luật; tổ chức tổng rà soát các phương tiện vận tải khách du lịch trên sông Hàn, sớm cho phép các tàu đóng mới đủ điều kiện tiếp tục hoạt động trở lại; từ nay về sau thống nhất không cấp phép hoạt động cho các tàu du lịch cải hoán từ tàu cá. Lãnh đạo UBND thành phố tổ chức đoàn viếng thăm các gia đình có thân nhân bị thiệt mạng trong vụ chìm tàu ngày 4-6 và chuyển thư chia buồn của đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đến gia đình các nạn nhân.

Ngọc Đoan

Khởi tố lái tàu trong vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn

Tối 7-6, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Công an thành phố Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với thuyền trưởng Lê Công Chí (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) để điều tra, làm rõ hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” theo khoản 3 điều 212 Bộ luật Hình sự. Lê Công Chí là thuyền trưởng điều khiển tàu Thảo Vân 2 chở theo 56 người (gồm 53 khách và 3 nhân viên) khi đang lưu thông trên sông Hàn thì bị lật chìm vào tối 4-6 khiến ba nạn nhân thiệt mạng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố Đà Nẵng tạm giữ Lê Công Chí tại Trạm cửa khẩu cảng sông Hàn để phục vụ công tác điều tra, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ, lời khai ban đầu của thuyền trưởng Chí cho PC44 để tiếp tục điều tra, làm rõ, PC44 phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tàu Thảo Vân 2 để củng cố hồ sơ và thu thập thêm chứng cứ, tài liệu để làm rõ vụ việc.

P.V

CHUNG – PHÚ – HÀ

;
.
.
.
.
.