.

Động lực phát triển đô thị, thu hút đầu tư công nghiệp

.

Nhánh 4 của cầu vượt ngã ba Huế và đường Trục 1 - Tây Bắc được khánh thành và chính thức lưu thông vào ngày 24-5-2016 không chỉ là sự kiện lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2016 của quận Liên Chiểu mà còn là động lực phát triển đô thị, dịch vụ - thương mại của một khu vực rộng lớn phía đông quận và tăng sức thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp.

Nhánh 4 và đường Trục 1 - Tây Bắc được khánh thành và đưa vào lưu thông trở thành trục động lực phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ của quận Liên Chiểu. 			      Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhánh 4 và đường Trục 1 - Tây Bắc được khánh thành và đưa vào lưu thông trở thành trục động lực phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ của quận Liên Chiểu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Từ cầu vượt ngã ba Huế, tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc khang trang ngang qua Bệnh viện Ung bướu đến Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu và đường Hồ Tùng Mậu với quãng đường rút ngắn đáng kể. Cùng với tổ chức thi công Nhánh 4 và đường Trục 1 - Tây Bắc, trong hơn 2 năm qua, Khu số 2 và Khu số 7 thuộc Trung tâm đô thị Tây Bắc được đẩy nhanh tiến độ thi công và kịp thời bố trí đất cho các hộ giải tỏa xây dựng nhà ở, biến vùng đất thấp trũng, nghèo khó ngày nào thành những phố mới, khu đô thị sầm uất.

Việc thông tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc từ cầu vượt ngã ba Huế lên đến đây không chỉ tạo sự phấn khởi trong lòng mỗi người mà còn kỳ vọng lớn vào việc triển khai nhanh chóng hàng loạt dự án bất động sản. Hơn nữa, hiện tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc dừng lại ở đường Hồ Tùng Mậu, nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư đang kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực đầu tư tiếp tuyến đường này cho thông ra quốc lộ 1A ở phía trước Khu công nghiệp Hòa Khánh, đồng thời xúc tiến tiếp tục đầu tư đoạn cuối đường Nguyễn An Ninh đấu nối vào nút giao giữa quốc lộ 1A và Trục 1 - Tây Bắc, không chỉ hình thành những đoạn đường trục trọng điểm thúc đẩy phát triển đô thị, dịch vụ - thương mại, mà còn giúp vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm của các nhà máy, xí nghiệp ở khu công nghiệp lớn nhất thành phố Đà Nẵng thuận tiện, nhanh chóng, tăng sức thu hút đầu tư vào khu công nghiệp này.

Theo UBND quận Liên Chiểu, mặc dù ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của quận, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2016, với việc hoàn thành các dự án kết cấu hạ tầng, giao thông trọng điểm như: nhánh 4 của cầu vượt ngã ba Huế, đường Trục 1 - Tây Bắc, Khu số 2 và Khu số 7 - Trung tâm đô thị Tây Bắc... đã tạo sự phấn khởi, niềm tin, sức mua tăng, sôi nổi các loại hình dịch vụ khác như lưu trú, ăn uống, giải trí… Nhờ vậy, giá trị thương mại - dịch vụ tăng lên mức 873 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 7.353 tỷ đồng, tăng 25%.

Đặc biệt, hoạt động sản xuất của ngành công nghiệp tăng trưởng tích cực, giá trị sản xuất đạt 4.610 tỷ đồng, tăng 11,7%... Các tiềm năng, thế mạnh ở cửa ngõ giao thông quan trọng của thành phố được quận Liên Chiểu chú trọng khai thác. 92% chiều dài đường kiệt, hẻm được bê-tông hóa; 86% đường nội bộ và kiệt, hẻm có điện chiếu sáng; 100% hộ gia đình được cung cấp nước sạch. Quận đã làm việc với thành phố để điều chỉnh quy hoạch và đề xuất các công trình đầu tư giai đoạn 2 của Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận sẽ khởi công công trình nhà đa năng với kinh phí gần 20 tỷ đồng trong năm 2016.

Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, trong 6 tháng cuối năm, quận sẽ thông qua, triển khai Đề án tuyến phố ẩm thực và dịch vụ văn hóa công cộng (karaoke) đường Ngô Văn Sở; tiếp tục thực hiện Đề án khôi phục Làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô; phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, doanh nghiệp hoạt động; tiếp tục khai thác tối đa hoạt động của các chợ trên địa bàn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển du lịch và các nhóm ngành dịch vụ: nhà ở, ăn uống... Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, giải quyết các hồ sơ liên quan đến nhà ở và đất ở cho công dân bảo đảm thời gian và đúng quy định; tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản và kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp gây ô nhiễm môi trường…

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.