Chính trị - Xã hội

Nhiều mô hình xanh-sạch-đẹp

08:18, 30/06/2016 (GMT+7)

Hưởng ứng phong trào thi đua thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hải Châu đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, góp phần làm xanh-sạch-đẹp nhiều khu dân cư.

Phong trào thu gom và phân loại rác thải tại địa phương để gây quỹ là một trong những dấu ấn của phụ nữ quận Hải Châu. Ảnh: NAM BÌNH
Phong trào thu gom và phân loại rác thải tại địa phương để gây quỹ là một trong những dấu ấn của phụ nữ quận Hải Châu. Ảnh: NAM BÌNH

350 nhóm “Sống xanh”

Chị Lê Thị Bích Loan, Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu chia sẻ: “Để phong trào thi đua thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016” lan tỏa rộng khắp, trước tiên, Hội LHPN quận Hải Châu coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ bằng nhiều cách thức đa dạng, như: biên soạn tài liệu tuyên truyền, câu hỏi giao lưu, tìm hiểu; tổ chức giao lưu, tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, lễ kỷ niệm…

Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của hội viên về ý thức tự giác thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Một trong những dấu ấn trong phong trào thi đua thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016” của phụ nữ Hải Châu là chương trình “Hành động xanh”. Với 350 nhóm “Sống xanh” cùng 7.720 thành viên, mỗi nhóm đều có một tiêu chí “Hành động xanh” riêng biệt, cụ thể, phù hợp với đặc thù từng khu dân cư nhằm góp phần bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, nâng cao sức khỏe.

Phong trào thu gom và phân loại rác thải tại địa phương để gây quỹ là một trong những thế mạnh mà phụ nữ Hải Châu triển khai khá hiệu quả trong nhiều năm qua, góp phần bảo vệ môi trường và tạo quỹ thực hiện an sinh xã hội. Chị Nguyễn Thị Hoài Thu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 16, phường Hòa Thuận Đông, phấn khởi cho biết: “Nhiều năm qua, tôi đã vận động chị em thực hiện thu gom và phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình để tận dụng và giảm lượng rác thải ra môi trường, đồng thời, vận động gia đình hội viên phụ nữ đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định. Chúng tôi gom nhặt từng ít một mà mỗi tháng cũng dành dụm được khoảng 500.000-700.000 đồng. Chi hội sử dụng số tiền này để trao quỹ học bổng Ước mơ xanh hằng năm và hỗ trợ các gia đình khó khăn, giúp đỡ người gặp rủi ro”. Việc làm ý nghĩa của các chị đã lan tỏa sang cả “cánh mày râu”, các anh đi đâu liên hoan, hội họp cũng đều nhớ gom vỏ lon về gửi cho chị em ở địa phương.

Trong khi đó, Chi hội Phụ nữ Phước Hiệp (phường Nam Dương) tô đẹp phố phường bằng các bông hoa xinh xắn bao quanh gốc cây cho cung đường Lê Đình Dương. Chị Hoàng Tâm, nhóm trưởng nhóm Sống xanh, Chi hội Phụ nữ 3 (phường Hòa Thuận Tây) sản xuất hơn 100 chiếc túi tái chế từ những tấm bạt trang trí. Cứ thế, ngày qua ngày, bằng những việc làm nho nhỏ của mình, các “bóng hồng” quận Hải Châu đã tô điểm cuộc sống thêm xanh-sạch-đẹp.

Sản xuất sạch, buôn bán văn minh

Nằm ở trung tâm của thành phố, quận Hải Châu tập trung nhiều hộ sản xuất và chế biến hàng ăn uống. Chính vì thế, Hội LHPN quận phát động phong trào “Phụ nữ Hải Châu - Sản xuất sạch, buôn bán văn minh, tiêu dùng thông thái”. Qua đó, các cấp hội tuyên truyền, phổ biến và vận động 3.047 hộ sản xuất và chế biến hàng ăn uống thực hiện “Sản xuất sạch”, 4.315 hộ thực hiện “Buôn bán văn minh”, hướng dẫn cho 27.117 hội viên thực hiện cách “Tiêu dùng thông thái”.

Đến nay, Hội đã thành lập được 11 tổ, nhóm tích cực thực hiện phong trào trên. Điển hình, phố ẩm thực Phạm Hồng Thái (phường Hải Châu 1) sôi nổi với “Tổ buôn bán, sản xuất sạch”. Khu vực bán bún mắm đường Trần Kế Xương (phường Hải Châu 2) xây dựng “Tổ phụ nữ buôn bán văn minh”. Các hộ buôn bán dọc đường Trưng Nữ Vương (phường Hòa Thuận Tây) ra mắt “Tổ phụ nữ với trật tự vỉa hè và môi trường”. Các hộ buôn bán đoạn đường vào nhà thờ Hòa Cường (phường Hòa Thuận Tây) kiên quyết cùng “Tổ phụ nữ nói không với nhiễm độc thức ăn”… Chị Mai, kinh doanh súp cua trên đường Phạm Hồng Thái hồ hởi nói: “Hội LHPN quận đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ chị em chúng tôi nâng cao kiến thức trong việc sản xuất sạch, buôn bán văn minh, như: tài liệu tuyên truyền, lớp hỗ trợ kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm… Qua đó, chúng tôi phục vụ khách hàng tốt hơn, chu đáo hơn, chung sức xây dựng thương hiệu sạch cho thành phố…”.

Có thể nói, những việc làm thiết thực của phụ nữ quận Hải Châu đã góp phần xây dựng hình ảnh Đà Nẵng ngày càng tươi đẹp. Hơn thế, Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu Lê Thị Bích Loan mong mỏi: “Hưởng ứng phong trào thi đua thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, chúng tôi còn cố gắng xây dựng hình ảnh người phụ nữ có tinh thần yêu nước, có tri thức, có lối sống văn hóa, thân thiện, nhiệt tình, mến khách”.

NAM BÌNH

.