Chính trị - Xã hội

Tạo sân chơi văn hóa trong dịp hè

08:29, 30/06/2016 (GMT+7)

Quận Hải Châu là địa bàn có nhiều trường học nhưng lại thiếu thiết chế văn hóa cơ sở nên việc tạo nhiều sân chơi hè ý nghĩa và an toàn cho các em học sinh là rất cần thiết.

Đình làng Hải Châu là nơi lý tưởng để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho các em học sinh trong dịp hè. Ảnh: Đoàn Lương
Đình làng Hải Châu là nơi lý tưởng để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho các em học sinh trong dịp hè. Ảnh: Đoàn Lương

Ông Đặng Nhơn, Phó phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho biết, hiện nay trên địa bàn quận có 74 trường học gồm mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Để đáp ứng một phần nhu cầu vui chơi, giải trí trong dịp hè của các em học sinh, Phòng GD&ĐT quận đã triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản Hướng dẫn 1945/SGDĐT-CTrTT của Sở GD&ĐT về việc mở thư viện, cổng trường để học sinh và nhân dân vùng lân cận đến vui chơi, đọc sách. Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT quận thành lập Ban Chỉ đạo hoạt động hè, trong đó phân công công việc cho từng thành viên Ban Chỉ đạo kiểm tra hoạt động bơi ở các trường học và việc thực hiện Hướng dẫn 1945/SGDĐT-CTrTT của Sở GD&ĐT. Nhìn chung, đến nay các trường học trên địa bàn quận đã triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản nói trên.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương trên địa bàn quận cũng triển khai mô hình cà-phê sách, tủ sách văn hóa hè…, thu hút sự quan tâm của nhiều em học sinh. Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, vừa qua phường đã phối hợp với người dân khai trương quán cà-phê sách Lucia đầu tiên tại địa chỉ 83/2 Trần Phú nhằm cung cấp các đầu sách phục vụ văn hóa đọc cho người dân và thanh-thiếu niên trên địa bàn phường. Tại đình làng Hải Châu, UBND phường cũng giao cho Đoàn phường và chi bộ khu dân cư thành lập Ban Chỉ đạo hoạt động hè tổ chức các hoạt động hè vào ngày chủ nhật, như: đọc sách, truyện và chơi các trò chơi dân gian… Nhà sách Kim Đồng hỗ trợ cho phường hơn 100 đầu sách, truyện các loại để tổ chức tủ sách hè cho các em học sinh đến đọc. Hiện các khu dân cư trên địa bàn phường Hải Châu 1 thành lập các Ban chỉ đạo hoạt động hè để tổ chức các hoạt động tham quan, kỳ nghỉ ngắn cuối tuần và trao tặng quà, học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chịu khó vươn lên trong học tập.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, quận phân công Phòng GD&ĐT quận phối hợp với Đoàn Thanh niên quận tổ chức các hoạt động hè cho học sinh tại địa phương. Ngoài các trường học, thư viện, hiện còn có một số thiết chế văn hóa đủ điều kiện phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của các em trong dịp hè như: công viên, vườn dạo ở phường Hòa Cường Bắc, Thuận Phước, Hòa Thuận Tây, Thanh Bình và vườn hoa 84 Hùng Vương… Đặc biệt, nhân Tháng hành động vì trẻ em, quận Hải Châu và các địa phương cũng động viên các em tham gia các hoạt động thể thao tại những điểm nói trên. Hiện UBND quận đã giao Phòng Văn hóa và Thông tin tham mưu tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí và đề nghị UBND các phường quản lý tốt các điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn mình, bảo đảm an ninh trật tự và không để xảy ra tình trạng phản văn hóa.

Để đáp ứng một phần nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho các em học sinh tiểu học trên địa bàn quận, ông Đoàn Ngọc Sơn đề xuất thành phố đầu tư các thiết bị vui chơi, giải trí cho các trường mầm non có cảnh quan đẹp và cho mở cửa vào tối thứ bảy và chủ nhật để phục vụ trẻ em từ 6-7 tuổi ở khu vực lân cận; đồng thời giao cho nhà trường quản lý và bảo vệ các thiết bị vui chơi, giải trí này để phục vụ cho trẻ em của nhà trường.

Đoàn Lương

.