Chính trị - Xã hội

Tai nạn giao thông giảm nhưng thiếu tính bền vững

08:03, 29/06/2016 (GMT+7)

Chiều 28-6, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm về công tác trật tự ATGT.

Báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương cũng như sự vào cuộc có trách nhiệm của các Bộ, ngành và địa phương, tình hình trật tự ATGT trên cả nước trong 6 tháng đầu năm đã có chuyển biến khá tích cực. 6 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 10.227 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.362, bị thương 8.939 người. So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT đã giảm trên cả ba tiêu chí (giảm 952 vụ TNGT, giảm 116 người chết, giảm 1.213 người bị thương).

Tại hội nghị, theo các địa phương có số vụ TNGT tăng trên cả ba tiêu chí và các địa phương đã xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, mặc dù TNGT trên cả nước giảm, nhưng chưa có tính ổn định lâu dài và tiềm ẩn nguy cơ TNGT xảy ra nhiều vào những tháng cuối năm nay. Nguyên nhân do phương tiện giao thông cá nhân ở những thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... tăng quá nhanh, khiến hạ tầng không thể theo kịp, từ đó dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cũng như dễ xảy ra TNGT. Nhiều công trình đang thi công thiếu các biện pháp bảo vệ nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Đặc biệt là tình trạng lạm dụng bia, rượu khi điều khiển phương tiện vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát còn mỏng và thiếu dụng cụ hỗ trợ nên chưa phát huy tác dụng.

Vì vậy, nhiều địa phương đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thiện bộ máy các ban ATGT từ cấp tỉnh, thành phố đến quận, huyện để bảo đảm hiệu quả làm việc tốt nhất; nên giữ lại 100% nguồn thu từ phạt vi phạm giao thông để hỗ trợ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cũng như tăng cường công tác tuyên truyền; có cơ chế mở cho phép địa phương tự quyết để có thể khắc phục nhanh những “điểm đen” trên các tuyến đường thường xảy ra TNGT.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, tình hình trật tự ATGT thành phố Đà Nẵng đã có những chuyến biến tích cực. 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố xảy ra 59 vụ, làm chết 43 người, bị thương 38 người; so với cùng kỳ năm ngoái thì số vụ TNGT giảm 4 vụ, giảm 12 người chết, số người bị thương bằng năm trước. Đây là kết quả của việc thành phố triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó nổi bật là sự vào cuộc quyết liệt và nhanh chóng của lãnh đạo thành phố, sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, xử phạt cũng như tuyên truyền cho người dân. Đặc biệt, thành phố đã đẩy mạnh công tác “phủ sóng” hệ thống camera để giám sát hoạt động phương tiện trên các trục đường lớn, đường có nhiều xe ben hoạt động. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là xảy ra vụ chìm tàu du lịch Thảo Vân 2 trên sông Hàn, khiến 3 người chết. Để không tái diễn tình trạng này, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ tàu du lịch trên sông Hàn và đến nay mới chỉ cho phép 11 tàu đóng mới hoạt động, chấm dứt việc cải hoán tàu cá thành tàu du lịch để chở khách. Yêu cầu 100% tàu du lịch có gắn camera kết nối về Cảng vụ để theo dõi quản lý. Tổ chức diễn tập cứu nạn, cứu hộ trên sông Hàn, tăng cường công tác kiểm tra trước khi tàu xuất bến...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương và các Bộ, ngành Trung ương trong việc chung tay kìm hãm TNGT. Hoạt động các cơ quan chức năng như Cảnh sát giao thông đường bộ, đường thủy, đăng kiểm phương tiện, cân tải trọng xe... đã phát huy hiệu quả tốt, góp phần ngăn chặn TNGT xảy ra. Tuy nhiên, nhìn chung tình hình trật tự ATGT trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT cao. Đặc biệt, từ nay đến cuối năm, khi hoạt động vận tải vào mùa cao điểm, TNGT dễ xảy ra nhiều nên tất cả phải nỗ lực hơn nữa trong thời gian đến.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% số người chết và bị thương như kế hoạch đầu năm, các địa phương, Bộ, ngành Trung ương tiếp tục triển khai quyết liệt Quyết định 594 về Kế hoạch Năm an toàn giao thông 2016 và Công điện 1095 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông của toàn xã hội. Bộ GD&ĐT hoàn chỉnh, bổ sung tài liệu giảng dạy về ATGT trong trường học; xây dựng các tài liệu ngoại khóa về văn hóa giao thông cho giáo viên tiểu học để kịp thời giảng dạy, hướng dẫn học sinh ngay đầu năm học mới sắp đến…

T.S

.