Chính trị - Xã hội

Sẵn sàng ứng cứu nhanh

08:11, 06/07/2016 (GMT+7)

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mùa mưa bão năm 2016 sẽ có diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là số lượng cơn bão. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) và tổ chức diễn tập cứu nạn năm 2016.

Bộ đội Biên phòng thành phố tổ chức tìm kiếm các nạn nhân trong vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn. 								             Ảnh: BÁ VĨNH
Bộ đội Biên phòng thành phố tổ chức tìm kiếm các nạn nhân trong vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn. Ảnh: BÁ VĨNH

Đại tá Lê Tiến Hưng, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố cho biết, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, BĐBP thành phố Đà Nẵng xác định công tác PCLB-TKCN, giúp dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, là mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng trong mọi tình huống. Góp phần giúp ngư dân phòng tránh thiên tai trên biển, BĐBP tích cực tổ chức các biện pháp hữu hiệu sát với đời sống của ngư dân; đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra vào hoạt động trên biển, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật nhưng không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho nhân dân nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại, rủi ro cho bà con khi ra khơi hoạt động đánh bắt, làm ăn trên biển. Kiên quyết không cho ra khơi hoạt động đối với người và phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đủ trang thiết bị bảo đảm an toàn. Chỉ huy các đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ Chỉ huy khi cho các phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm, biển số và thiếu các trang thiết bị bảo đảm an toàn xuất bến.

Thời gian qua, tình hình tai nạn trên biển vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chủ động nắm bắt tình hình trên biển, kịp thời tham mưu và huy động lực lượng, phương tiện cứu giúp dân khi có thiên tai, thảm họa. Đặc biệt, trong vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn vừa qua, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố điều 3 tàu, 7 xuồng và hơn 50 cán bộ, chiến sĩ tham gia ứng cứu những người bị nạn và tổ chức tìm kiếm các nạn nhân tử nạn.

Bộ Chỉ huy chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, chủ các phương tiện và ngành thủy sản để thống kê danh sách người, phương tiện, tần số máy thông tin vô tuyến điện, số điện thoại của gia đình chủ tàu, thuyền trưởng và khu vực hoạt động của tất cả các phương tiện nghề cá; trong đó tập trung số tàu cá hoạt động xa bờ, thường xuyên cập nhật, bổ sung báo cáo những thay đổi đối với loại tàu cá, đặc biệt là các  tàu đánh cá xa bờ bản hướng dẫn thông tin tìm kiếm cứu nạn trên biển của BĐBP; ghi rõ tần số cứu nạn khẩn cấp sóng ngày, sóng đêm và hướng dẫn cách gọi đơn giản dễ nhớ để ngư dân thông tin kịp thời các sự kiện trên biển với BĐBP. Chính nhờ biện pháp chủ động này nên số lượng thông tin từ ngư dân trên biển đến với các đồn biên phòng ngày một nhiều.

Sáng tạo các biện pháp, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng, BĐBP thành phố thực sự là lực lượng tin cậy, đi đầu trong việc giúp ngư dân vùng biển, phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân và Nhà nước.

BÁ VĨNH

.