Chính trị - Xã hội

Chung tay xây dựng tuyến đường "điểm"

14:59, 27/07/2016 (GMT+7)

Diện mạo khang trang tại tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn, hay sự lập lại nền nếp tại tuyến đường từng “nóng” về ô nhiễm môi trường như Hải Phòng cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương và sự hưởng ứng của người dân trong việc xây dựng tuyến đường “điểm”.

Các hộ buôn bán vỉa hè đường Lê Duẩn được bố trí về điểm buôn bán văn minh trên đường Hải Phòng. Ảnh: HÀ THU
Các hộ buôn bán vỉa hè đường Lê Duẩn được bố trí về điểm buôn bán văn minh trên đường Hải Phòng. Ảnh: HÀ THU

Vì cái chung

Hơn 10 năm nay, chị Lê Thị Tâm (sống tại K381/8 Lê Duẩn, phường Tân Chính) “bám” vỉa hè Lê Duẩn mưu sinh với gánh mì Quảng. Từ cuối năm 2015, khi thực hiện tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn, gánh mì Quảng của chị Tâm phải “di dời”, trả lại mặt tiền đắt giá cho con phố này. “Lúc đó, thật sự tôi rất rối, không biết sẽ như thế nào nếu dẹp hàng quán. Trước tình cảnh khó khăn đó, lãnh đạo phường đã hỗ trợ kinh phí và bố trí cho tôi về buôn bán tại tuyến đường Hải Phòng. Đến nay, việc buôn bán đã ổn định”, chị Tâm tâm sự.

Cách quán chị Tâm không xa, chị Nguyễn Thị Việt cũng đang tất bật với công việc phục vụ điểm tâm sáng. Chia sẻ về việc di dời từ điểm bán trên đường Lê Duẩn sang đây, chị Việt cho biết: “Chúng tôi sẵn lòng vì cái chung, thật may mắn khi chính quyền quan tâm, không làm ảnh hưởng đến việc mưu sinh của người dân. Tôi được hỗ trợ địa điểm bán không thu phí, hỗ trợ mái che, bàn ghế nên công việc khá thuận lợi”.

Đó là hai trong số hơn 20 trường hợp buôn bán vỉa hè Lê Duẩn thuộc diện hộ nghèo, hộ chính sách được hỗ trợ di dời về buôn bán tại đường Hải Phòng. Ông Hồ Văn Dũng, Chủ tịch phường Tân Chính cho biết, bước đầu địa phương gặp không ít khó khăn khi vận động các hộ đến địa điểm khác để buôn bán, vì họ đã có lượng khách hàng quen thuộc. Tuy nhiên, địa phương tuyên truyền nhiều lần, giải thích cặn kẽ cho người dân về chủ trương của thành phố; đồng thời làm tờ trình UBND quận, UBND thành phố hỗ trợ với tổng kinh phí được cấp là 143 triệu đồng để tiến hành chuyển đổi ngành nghề, bố trí địa điểm buôn bán mới... Đến nay, gần phân nửa trong tổng số 49 hộ buôn bán vỉa hè Lê Duẩn đã chuyển sang buôn bán ổn định ở đường Hải Phòng, một số đổi ngành nghề và một số về buôn bán trong kiệt hẻm.

Không chỉ giải quyết buôn bán vỉa hè, chính quyền địa phương còn chú trọng việc chấn chỉnh tình trạng gây mất mỹ quan đô thị. Trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra và nhắc nhở để xe đúng quy định, các đoàn thể vận động người dân cùng thực hiện ngày Chủ nhật xanh- sạch - đẹp…

Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường cho biết, nhân dân địa phương chung tay cùng chính quyền tiếp tục quản lý và chăm sóc 173 bo viền gốc cây trên tuyến đường Hải Phòng. “Hội Cựu chiến binh gương mẫu trong việc giữ đoạn đường được giao luôn xanh-sạch-đẹp, vận động người dân giữ gìn, quản lý khu vực trước nhà được sạch sẽ, vì nếu buông lỏng thì mọi thứ lại đâu vào đó”, ông Quang nói.

Tăng cường tuyên truyền

Theo ông Hồ Văn Dũng, thời gian tới, phường tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”, đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trực quan, xe lưu động, cấp phát tài liệu, tờ rơi về ứng xử văn minh nơi cộng cộng, trong cộng đồng dân cư cho từng hộ dân thông qua các buổi sinh hoạt tổ dân phố.

Đối với các điểm nóng về trật tự đô thị đã dần đi vào nền nếp như: các hộ kinh doanh ốc hút, trà sữa tại ngã ba Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám, các hộ kinh doanh tại ngã ba Ông Ích Khiêm - Đào Duy Từ, Lê Duẩn, Hải Phòng… sẽ được tăng cường kiểm tra, xử phạt. Hộ nào kinh doanh lấn ra khu vực được chỉ định, không thực hiện buôn bán văn minh sẽ lập tức bị đình chỉ kinh doanh.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn gặp một số khó khăn trong xây dựng tuyến đường điểm, nhất là về lắp đặt mái che. Mặc dù đã có thông báo chính thức thống nhất triển khai mẫu mái che hệ khung bọc aluminium trên hai tuyến đường Ông Ích Khiêm, Lê Duẩn đến các hộ có nhu cầu lắp đặt, nhưng giá thành hơi cao, sẽ gây khó khăn cho người dân. Ngoài ra, trên tuyến đường Hải Phòng, nhiều cây xanh bị chết, gãy đổ do bão, phường nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được đơn vị liên quan giải quyết. Muốn xây dựng một tuyến đường điểm về văn minh đô thị, tôi nghĩ phải kết hợp nhiều yếu tố mới mong khang trang, hiện đại, sạch đẹp”, ông Dũng chia sẻ.

Với những kết quả đạt được, phường Tân Chính dẫn đầu bảng xếp hạng về Thực hiện văn hóa, văn minh đô thị 6 tháng đầu năm 2016 của quận Thanh Khê.

HÀ THU

.