Chính trị - Xã hội

Chung tay chia sẻ - niềm vui vẹn toàn

08:51, 28/07/2016 (GMT+7)

Việc tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện để đoàn viên an tâm công tác, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao luôn thôi thúc tập thể thường trực Công đoàn Viên chức thành phố.

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị sơ kết hoạt động Công đoàn Viên chức 6 tháng đầu năm 2016.
Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị sơ kết hoạt động Công đoàn Viên chức 6 tháng đầu năm 2016.

Công đoàn Viên chức thành phố hiện có 59 Công đoàn cơ sở với 5.532 đoàn viên/5.855 công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ). Đội ngũ đoàn viên Công đoàn là CCVCLĐ đang làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc các sở, ban, ngành, các cơ quan Đảng, đoàn thể cấp thành phố và một số đơn vị của Trung ương đóng trên địa bàn.

Điều thuận lợi cho hoạt động Công đoàn của khối CCVCLĐ so với các đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở khác là đội ngũ đoàn viên hầu hết được đào tạo cơ bản về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, với 79,7% có trình độ cao đẳng và đại học trở lên (trong đó có 13,4% trình độ trên đại học), 14,5% có trình độ cử nhân và cao cấp chính trị. Đoàn viên, CCVCLĐ có tư tưởng ổn định, tin tưởng và chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có ý thức xây dựng cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Bên cạnh đó, việc làm, tiền lương, điều kiện làm việc, chế độ chính sách đối với đoàn viên, CCVCLĐ được bảo đảm, tương đối ổn định. Tuy nhiên, đời sống của đoàn viên, CCVCLĐ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với CCVCLĐ trẻ.

Qua khảo sát thực tế, Công đoàn Viên chức nhận thấy đời sống của cán bộ, công chức (CBCC) còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các CBCC có mức lương dưới 3 triệu đồng/tháng, có thành viên trong gia đình trong độ tuổi lao động nhưng chưa có việc làm; có từ 2 con trở lên đang theo học tại các trường đào tạo nghề, TCCN, cao đẳng, đại học; có thành viên trong gia đình bị mất việc, thôi việc, bị dôi dư trong quá trình sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước; thuộc diện tinh giảm biên chế trong cơ quan hành chính sự nghiệp; nghỉ chờ việc dài ngày không hưởng lương; có thành viên trong gia đình nghỉ hưu sớm trước thời hạn, nghỉ mất sức lao động nhưng thực tế vẫn còn khả năng lao động; có thành viên trong gia đình ốm đau, bệnh tật phải điều trị dài ngày; bị tai nạn mất khả năng lao động, tàn tật…. thì nhu cầu vay vốn với lãi suất ưu đãi để mua sắm, tiêu dùng, sửa chữa nhà ở... rất lớn và bức thiết.

Đó chính là động lực thúc đẩy Công đoàn Viên chức tham mưu Liên đoàn Lao động thành phố trình lãnh đạo thành phố xem xét về chủ trương chính sách hỗ trợ cho vay tiêu dùng trong CBCC có hoàn cảnh khó khăn ở các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức thông qua việc ủy thác ngân sách qua Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố.

Tháng 7-2012, được sự đồng ý của UBND thành phố và ủy quyền của Liên đoàn Lao động thành phố, Công đoàn Viên chức thành phố đã triển khai cho CBCC có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để cải thiện cuộc sống. Đến nay, qua nhiều lần bổ sung, mở rộng đối tượng được hưởng ưu đãi từ chính sách này, Công đoàn Viên chức đã cùng Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố giải ngân lũy kế từ năm 2012 đến nay cho 666 CBCC và người lao động có hoàn cảnh khó khăn vay với tổng số tiền 25,590 tỷ đồng. Qua đó, góp phần giải quyết nhu cầu thiết thực của CBCC như: sửa chữa, xây dựng nhà ở; mua sắm phương tiện làm việc, đi lại và sinh hoạt trong gia đình. Cơ chế cho vay bảo đảm có sự quản lý chặt chẽ từ Công đoàn cơ sở nên hầu hết các nhóm vay vốn đều có trách nhiệm, chấp hành đúng việc trả lãi, trả gốc và sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy được tác dụng hiệu quả từ chương trình. CBCC vay vốn đã chấp hành đúng quy định của UBND thành phố về việc trả lãi vay hằng tháng.

Bên cạnh đó, các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền tổ chức thăm, tặng quà cho CCVCLĐ đã nghỉ hưu, từ trần, các đối tượng chính sách, người có công cách mạng, các hộ đặc biệt nghèo, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc da cam với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Tiêu biểu như: Công đoàn Hội Chữ thập đỏ vận động 1.006 suất quà Tết cho người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, trị giá 638 triệu đồng và 5.000 chăn, áo ấm tặng đồng bào các tỉnh phía Bắc; Công đoàn Hội Nạn nhân chất độc da cam phối hợp với chính quyền tham gia vận động các tổ chức trong và ngoài nước, tổ chức các hoạt động giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố 4.518 suất quà Tết, 50 suất tiền trợ dưỡng thường xuyên, 180kg gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng; Công đoàn Hội LHPN thành phố tặng 211 suất quà cho phụ nữ nghèo, khuyết tật, cán bộ Hội các cấp với tổng số tiền 103.250.000 đồng; tặng 63 con heo giống cho Trạm Rada 290 với tổng kinh phí 44 triệu đồng; Công đoàn Thành Đoàn tổ chức gặp mặt động viên, vận động trao tặng 350 suất quà Tết cho hộ nghèo quận Hải Châu và 150 suất quà cho thiếu nhi gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá 600 triệu đồng, tặng 1.500 bánh chưng xanh cho người nghèo; Công đoàn Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh vận động trao 2.000 suất quà trị giá 1 tỷ đồng. Các Công đoàn cơ sở đã đến thăm, chúc Tết và tặng quà cho 22 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang phụng dưỡng với mức 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/tháng.

Những nỗ lực của Công đoàn Viên chức, đội ngũ CCVCLĐ thành phố sẽ cùng chung tay, góp sức để cuộc sống này nhiều niềm vui hơn, những mảnh đời bất hạnh có thêm nghị lực, sống tốt hơn.

NGUYỄN THỊ TUYẾT NHUNG

.