Chính trị - Xã hội

Sâu đậm nghĩa tình

08:11, 29/07/2016 (GMT+7)

Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công cách mạng Quảng Nam (sau đây gọi là Trung tâm) hiện nuôi dưỡng 39 thương binh, bệnh binh nặng, người có công cách mạng và thân nhân liệt sĩ. Nơi đây đã trở thành mái ấm của những người một thời xả thân chiến đấu giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, hiện còn mang trong mình bao thương tật nặng nề.

Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Đà Nẵng, tặng quà tại Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công cách mạng Quảng Nam.Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Đà Nẵng, tặng quà tại Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công cách mạng Quảng Nam.Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Đến Trung tâm vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận biết bao điều thiêng liêng giữa cuộc sống đời thường. Những con người đã hy sinh một phần thân thể cho đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do, nay đang gồng mình vượt qua nỗi đau đớn thường xuyên, nhất là mỗi khi trái gió trở trời. Ông Trần Tài Cẩm (58 tuổi, quê Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) bị thương khi đang làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia, với tỷ lệ thương tật 95%. Không vợ, không con, gắn đời mình trên xe lăn, mấy chục năm qua, ông xem Trung tâm như gia đình của mình…

Cũng như ông Cẩm, bà Đinh Thị Mùi (57 tuổi), bệnh binh 81%, quê xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, hay anh Nguyễn Văn Đông (51 tuổi), thương binh 95%, quê ở Thừa Thiên-Huế cũng đã gần 20 năm được nuôi dưỡng tại Trung tâm mà hiếm khi có người thân tìm đến thăm hỏi…

Kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung và nhiều cơ quan, đơn vị ở Đà Nẵng đã đến thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công cách mạng Quảng Nam. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Trần Thị Phượng Tiên, đó không chỉ đơn thuần là những món quà vật chất mà còn là tình cảm sâu đậm của Đà Nẵng đối với Quảng Nam nói chung và dành cho các đối tượng chính sách nơi đây nói riêng.

Có những đơn vị không chỉ thăm, tặng quà mà còn biểu diễn văn nghệ uống nước nhớ nguồn với bao ý nghĩa sâu sắc. Ban điều hành khối công nghiệp-nông-lâm-thủy sản (Đảng ủy khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng) còn tặng Trung tâm 1 ti-vi màu 55 inch, trị giá 20 triệu đồng, để các cụ xem tin tức thời sự. Trong những ngày tháng 7 uống nước nhớ nguồn năm nay, lần đầu tiên có một nhóm bạn trẻ hoạt động thiện nguyện tự phát tại Đà Nẵng - Câu lạc bộ Phát Tâm Đức ở quận Liên Chiểu đã đến đây thăm, giao lưu văn nghệ và tặng quà với nguồn kinh phí do các bạn trẻ ủng hộ.  

Đặc biệt, trong buổi tặng quà tại Trung tâm vào sáng 26-7 đã diễn ra cuộc hội ngộ đầy xúc động giữa bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Đà Nẵng với thương binh Lê Thị Nam (87 tuổi), nguyên Hội trưởng Hội Phụ nữ xã Đại Thắng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Hai người đồng chí một thời cùng làm công tác vận động phụ nữ trong những năm chống Mỹ, cứu nước, nay mới được gặp lại sau hơn 40 năm xa cách. Họ ôm chầm lấy nhau trong niềm xúc cảm nghẹn ngào. Càng cảm động hơn khi biết bà Nam cùng người em ruột là Lê Thị Ngôn, 85 tuổi, sau bao năm cống hiến tuổi trẻ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, đến khi đất nước thanh bình, hai chị em không còn cơ hội xây dựng gia đình và cùng chọn nơi đây để sống những năm tháng cuối đời.

Không chỉ bà Nam hay bà Ngôn, nhiều người ở trung tâm này không có chồng con (hoặc vợ con) và cũng ít có thân nhân thăm viếng. Nhưng họ luôn tự an ủi mình và cố chịu đựng đau đớn, chiến thắng thương tật, bệnh tật, sống hòa mình với đời trong những tháng ngày còn lại.

LÊ VĂN THƠM

.