Chính trị - Xã hội

Thực hiện đề án giảm nghèo

Huy động vốn hỗ trợ người nghèo

08:03, 28/07/2016 (GMT+7)

Dù là địa phương còn nhiều khó khăn nhưng liên tục nhiều năm liền, công tác huy động Quỹ vì người nghèo của phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) luôn vượt kế hoạch. Từ nguồn quỹ này, hằng năm đã có hàng trăm hộ được vay vốn, hỗ trợ sinh kế và thoát nghèo.

Bà Loan xem ti-vi cùng con trong căn nhà vừa được hỗ trợ xây mới.
Bà Loan xem ti-vi cùng con trong căn nhà vừa được hỗ trợ xây mới.

Niềm vui của người nghèo

Sáng sớm, tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang sạch đẹp còn thơm mùi vôi mới, bà Đinh Thị Ngọc Loan (69 tuổi, trú tổ 197, phường An Hải Bắc) cười rổn rảng: “Cả đời chẳng mơ có được ngôi nhà đẹp, vững chãi thế này. Cũng nhờ có địa phương huy động các nguồn lực hỗ trợ, tôi mới có được căn nhà này. Có nhà ổn định rồi, tụi nhỏ mới an tâm làm việc”. Đưa chúng tôi đi tham quan căn nhà rộng 70m2, bà lần lượt chỉ vào các vật dụng trong nhà như ti-vi, nồi cơm điện rồi nói: “Cái này là của Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước tặng”, “Cái này là của chi bộ, tổ dân phố tặng”... Mỗi món quà đều mang nặng nghĩa tình của các đơn vị và là niềm vui đối với người nghèo như bà Loan.

Nhớ lại chỉ mấy tháng trước, khi còn ở trong căn nhà cũ, bà Loan không khỏi rùng mình. Căn nhà được xây từ quá lâu nên xuống cấp trầm trọng, mái tôn thủng nhiều chỗ. Cứ mùa mưa đến, gia đình bà lại nơm nớp lo sợ, bởi chỉ cần một trận bão mạnh là căn nhà có nguy cơ sập đổ lúc nào không hay. Bà Loan tuổi đã cao nên không có bất kỳ thu nhập nào. Cuộc sống của bà phụ thuộc vào kinh tế của các con, mà cả 6 đứa con của bà, đứa nào cũng nghèo. Bởi vậy, ước mơ xây lại căn nhà cứ xa dần với bà Loan. Rồi bà được UBND phường đưa vào địa chỉ cần giúp đỡ và vận động hỗ trợ từ các nguồn được 70 triệu đồng, ngoài ra gia đình huy động thêm để xây dựng ngôi nhà mới này.

Cũng khó khăn không kém bà Loan, chị Nguyễn Thị Hòa (46 tuổi, ở phường An Hải Bắc) một mình nuôi 2 con nhỏ còn đang đi học bằng nghề rửa chén thuê. Cuộc sống khó khăn, chỉ tạm đủ lo trang trải tiền ăn nên chị chưa nghĩ đến chuyện sửa nhà. Vừa rồi, chị Hòa được địa phương hỗ trợ 8 triệu đồng để gia cố căn nhà nhằm ổn định cuộc sống.

Không chỉ hỗ trợ xây nhà, phường An Hải Bắc còn hỗ trợ người nghèo về phương tiện sinh kế, sổ tiết kiệm… Chỉ tính riêng trong năm 2015, Quỹ vì người nghèo địa phương đã vận động được hơn 422 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa 13 nhà với tổng kinh phí 102 triệu đồng, hỗ trợ 10 hộ nghèo về phương tiện sinh kế trị giá 52 triệu đồng, tặng 23 sổ tiết kiệm trị giá 46 triệu đồng... Cuối năm qua, địa phương có 203/203 hộ thoát nghèo.

Tạo dựng niềm tin

Trong 5 năm trở lại đây, phường An Hải Bắc được xem là một trong những địa phương nổi bật về làm tốt công tác huy động Quỹ vì người nghèo của quận Sơn Trà. Năm nào địa phương cũng huy động vượt mức kế hoạch đề ra với số tiền từ 400 - 450 triệu đồng/năm (kế hoạch là 350 triệu đồng/năm).

Khi được hỏi “bí quyết” để có thể huy động kinh phí cho Quỹ trong bối cảnh kinh tế địa phương còn khó khăn, ông Lê Bá Công, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc cười: Chỉ cần hai chữ “Niềm tin”. “Đơn giản là chỉ cần tạo dựng được niềm tin bằng chính cách làm của mình thì doanh nghiệp, nhà hảo tâm sẽ tự tìm đến với mình”, ông Công nói.

Tháng 3 hằng năm, địa phương gửi thư ngỏ đến các công ty, tổ chức kêu gọi ủng hộ người nghèo với hình thức không nhận tiền mặt, tất cả mọi sự ủng hộ đều chuyển khoản vào tài khoản của phường. “Nếu họ ủng hộ 30 hay 40 triệu đồng, chúng tôi sẽ tìm một địa chỉ khó khăn (đã thẩm định) và mời họ đến trực tiếp trao số tiền đó. Nếu hỗ trợ bằng hiện vật thì nhà tài trợ sẽ là người mua và mang đến. Chúng tôi chỉ làm cầu nối để bảo đảm tính khách quan, minh bạch”, ông Công cho biết. Bằng việc rõ ràng trong kết nối cho - nhận, địa phương đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía doanh nghiệp và cả người dân. Chỉ riêng các chi bộ địa phương trong phường đã vận động được cán bộ, đảng viên đóng góp sổ tiết kiệm giúp người nghèo với mức 2 triệu đồng/sổ, theo địa chỉ hộ nghèo đã đăng ký và duy trì hiệu quả nhiều năm nay.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Phó phòng Bảo trợ xã hội, thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đà Nẵng cho biết, phường An Hải Bắc là địa phương có nhiều cách làm hiệu quả trong việc huy động vốn, giúp đỡ hộ nghèo và được nhiều nơi học tập kinh nghiệm.

KIM NGÂN

.