Chính trị - Xã hội

LIÊN QUAN ĐẾN DỰ ÁN TRƯỜNG DẠY NGHỀ, DỊCH VỤ KIỂM TRA Ô-TÔ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG 579

Bảo đảm quy trình phù hợp pháp luật đất đai

09:04, 08/07/2016 (GMT+7)

Ngày 1-7, trên chuyên mục phóng sự của Đài Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng (VTV8) có phát thông tin “phù phép” đất lúa thành đất thương mại tại Đà Nẵng. Theo đó, chuyên mục đã phản ánh việc thay đổi mục đích để giao đất, cấp Giấy chứng nhận và chuyển quyền sử dụng đất Khu đất có diện tích 25.626m2 tại: Mặt tiền quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Để thông tin phản hồi thực tế sự việc, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra và trên cơ sở Báo cáo số 636/BC-STNMT ngày 6-7-2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố thông tin lại đối với vấn đề này như sau:

Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 trước đây là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Phú Mỹ An thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Trong quá trình triển khai dự án này, UBND thành phố đã thu hồi một phần diện tích đất đã được công ty đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh với diện tích khoảng hơn 5ha để giao cho Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư Pegasus đầu tư xây dựng trường quốc tế. Trước nhu cầu về kêu gọi xã hội hóa và phát triển giáo dục, UBND thành phố đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 chuyển nhượng khu đất này cho chủ đầu tư mới với đơn giá là 50 USD/m2.

Để tạo điều kiện cho đơn vị sau khi bị thu hồi lại một phần dự án, UBND thành phố cũng có chủ trương và quy hoạch cho phép Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 được đầu tư dự án Trường dạy nghề, các dịch vụ kiểm tra ô-tô tại khu vực xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang với quy mô diện tích 25.626m2.

Việc chọn địa điểm và quy hoạch khu đất này là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch chung của thành phố và đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 9042/QĐ-UBND ngày 23-11-2010. Đồng thời, UBND thành phố cũng đã phê duyệt giá đất để thu tiền giao quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 tại Quyết định số 5733/QĐ-UBND ngày 6-7-2011 (với giá đất cơ sở sản xuất kinh doanh là 1.650.000 đồng/m2).

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án vẫn còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, hơn nữa, nhà đầu tư không đồng tình với giá đất của UBND thành phố đưa ra, do giá đất này quá cao, trong khi đó thành phố yêu cầu đơn vị nhận giá chuyển nhượng dự án Trường Quốc tế tại Khu dân cư Phú Mỹ An, địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, đã được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh chỉ là 50 USD (tương đương 1 triệu đồng)/m2.

Đến đầu tháng 9 năm 2015, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 có văn bản về việc đề nghị thu hồi đất và giao đất để tiếp tục thực hiện dự án nêu trên và UBND thành phố đã có văn bản phản hồi cho đơn vị trong đó có nêu: Thành phố ghi nhận việc đóng góp của đơn vị trong việc giao lại khu đất khoảng hơn 5ha tại Khu đô thị Phú Mỹ An và thống nhất cho Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 tiếp tục thực hiện các thủ tục thuê đất để thực hiện dự án nêu trên. Sau đó, trên cơ sở đề nghị của đơn vị và Sở Xây dựng; ngày 4-11-2015, UBND thành phố ban hành Quyết định số 8291/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500; theo đó, điều chỉnh tên dự án thành các dịch vụ ô-tô.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án, các cơ quan chức năng của thành phố đã thực hiện đúng quy định. UBND huyện Hòa Vang cũng đã ban hành các Quyết định từ số 529/QĐ-UBND đến số 589/QĐ-UBND ngày 1-2-2016 để thu hồi đất của các hộ gia đình cá nhân trong khu vực dự án.

Do trong ranh giới khu vực dự án có liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Báo cáo số 94/BC-STNMT ngày 3-2-2016 đề nghị UBND thành phố xem xét, trình HĐND thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện dự án.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã có Văn bản số 1143/UBND-QLĐTh ngày 17-2-2016 về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện công trình dự án gửi Thường trực HĐND thành phố đề nghị cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án Các dịch vụ ô-tô tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang. Đồng thời, để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, UBND thành phố có Công văn số 1368/UBND-QLĐTh ngày 26-2-2016 cho phép tiến hành song song việc lập thủ tục trình UBND thành phố ban hành quyết định cho Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 thuê đất để thực hiện dự án.

Việc chuyển mục đích 25.000m2 đất chuyên trồng lúa nước nằm khu đất 25.626m2 nêu trên để thực hiện Dự án các dịch vụ xe ô-tô tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đã được HĐND thành phố thông qua tại hai Nghị quyết số 115/NQ-HĐND ngày 22-3-2016 về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện công trình, dự án trên địa bàn thành phố.

Căn cứ vào các quy định, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 1121/QĐ-UBND về việc cho Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 thuê đất để thực hiện dự án.

Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhận bàn giao mặt bằng và đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường lập Tờ trình số 379/TTr-STNMT ngày 1-4-2016 trình UBND thành phố ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mã số CC 900171 cho Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 ngày 4-4-2016.

Như vậy, về quy hoạch, thành phố đã quy hoạch xây dựng dự án bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung thành phố. Về thủ tục, trình tự giải quyết về cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất lúa, xác định giá đất, tổ chức giải phóng mặt bằng đối với dự án nêu trên thành phố cũng đã thực hiện bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật đất đai.

Đối với việc giải quyết hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện theo đúng quy định tại Điều 174, Điều 188 của Luật Đất đai năm 2013 và Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

UBND thành phố cũng chỉ đạo chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra các kiến nghị của nhân dân tại khu vực dự án bị ảnh hưởng, đề xuất hướng xử lý cụ thể, báo cáo UBND thành phố để có hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời.

.